Bộ trưởng Thăng: Tính tiến độ QL1, đường Hồ Chí Minh theo ngày

26/3/2015

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc của Ban cán sự đảng Bộ về dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và dự án đường HCM qua Tây Nguyên sáng nay, 26/3.

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc của Ban cán sự đảng Bộ về dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và dự án đường HCM qua Tây Nguyên sáng nay, 26/3.


Đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì buổi làm việc


Thúc tiến độ tại các dự án còn chậm

Báo cáo Ban cán sự, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh cho biết tại các dự án mở rộng QL1 còn 2/13 dự án chậm tiến độ. Cụ thể là đoạn qua tỉnh Phú Yên (chậm 1,7%) và Bình Thuận (chậm 6,7%). Đối với các dự án BOT, chỉ có 1/16 dự án chậm là đoạn qua Bắc Bình Định (chậm tới 30% tiến độ gốc ban đầu và chậm 0,36% so với tiến độ điều chỉnh tháng 1/2015).

“Thời gian qua, một số dự án đã có chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt với dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định” – ông Sanh nhận định. Cũng theo ông Sanh, đến nay, một số dự án đã cơ bản hoàn thành công tác thi công móng đường, hiện đang khẩn trương thi công mặt đường nhựa như đoạn qua Quảng Bình, Khánh Hoà, dự án BOT Huế, Quảng Nam. Các dự án khác cơ bản đạt 80 – 90% móng đường.

"Tại các dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh, nhìn chung tiến độ thi công đều đáp ứng yêu cầu. Các dự án cơ bản thi công xong bê tông nhựa lớp dưới, đang triển khai thi công bê tông nhựa lớp trên. Các nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành toàn bộ các dự án trước 30/6/2015, kể cả đoạn Bình Phước khởi động sau” – ông Sanh nói.

Đánh giá chung toàn dự án ông Sanh cho biết: "Bộ GTVT đã thường xuyên nhắc nhở các Ban QLDA và nhà thầu chú ý các biện pháp thi công trên công trường nhằm đảm bảo ATGT, ATLĐ, vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà thầu chưa thực hiện triệt để, còn để hiện tượng đào hạ nền sâu nhưng không kịp thời thi công hoàn trả nền, móng đường, bố trí hệ thống rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu chưa đầy đủ (đoạn qua Quảng Ngãi, Bình Thuận). Tiến độ thi công các dự án TPCP đoạn qua Phú Yên, Bình Thuận chậm. Riêng dự án BOT đoạn qua tỉnh Bình Định dù đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa bù lại tiến độ yêu cầu. Hầu hết các dự án triển khai thi công hệ thống ATGT chậm so với tiến độ thảm bê tông nhựa".
 

Vướng đâu phải gỡ ngay đó

Nhấn mạnh thời tiết năm nay diễn biến bất thường, thời gian thi công không còn nhiều trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, Bộ trưởng nhắc các đơn vị: “Chính phủ chỉ đạo cuối năm nay phải hoàn thành nâng cấp mở rộng QL từ Hà Nội - Cần Thơ QL1 và 663km đường HCM qua Tây Nguyên. Thời gian còn lại là 9 tháng nhưng thời gian thực tế thi công ít hơn".

Bộ trưởng lưu ý thời gian còn lại để hoàn thành dự án nâng cấp mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Chính phủ,
chỉ còn 9 tháng nhưng thời gian thực tế thi công còn ngắn hơn rất nhiều.

Với các dự án đang chậm tiến độ, các thứ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo, hàng tháng giao ban ít nhất 1 lần, vướng đâu giải quyết ngay từ mặt bằng, tiến độ… Phải đặc biệt lưu ý vấn đề chất lượng công trình. Tổng cục Đường bộ phải nắm chắc đường chỗ nào đường hỏng, chỗ nào hằn lún, chỗ nào kẻ sơn không hợp lý, biển tốc độ chưa phù hợp – Bộ trưởng nhấn mạnh. Bộ trưởng cũng lưu ý tăng cường công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ vấn đề trong thi công.

“Các ban quản lý dự án, các thứ trưởng phải nắm chắc tiến độ để kịp thời xử lý. Giờ là tiến độ theo ngày rồi, không phải tiến độ theo tuần, theo tháng nữa. Nơi nào chậm thì nhanh chóng điều thêm lực lượng vào”, Bộ trưởng nói. 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận "lệnh" cùng Hội đồng nghiệm thu kiểm tra lại dự án đã hoàn thành Hà Nam đến Hà Tĩnh, sau đó bàn giao cho Tổng cục Đường bộ. “Phải kiểm tra ngay hệ thống ATGT, sơn kẻ vạch, đặt dải phân cách phù hợp chưa, đèn tín hiệu đường ngang, đường sắt như thế nào”, Bộ trưởng yêu cầu. Cùng đó, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nghiệm thu thanh quyết toán để phục vụ công tác thanh tra, kiểm toán Nhà nước.
 

"Nguồn Báo Giao thông"

 

Thống kê truy cập