Áp dụng công nghệ mới tiên tiến vào các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

25/7/2019

Sáng 23/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo, các cơ quan, đơn vị liên quan nghe báo cáo về công tác thiết kế kỹ thuật các dự án đường bộ trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, giai đoạn này sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư thep hình thức đối tác công tư PPP.

Tổng mức đầu tư của các dự án là 118.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư của toàn bộ 11 dự án và đang gấp rút triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng của dự án.

Dự án đầu tư cao tốc Bắc – Nam gồm 11 dự án thành phần đang bước vào giai đoạn nước rút.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, chất lượng các công trình thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam là vấn đề được Chính phủ, Bộ GTVT và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; nhất là sau khi xảy ra một số sự cố lớn trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Vàm Cống, dù tỷ lệ không nhiều, chỉ chiếm khoảng vài phần trăm trong tổng số công trình đã thực hiện.

Công tác thiết kế kỹ thuật các dự án đường bộ trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo, bởi quyết định đến hồ sơ mời thầu; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị.

Thứ trưởng giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông tổng hợp các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, để thống nhất nội dung, tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương báo cáo đánh giá việc sử dụng đường bộ cao tốc trong thời gian vừa qua, những mặt được và chưa được trong chất lượng.

Thứ trưởng đề nghị áp dụng công nghệ mới tiên tiến trên thế giới vào các dự án đường bộ trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; đồng thời thống nhất theo đề xuất của các đơn vị liên quan về bề rộng mặt cắt ngang cầu, các tiêu chuẩn kết cấu mặt đường đảm bảo êm thuận, đưa vật liệu tiên tiến và phù hợp vào công trình để tránh hằn lún, đảm bảo đúng tiêu chuẩn đường cao tốc. 

* Hiện nay, Việt Nam sắp hoàn thành khoảng 1.500km đường cao tốc, đang chuẩn bị đấu thầu Dự án đường cao tốc Bắc - Nam với mong muốn đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 2.000km đường cao tốc. Dự kiến, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2000 - 3.000km đường cao tốc nữa. Theo nghiên cứu, Việt Nam cần khoảng 8.000km đường cao tốc để phát triển kinh tế - xã hội. Việc đấu thầu các dự án thành phần thuộc đường cao tốc Bắc - Nam sẽ là bài học kinh nghiệm lớn để triển khai các dự án tương tự trong giai đoạn sắp tới. 

www.mt.gov.vn
Thống kê truy cập