Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ

3/3/2017

Sáng nay (3/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng Đoàn công tác Bộ GTVT đã kiểm tra các dự án giao thông và làm việc với lãnh đạo Tỉnh Phú Thọ về thực hiện công tác phát triển GTVT, bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Phú Thọ có Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Dân Mạc; Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Bùi Minh Châu cùng các đồng chí lãnh đạo các Sở, Ban ngành của Tỉnh.


 Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiểm tra các dự án giao thông tại Phú Thọ

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự phát triển chung và đặc biệt là phát triển hạ tầng giao thông rất tốt và tương đối toàn diện trong thời gian qua.

“Đặc biệt, sau khi có cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cả khu vực trong đó có Phú Thọ thay đổi hẳn, khoảng cách giữa Hà Nội về địa phương được thu gần đáng kể, nhất là sau khi nút giao IC7 được đưa vào sử dụng trong thời gian tới, tạo điều kiện cho địa phương thu hút đầu tư và phục vụ nhân dân cả nước về thăm viếng các địa danh tâm linh tại địa phương”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh Phú Thọ

Về các dự án giao thông đang được triển khai trên địa bàn, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao các Ban QLDA 6, Đường Hồ Chí Minh… Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc, nhà đầu tư đã triển khai tích cực, đảm bảo tiến độ các dự án mang tính liên kết vùng như các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì – Ba Vì nối QL32 với QL32C theo hình thức BOT…

“Để các dự án đảm bảo được tiến độ theo cam kết, ngoài sự nỗ lực của nhà đầu tư, các đơn vị của Bộ GTVT còn có sự phối hợp, hỗ trợ tạo điều kiện rất tốt theo quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Phú Thọ. Đây là tầm nhìn tốt của địa phương ví dụ như việc tạm ứng vốn cho VEC để triển khai dự án. Có thể khẳng định đây là sự đầu tư chính xác, mang lại kết quả tốt cho Tỉnh và khu vực”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng yêu cầu khi nút giao này hoàn thành và đưa vào sử dụng phải có cách thức khai thác cho phù hợp, hiệu quả. Đối với cầu Việt Trì- Ba Vì, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Ban QLDA, nhà đầu tư phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với địa phương, làm tốt nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng thời thực hiện đúng cam kết là hoàn thành công trình vào Quý I/2018 và khai thác sử dụng từ đầu Quý II/2018 nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn lao động chứ không vì tiến độ mà bỏ qua các yêu cầu này.

Đồng tình với các đề xuất của địa phương cũng như phần giải đáp của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Bộ GTVT, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN và các đơn vị liên quan nghiên cứu, dự án nào cần sửa chữa, làm mới phải theo đúng các quy định và yêu cầu bức thiết về giao thông thì rà soát cho làm ngay, nhất là các trục đường tới các địa danh tâm linh tại địa phương.


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có nhiều ý kiến với Tỉnh để phát triển hạ tầng giao thông Phú Thọ

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đồng tình với địa phương về nhu cầu về phát triển giao thông còn rất lớn, tuy nhiên, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan của Bộ và lãnh đạo địa phương cũng cần phải xem xét trong cả tổng thể, nhất là các dự án có tính kết nối.

“Dự án nào cũng xứng đáng, nhưng nếu không lựa chọn dự án mang tính cấp bách thì sự đầu tư là lãng phí, không cần thiết, nhất là trong điều kiện ngân sách dành cho đầu tư hạ tầng giao thông trong tài khoá là rất hạn chế. Do đó, Bộ GTVT mong muốn Phú Thọ nói riêng và các địa phương nói chung chia sẻ khó khăn đó cùng với Bộ”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.


Nút giao IC7 hẹn về đích đúng hạn

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đánh giá hệ thống giao thông thuỷ nội địa từ Việt Trì đi các tỉnh lân cận đã tương đối hoàn chỉnh. Tại Việt Trì cũng đang có khả năng xây dựng được thành cảng đường thuỷ nước sâu, Bộ GTVT sẽ tập trung cho vấn đề này nhằm giảm tải gánh nặng về lưu lượng giao thông cho địa phương và các tỉnh lân cận.

Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo Phú Thọ lưu tâm thêm về việc duy tu, sửa chữa, nâng cấp và phát triển đường sắt.

“Việc này liên quan mật thiết đến công tác đảm bảo TTATGT, cảnh báo an toàn đối với các đường ngang dân sinh như thế nào? Đảm bảo chưa? Tổng cục ĐBVN cần phối hợp với Ngành Đường sắt và Tỉnh rà soát lại, bổ sung hệ thống cảnh báo nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Bên cạnh đó cần tăng cường hạn chế, kiểm soát các phương tiện có tải trọng lớn đi vào các đường quốc lộ, nhất là như QL2, là đường rất quan trọng của Phú Thọ”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đánh giá cao công tác đảm bảo TTATGT của Tỉnh đã liên tục kéo giảm trong những năm qua, tuy nhiên, Bộ trưởng quan ngại đối với các đường cao tốc qua địa bàn là nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn, cần tập trung vào công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp tốt giữa các lực lượng, kiểm soát tải trọng xe…để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ GTVT trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng hoàn thành một số dự án giao thông quan trọng, như: Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các nút giao lên xuống kết nối với hệ thống đường địa phương; dự án cầu Hạc Trì; dự án đường Hồ Chí Minh; dự án điều chỉnh tuyến quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì và các dự án cải tạo, sửa chữa các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh.

