Ghi nhận của PV Báo Giao thông, đoạn cao tốc La Sơn - Hòa Liên (dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan) hiện nay đã cơ bản hoàn thành, hiện đang trong quá trình gấp rút các hạng mục bảo vệ ATGT và làm các thủ tục bàn giao công trình.
Trong khi đó, ngoài các biển: “Công trường đang thi công, không phận sự cấm vào” và biển cấm ô tô, xe máy đã được cắm ngay đoạn đầu tuyến ở La Sơn (huyện Phú Lộc) và ngay đầu đường nối từ đường La Sơn - Nam Đông (Tỉnh lộ 14B) rẽ lên cao tốc La Sơn - Túy Loan... Tháng 11/2019, các nhà thầu thi công cũng đã thiết lập hệ thống rào chắn đoạn đầu tuyến ở La Sơn cũng như trên đoạn tuyến phía trên cầu Cọc H6 (Km12+645.00, huyện Nam Đông), nhằm ngăn chặn phương tiện “chạy chui” trên Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan chưa đưa vào khai thác.
Cách biển cấm ô tô, xe máy đầu tuyến tại Km 0 ở La Sơn một đoạn, nhà thầu thi công cắm thêm biển: STOP, công trường đang thi công, không nhiệm vụ cấm vào, nhưng các lái xe ô tô, mô tô vẫn “phớt lờ”. Hệ thống rào chắn bằng đất cùng dây phản quang tại vị trí này cũng đã “biến mất”. Rào chắn đã được thiết lập phía trên cầu Cọc H6 (Km 12+645.00) chỉ còn một số thanh chắn barie nằm ngổn ngang bên đường. Cách vị trí này không xa, ô tô và xe máy từ Tỉnh lộ 14B cũng “phớt lờ” biển cấm lên cao tốc và “xuôi” về QL1.
Đáng chú ý, ngoài ô tô con, xe máy, một số xe ô tô tải và ô tô đầu kéo, xe buýt cũng chạy "chui" trên đoạn từ Nam Đông về QL1 và ngược lại trên đoạn tuyến của dự án chưa đưa vào khai thác này. Một xe ô tô chạy trên tuyến "đổ bệnh" nằm ngay cửa hầm Mũi Trâu.
Ông Nguyễn Minh Khánh cho biết, để đảm bảo ATGT, đơn vị yêu cầu tái thiết lập hệ thống rào chắn để không cho phương tiện lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa đưa vào khai thác theo quy định. Ghi nhận của PV chiều 10/2 cũng cho thấy, tại đoạn phía dưới cầu Cây Xoài (Km 15+558.35) trên đoạn tuyến La Sơn - Túy Loan, nhà thầu thi công đã bắt đầu đổ đất để tái thiết lập hệ thống rào chắn để ngăn phương tiện chạy "chui".