Phải đặt chất lượng cao tốc Bắc - Nam lên hàng đầu

29/11/2019

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban QLDA đặc biệt lưu ý đến chất lượng công trình cao tốc Bắc - Nam.

Keyword đầu tiên có dấu
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp. Ảnh: Đình Quang

Chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban QLDA phải tiếp tục bám sát công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đặc biệt lưu ý đến chất lượng công trình.

Không để xảy ra sai sót về chất lượng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các ban QLDA phải bám sát tiến độ GPMB của các địa phương. Giám sát các địa phương có tiêu hết số vốn đã giao hay không; thời điểm nào sẽ tiêu hết, việc này phải xem xét rất kỹ lưỡng.

Nhắc lại yêu cầu về giải ngân của Bộ GTVT đối với chủ đầu tư, ban quản lý dự án, Bộ trưởng nói: “Đến hết tháng 12/2019 tỷ lệ giải ngân của các ban phải đạt bằng mức bình quân của cả nước, đến hết tháng 1/2020, tỷ lệ giải ngân phải đạt 95%. Đơn vị nào không giải ngân hết tiền GPMB cho dự án theo yêu cầu, lãnh đạo của ban đó sẽ không được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trong năm nay”.

Theo Bộ trưởng cho biết, riêng các dự án cao tốc Bắc - Nam, tiền phục vụ giải phóng mặt bằng đã được chuyển về cho địa phương nhưng không phải giao khoán toàn bộ cho địa phương, nên các ban QLDA phải bám sát tiến độ thực hiện. Đặc biệt, giám đốc các ban QLDA phải trực tiếp xuống địa phương nắm bắt tình hình, tập trung sức lực cho dự án trọng điểm quốc gia này, bởi không có công trình nào hiện nay quan trọng hơn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Liên quan đến việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng chỉ đạo các ban QLDA phải khẩn trương rà soát, tập hợp số liệu để Bộ GTVT làm việc với Tập đoàn Điện lực VN về phương án di dời. Đồng thời, các ban QLDA phải tiếp tục làm việc với các địa phương về việc triển khai các khu tái định cư theo đúng quy mô, tiêu chuẩn quy định.

“Các đơn vị cần phối hợp với tư vấn và địa phương để rà soát, thống nhất các mỏ vật liệu, mỏ đất, mỏ đá, đường công vụ, đường phục vụ thi công,... trước khi tổ chức triển khai xây dựng các dự án”, Bộ trưởng nói.

Đưa ra chỉ đạo cụ thể đối với 3 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ: “Các chủ đầu, ban QLDA phải nắm chắc tiến độ khởi công, tình hình GPMB, các khu tái định cư, đường công vụ, đường hoàn trả, đẩy nhanh tiến độ chấm thầu, ký hợp đồng với nhà thầu để triển khai thi công”.

Đối với 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam áp dụng hình thức đấu thầu trong nước chọn nhà đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu các ban QLDA tăng cường nhân lực, làm ngày làm đêm, Vụ PPP cử người phối hợp để trong tháng 12/2019 sẽ có kết quả sơ tuyển, không kéo dài sang năm 2020.

“Chúng ta phải có báo cáo sớm nhất về các tình huống sau sơ tuyển như dự án có 2 - 3 nhà đầu tư, dự án có 1 nhà đầu tư hoặc dự án không có nhà đầu tư nào qua vòng sơ tuyển để báo cáo Chính phủ từng phương án chỉ đạo, xử lý”, Bộ trưởng nói và đề nghị, các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ mời thầu nhà đầu tư theo đúng quy định để chuẩn bị đấu thầu nhà đầu tư.

Tiến độ của các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2021, tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định: “Dự án này chúng ta không chỉ quan tâm đến tiến độ mà chất lượng công trình sẽ phải được đặc biệt chú trọng. Chất lượng của dự án phải được đặt lên hàng đầu, dứt khoát không được xảy ra sai sót về mặt chất lượng của công trình trọng điểm quốc gia này”.

Tháng 7/2020, lựa chọn xong nhà đầu tư 8 dự án PPP

Keyword đầu tiên có dấu
Một đoạn tuyến dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua huyện Triệu Phong đang thi công. Ảnh: PV

Trước đó, ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP) cho biết, trong tháng 10/2019, các ban QLDA đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Đến ngày 18/11/2019, các ban QLDA đã tổ chức đóng thầu toàn bộ 8 dự án. Kết quả có 32 bộ hồ sơ dự tuyển đã được nộp, trong đó dự án ít nhất có 2 bộ hồ sơ dự sơ tuyển là Mai Sơn - QL45 và dự án có nhiều hồ sơ nộp sơ tuyển nhất là Nha Trang - Cam Lâm với 9 bộ.

