Đã có nhiều đột phá quan trọng trong Tháng 4/2018

26/4/2018

Đây là khẳng định của đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì giao ban Tháng 4/2018 với các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo các cơ quan của Bộ nhằm rà soát các nhiệm vụ cũng như định hướng cụ thể nội dung công tác quan trọng của Ngành.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tập trung hoàn thành nhiệm vụ

Buổi làm việc tập trung, cho ý kiến đóng góp vào đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2018; Tình hình xây dựng Đề án, Chiến lược, Quy hoạch tháng 4 và kế hoạch tháng 5/2018; Tình hình xây dựng Văn bản quy phạm pháp luật tháng 4 và kế hoạch Tháng 5/2018; Đánh giá tình hình TTATGT tháng 4/2018 và đề xuất giải pháp kiềm chế TNGT trong thời gian tới; Báo cáo về tiến độ, chất lượng các dự án, công trình trọng điểm; kế hoạch khởi công, khánh thành các công trình, dự án trong tháng 4 và Quý II/2018; Kết quả quyết toán dự án vốn đầu tư xây dựng cơ bản và BOT hoàn thành tháng 4 và kế hoạch tháng 5/2018.

Kết luận chỉ đạo buổi làm việc, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong tháng 4 vừa qua chúng ta hoàn thành được nhiều nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa then chốt làm tiền đề để thực hiện các nhiệm vụ của Ngành trong Quý II cũng như năm 2018.

“Đặc biệt, trong Tháng 4/2018 ngoài việc Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 767/QĐ-BGTVT ngày 17/4/2018 về cắt giảm, đơn giản hóa gần 400 thủ tục hành chính, chúng ta còn tổ chức được Hội nghị Logistics do Thủ tướng Chính phủ chủ trì được Chính phủ, các bộ, ngành đánh giá cao, nhân dân đồng thuận đồng tình. Hai sự kiện này sẽ là tiền đề tốt để triển khai việc thực hiện các nhiệm vụ nhằm giảm cước phí vận tải; giảm thủ tục phiền hà, nâng cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy kinh tế phát triển…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Không chỉ có vậy, các cơ quan liên quan cũng đã và đang đẩy nhanh các phần việc và có tiến triển tốt đối với các dự án trọng điểm của Ngành. Tuy nhiên, thời gian tới các cơ quan liên quan cần tập trung vào việc đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam hướng Đông; các vấn đề nhiệm vụ liên quan đến Sân bay Long Thành; cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất; cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận; thu phí không dừng…

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư, Bộ trưởng cũng chỉ ra toàn Ngành vẫn còn nhiều hạn chế cần phải tập trung giải quyết, như các tiêu chí nhằm đảm bảo TTATGT tuy có giảm nhưng chưa thực sự bền vững; tiến độ hoàn thành kế hoạch thu phí không dừng chưa được như mong muốn…

Bộ GTVT luôn xác định việc xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách cho người dân và doanh nghiệp tham gia kinh doanh hoạt động và sử dụng phương tiện, hạ tầng GTVT là ưu tiên hàng đầu, bởi theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đây là hình thức đầu tư đạt hiệu quả rất cao mà không phải chi phí vốn.

“Việc hoàn thành tiến độ văn bản QPPL chỉ mới là điều kiện cần. Nó có đi vào cuộc sống hay không mới là điều kiện quan trọng. Chỉ một văn bản của chúng ta được ban hành đã và sẽ ảnh hưởng rất lớn cho xã hội, nó sẽ khiến việc thúc đẩy hay kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế quốc gia ngay lập tức”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng khẳng định thêm, ATGT đường sắt, bộ hay hàng không đều có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn. Ngành GTVT luôn phải có trách nhiệm cao trong việc này bằng việc xử lý các điểm đen, đề xuất các giải pháp đảm bảo TTATGT. Tình hình luôn có diễn biến phức tạp. Các chỉ số đều giảm nhưng còn thấp và chưa bền vững.

Về công tác xây dựng cơ bản, Bộ trưởng tỏ rõ quan điểm: tiến độ công không đảm bảo là lãng phí; chậm một ngày lãng phí một ngày, một tháng thì lãng phí rất lớn. Vướng đâu phải chỉ đạo tháo gỡ, chẳng có lý do nào nếu không quyết tâm.

“Tuy nhiên, việc đảm bảo tiến độ đối với các dự án là một thì chất lượng cho các dự án phải yêu cầu mười. Do đó, các đồng chí lãnh đạo phải làm gương thực hiện nhiệm vụ một cách sâu sát và nghêm túc, bởi chỉ cần mỗi việc chậm muộn ở một khâu thì sẽ kéo theo cả nhiệm vụ đó không thể hoàn thành.Cục nào, Ban nào, đơn vị nào còn chưa hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị truy cứu trách nhiệm từ người đứng đầu đến người thực hiện một cách rõ ràng”, đồng chí Bí thư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Cắt giảm 384/570 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT

Trước đó, báo cáo đồng chí Bí thư và Ban Cán sự đảng, Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức cho biết, về tình hình xây dựng Đề án, Chiến lược, Quy hoạch 1, theo chương trình công tác, trong 4 tháng đầu năm 2018, có 01 Đề án  phải trình Bộ trưởng phê duyệt, các cơ quan, đơn vị đã trình đúng tiến độ (đạt 100% kế hoạch).

Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, trình Đề án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc Văn phòng Chính phủ, kịp thời tiếp thu, giải trình, hoàn thiện 04 Đề án Bộ GTVT đã trình Chính phủ nhưng chưa được phê duyệt, để các Đề án sớm được phê duyệt.

”Chương trình công tác tháng 5/2018 các cơ quan phải trình Bộ trưởng xem xét, phê duyệt 01 đề án và 01 dự thảo đề án phải trình Bộ; đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo, kịp thời xử lý hoặc báo cáo Lãnh đạo Bộ xử lý những vướng mắc trong quá trình xây dựng các Đề án để bảo đảm tiến độ đã đề ra”, Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức nhấn mạnh.

Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2018, ông Nguyễn Trí Đức cho biết, từ 01/01-23/04/2018, Bộ trưởng và các đồng chí Thứ trưởng đã giao các cơ quan, đơn vị trong các thông báo kết luận là 618 nhiệm vụ. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành 536 nhiệm vụ, đạt 87%; chưa hoàn thành 82 nhiệm vụ chiếm 13%; (trong hạn 82, quá hạn 0).

“Cũng trong thời gian đó, Bộ GTVT nhận được tổng số 201 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trên Hệ thống cơ sở dữ liệu theo dõi của Văn phòng Chính phủ. Đến nay, các cơ quan đơn vị thuộc Bộ đã hoàn thành 73 nhiệm vụ, đạt 36%; chưa hoàn thành 128 nhiệm vụ, chiếm 64%”, ông Nguyễn Trí Đức báo cáo.

Báo cáo tình hình xây dựng Văn bản quy phạm pháp luật tháng 4 và kế hoạch tháng 5/2018, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga khẳng định, trong tháng 04/2018, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo và chủ trì tham mưu trình văn bản quy phạm pháp luật đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ. 

“Đặc biệt, các Cục, Tổng cục đã rất trách nhiệm và nghiêm túc trong việc triển khai rà soát, nghiên cứu, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh, giúp cho Bộ Giao thông vận tải nhận được sự khen ngợi và đánh giá cao từ cộng đồng doanh nghiệp và dư luận xã hội”, Bà Trịnh Thị Hằng Nga khẳng định.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký Quyết định số 767/QĐ - BGTVT ngày 17/4/2018  công bố phương án cắt giảm, đơn giản 384/570 điều kiện kinh doanh, tương đương 67,36% các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải. Việc phá bỏ các rào cản không cần thiết cho doanh nghiệp gia nhập thị trường trong nước, khu vực và toàn cầu; khắc phục những bất cập của hệ thống các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Với kết quả cắt giảm, đơn giản hóa nêu trên, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực giao thông vận tải cũng như các doanh nghiệp đang quan tâm, mong muốn tham gia đầu tư vào các ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực giao thông vận tải sẽ được tiếp cận với các điều kiện kinh doanh thông thoáng hơn, tập trung chủ yếu vào các điều kiện then chốt mà hoạt động trong ngành nghề đó phải đáp ứng để đảm bảo hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong việc đảm bảo an toàn trật tự, an ninh quốc phòng, sức khỏe của cộng đồng; gỡ bỏ các rào cản bất hợp lý đối với đầu tư, gia nhập thị trường tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững; tạo không gian cho doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng và sự ổn định của thị trường.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiều công trình trọng điểm

Cũng tại buổi làm việc, báo cáo về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm Ngành GTVT và kết quả khởi công, khánh thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cho biết Trong Quý I/2018 đã khởi công 7 công trình và hoàn thành 4 công trình.

Cụ thể, khởi công cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long; Xây dựng 2 cầu vượt trên QL1 tại nút giao QL1C và Ngã ba Thành Khánh Hoà; Mở rộng tuyến tránh thuỷ điện Plei Krong; Nâng cấp, mở rộng QL8, Hà Tĩnh; Cầu Đà Rằng; QL15B qua Hà Tĩnh; Nâng cấp mạng lưới tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) phía Bắc lần 2 – Nâng cấp QL217, tỉnh Thanh Hoá.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công "thúc" tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình về kịp tiến độ 31/8/2018

4 công trình đã hoàn thành là cầu vượt tại nút giao tuyến đường D4 thuộc khu kinh tế Đông Nam, tỉnh Nghệ An với QL1 cũ và đường sắt Bắc – Nam; Nâng cấp QL37 (giai đoạn2), đoạn Gia Phù – Cò Nòi, tỉnh Sơn La; Đầu tư bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, Thái Bình trên QL10; Dự án kết nối khu vực ĐB sông Mekong bao gồm cầu Cao Lãnh, Vàm Cống.

Cục trưởng Lê Kim Thành cũng cho biết, dự kiến Quý II/2018, Ngành GTVT sẽ dự kiến hoàn thành 11 công trình.

“Trong năm 2018 dự kiến sẽ hoàn thành 5 dự án trọng điểm gồm Cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình; Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Pháp Vân – Cầu Giẽ; tuyến nối TP.Hạ Long – cầu Bạch Đằng; đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Song song với đó sẽ đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư Dự án CHK Quốc tế Long Thành; đảm bảo tiến độ phê duyệt các dự án cao tốc phía Đông theo đúng chỉ đạo của Bộ”, Cục trưởng Cục QLXD&CL CTGT Lê Kim Thành cho biết.

mt.gov.vn
Thống kê truy cập