Đường Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ những mục tiêu chiến lược

Đường Hồ Chí Minh khi được quyết định đầu tư xây dựng, Đảng và Nhà nước ta xác định 5 mục tiêu chiến lược.

Đó là, tạo ra sự liên thông ở khu vực phía Tây của Tổ quốc và sự liên hệ chặt chẽ giữa 3 miền Bắc - Trung - Nam; Tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng để khai thác và phát triển một vùng đất rộng lớn, giàu tiềm năng ở phía Tây, góp phần tích cực vào chương trình xóa đói giảm nghèo; Hình thành trục xuyên Việt thứ 2, kết hợp với quốc lộ 1A, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên cả ba miền Bắc - Trung - Nam để đảm nhậm vai trò liên kết các trọng điểm kinh tế với các cửa khẩu, cảng biển trên toàn quốc với các nước trong khu vực, đáp ứng xu thế hội nhập của nền kinh tế nước nhà; Góp phần đảm bảo phòng thủ biên giới, ổn định chính trị, an ninh- quốc phòng và bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử của đường Hồ Chí Minh trong thời kỳ kháng chiến, nhằm phát huy và giáo dục truyền thống dựng nước và giữ nước cho con cháu các thế hệ mai sau.

Mở lối hòa nhập

Với những mục tiêu chiến lược trên và để nâng tầm vóc con đường của ý Đảng lòng dân, Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 6 thông qua Nghị quyết số 38/2004/QH 11 ngày 03/12/2004 về dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh là công trình quan trọng Quốc gia. Tiếp theo Nghị quyết Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể tại Quyết định số 242/QĐ-TTg ngày 15/2/2007; Quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/2/2012.



Đặc biệt, sau khi đưa vào khai thác giai đoạn một, đường Hồ Chi Minh đã hỗ trợ đắc lực cho quốc lộ 1A hiện đang quá tải và cùng với quốc lộ 1A giải quyết kịp thời tình trạng giao thông ách tắc trong mùa bão lũ, bảo đảm giao thông thông suốt quanh năm. Theo thống kê của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, sau gần hai năm thực hiện phân luồng bắt buộc đoạn Hà Nội - Vinh đối với các xe vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định đi từ các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc và Hà Nội đến khu vực từ thành phố Vinh trở vào phía Nam và ngược lại, kết quả bước đầu cho thấy bình quân mỗi tháng lượng phương tiện vận tải lưu hành trên đường Hồ Chí Minh tăng từ 30% đến 40%. Trên cơ sở kết quả này, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu để khai thác các đoạn tuyến còn lại từ Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị và các đoạn từ Hòa Cầm (Đà Nẵng) - Thạnh Mỹ (Quảng Nam) - Ngọc Hồi - Tân Cảnh (Kon Tum) qua khu vực Tây Nguyên một cách hợp lý, hiệu quả. 

Phát huy truyền thống của đường Trường Sơn huyền thoại năm xưa, đường Hồ Chí Minh ngày nay tuy mới đưa vào khai thác sử dụng hơn 1.350 km của giai đoạn một, nhưng đã thể hiện rõ vai trò là con đường mang tính chiến lược cao, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm chính trị, an ninh - quốc phòng. Đường Hồ Chí Minh đi qua nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng như: Vườn Quốc gia Cúc Phương, di tích Lam Kinh, Bến En, khu lưu niệm Hải Thượng Lãn Ông, di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, vườn Bạch Mã, Ngọc Linh, Km số O Tân Kỳ, khu di tích Kim Liên - Nam Đàn quê Bác, Ngã ba Đồng Lộc, Khe Giao, Long Đại, Xuân Sơn, Hang Tám Cô, Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, Ngục Đăk Lây, Ngục Kon Tum..., đang góp phần tạo sự khỏi sắc, thu hút du khách trong nước và quốc tế tới tham quan, nghiên cứu, học tập, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc. 


Đây cũng là cơ sở để ngành GTVT quyết tâm thực hiện có kết quả giai đoạn ba nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc để xứng tầm với tầm vóc và vị trí “con đường của ý Đảng lòng dân”; góp phần đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên con đường hội nhập và phát triển.

Theo baotintuc.vn

 

Thống kê truy cập