“Các ban QLDA đang đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, dự kiến trình Bộ GTVT kết quả đánh giá sơ tuyển trước ngày 15/12/2019”, ông Tuấn Anh nói và cho biết, hiện nay, công tác xây dựng hồ sơ mời thầu, dự thảo hợp đồng đang được các tư vấn hỗ trợ kỹ thuật và ban QLDA thực hiện.

Theo tiến độ dự kiến, trong tháng 2/2020 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư, thời gian đóng thầu dự kiến vào tháng 4/2020. Sau đó, các ban QLDA sẽ tổ chức đánh giá, làm rõ và đàm phán sơ bộ với nhà đầu tư, trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu trong tháng 5/2020. “Trong trường hợp thuận lợi có thể hoàn thành đàm phán hợp đồng với nhà đầu tư trong tháng 7/2020”, ông Tuấn Anh nói.

Thông tin thêm về các dự án cụ thể, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, với đoạn Cam Lộ - La Sơn có 11 gói thầu xây lắp hiện đang triển khai thi công 2 gói, tiến độ cơ bản đảm bảo. Còn lại, 9 gói thầu đang triển khai công tác đấu thầu, dự kiến tháng 12/2019 sẽ lựa chọn xong nhà thầu cho 5 gói, đầu năm 2021 hoàn thành 4 gói cuối cùng.

Đối với dự án PPP Nha Trang - Cam Lâm, ông Hoàng thông tin, trong thời gian phát hành hồ sơ mời sơ tuyển có 23 nhà đầu tư mua hồ sơ, đến thời điểm đóng thầu có 9 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự tuyển, nhiều nhất trong 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Công tác GPMB của dự án cũng đang bám sát theo kế hoạch của Bộ GTVT.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long thông tin, năm 2019, dự án Mai Sơn - QL45 được giao 600 tỷ đồng để phục vụ công tác GPMB, đến nay đã giải ngân được 185 tỷ đồng, đạt 30%. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2019, hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa sẽ giải ngân hết toàn bộ 600 tỷ đồng đã được cấp, đặc biệt, tỉnh Thanh Hóa hiện có nhu cầu xin thêm 200 tỷ đồng. Về công tác sơ tuyển nhà đầu tư, sau khi đóng thầu, đơn vị nhận được 2 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư và đang tiến hành chấm thầu sơ tuyển.

Đối với dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, năm 2019, dự án được giao 1.017 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 403 tỷ đồng, trong đó tỉnh Bình Thuận 365 tỷ đồng và tỉnh Đồng Nai 38 tỷ đồng. Riêng tỉnh Bình Thuận đã giải ngân hết phần vốn đã bố trí, còn tỉnh Đồng Nai cũng cam kết từ nay đến cuối năm sẽ giải ngân hết. Dự án đã nhận được 3 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư nộp sơ tuyển, chúng tôi đang tích cực triển khai công tác chấm thầu.

 

Tăng tốc giải ngân dự án

“Tiến độ giải ngân là một trong những vấn đề cần quan tâm nhất hiện nay. Ngay từ đầu năm, chúng ta đã họp bàn, giao chỉ tiêu sớm. Tuy nhiên, đến nay, kết quả giải ngân chưa đạt yêu cầu. Thời gian còn lại là lúc để tăng tốc, phấn đấu hoàn thành tốt nhất có thể kế hoạch đề ra”, Bộ trưởng nói.

Báo cáo tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ KH&ĐT Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho hay, đến hết tháng 11/2019, Bộ GTVT giải ngân được 12.057 tỷ đồng, tương đương 42% kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ giao (28.737 tỷ đồng); 40,8% kế hoạch giải ngân cả năm là 29.541 tỷ đồng. So với dự kiến giải ngân đã xây dựng, kết quả giải ngân đạt thấp hơn số dự kiến 5.989 tỷ đồng (12.057/18.046 tỷ đồng).

Riêng trong tháng 11/2019, ông Lâm cho biết, Bộ GTVT đã giải ngân thêm được 2.652 tỷ đồng, thấp hơn 282 triệu đồng so với kế hoạch giải ngân tháng (2.934 tỷ đồng) và chưa bù được số 5.707 tỷ đồng chậm giải ngân đến hết tháng 10/2019.

Điểm danh các dự án giao thông ì ạch tiến độ

Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cho hay, hiện có 7 dự án ì ạch về tiến độ gồm: Cao tốc Bến Lức - Long Thành (sản lượng toàn dự án đạt khoảng 77,46% chậm 11,63%); Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (tổng sản lượng toàn dự án đạt khoảng 17,5%, chậm - 27%); Đường sắt Cát Linh - Hà Đông (hoàn thành 99% khối lượng xây lắp); Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi (mới hoàn thành công tác tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành và dự thảo báo cáo Chính phủ tổng thể dự án và điều chỉnh hiệp định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo); Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tiến độ chung dự án mới đạt trên 63% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022). 2 dự án đường sắt đô thị TP HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương cũng xin gia hạn tiến độ.

 

Báo Giao thông
Thống kê truy cập