“Vì vậy hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh đã được cải thiện, tạo kết nối thuận lợi với các khu công nghiệp, các khu trung tâm, các cụm công nghiệp lớn, là động lực to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng,  an ninh trên địa bàn tỉnh và các tỉnh trong khu vực”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải khẳng định.

Ông Hải cũng cho biết thêm, hiện nay, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành kết hợp chặt chẽ với các Nhà đầu tư, các Chủ đầu tư giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường GPMB góp phần  đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, như: Dự án cầu Việt Trì - Ba Vì, tiếp tục triển khai dự án điều chỉnh tuyến quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì; dự án xây dựng cầu Mỹ Lung mới; dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương - dự án LRAMP (trong đó tỉnh Phú Thọ được đầu tư xây dựng 65 cầu, Sở GTVT Phú Thọ phối hợp với Ban QLDA 3 (Bộ GTVT) đang triển khai công tác khảo sát, lập Báo cáo KTKT), phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nút giao IC7 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND Phú Thọ, lãnh đạo các đơn vị tham gia các dự án giao thông trên địa bàn cũng đề xuất với Bộ GTVT nhiều vấn đề liên quan đến công tác phát triển hạ tầng GTVT trên địa bàn.

Liên quan đến việc Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra hiện trường dự án nút  IC7 cao tốc Nội Bài – Lào Cai và dự án cầu Việt Trì – Ba Vì, tại công trường thi công, phía Nhà đầu tư đã cam kết sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.

Cụ thể, theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng GĐ VEC, đến 28/2, tình hình triển khai thi công gói thầu NG4- nút giao IC7 đạt tiến độ. Cụ thể thi công BTN từ 6/3-31/3; đang tiến hành thi công lắp dựng cột, giàn nhà trạm thu phí; hộ lan tôn lượn sóng đang gia công trong nhà máy, sẽ lắp đặt tại hiện trường từ 19/3-25/3; sơn vạch kẻ đường từ 23/3-1/4; các hạng mục phụ trợ đang triển khai, sẽ hoàn thành trước ngày 28/3.


Tổng Giám đốc VEC Mai Tuấn Anh báo cáo tại công trường

“Nhờ sự hỗ trợ, vào cuộc tích cực của Phú Thọ, nhất là việc ứng trước nguồn vốn 100 tỷ để làm trước 1 số cầu, xử lý một số vị trí nền đất yếu, nên dự án nút giao IC7 đã và đang hoàn tất đúng tiến độ, đảm bảo xong trước ngày Giỗ tổ đền Hùng (10/3 âm lịch) như đề xuất của địa phương”, ông Mai Tuấn Anh cam kết.

Về dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì – Ba Vì nối QL32 với QL32C theo hình thức hợp đồng BOT, theo báo cáo của Cty TNHH BOT Phú Hà, hiện đã hoàn thành công tác chuẩn bị phục vụ thi công 3 gói xây lắp ph��n cầu; công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân lực cũng cơ bản hoàn thành để thi công đồng loạt các mũi.

“Hiện địa phận Phú Thọ đã hoàn thành công tác thu hồi đất và bàn giao cho đơn vị thi công; còn phần Hà Nội tồn tại phần đất thổ cư ở Phú Sơn, Phú Cường, UBND Tp. Hà Nội đang xem xét đề xuất giá đền bù thu hồi đất theo phương án vận động dân đủ điều kiện nhận tiền đền bù và tự di dời. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cam kết sẽ hoàn thành dự án đúng quý 1/2018 và đưa vào khai thác quý II/2018 đồng thời đề nghị Bộ GTVT đề xuất với Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng nhanh mặt bằng”, đại diện Phú Hà đề xuất.


Dự kiến cầu Việt Trì - Ba Vì sẽ chính thức đưa vào khai thác, sử dụng Quý II/2018

Tại buổi làm việc, Phú Thọ kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ km65+460 của QL2 qua khu vực xây dựng tháp Hùng Vương đến cổng chính vào Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng (tại km2+410 của QL.32C) với chiều dài khoảng 4,2 km, kinh phí khoảng 200 tỷ đồng; đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho đầu tư xây dựng dự án tuyến đường từ nút giao IC8 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, gồm 3 nhánh kết nối có tổng chiều dài 7,0 km; đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm     tiếp tục bố trí kinh phí để tỉnh Phú Thọ trả nợ kinh phí đầu tư của dự án. tđượcừ QL.2 đến Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia  Đền Hùng (ĐT.325); Bộ GTVT cho đầu tư xây dựng nút giao IC11 của dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức đối tác công tư…

Đại diện lãnh đạo các Vụ Kế hoạch đầu tư, Tổng cục ĐBVN, Ban Quản lý các dự án đối tác công tư (PPP)… ủng hộ các đề xuất của địa phương, tuy nhiên cũng đề nghị tỉnh Phú Thọ báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ngân sách Trung ương để thực hiện đầu tư. Với riêng đề nghị về đầu tư xây dựng nút giao IC11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị tỉnh Phú Thọ trước mắt khai thác 04 nút giao đã triển khai đầu tư. “Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo VEC tiếp tục nghiên cứu đề xuất của tỉnh khi phương án tài chính của dự án khả thi”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

 

Hoài Lâm - www.mt.gov.vn
 

Thống kê truy cập