Cao tốc La Sơn - Túy Loan cận ngày thông xe kỹ thuật

3/4/2019

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế - TP Đà Nẵng dài 77,6 km giai đoạn I, đạt chuẩn cao tốc giai đoạn II để tiếp nối vào cao tốc Bắc Nam phía Đông trong tương lai, có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT) đang “chạy nước rút” cán đích

Có mặt trên công trường dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Tuý Loan những ngày cuối tháng 3/2019, phóng viên báo Tin tức chứng kiến những cung đường đẹp như dải lụa chạy qua những cánh rừng cao su, rừng tái sinh thuộc hai địa phương, đang dần hình hài lên tuyến cao tốc xuyên miền Trung.

Chú thích ảnh
Cầu vượt Km64 giao với đường Nam Hải Vân (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đang khẩn trương hoàn thiện, dù vướng giải phóng mặt bằng.
Chú thích ảnh
Mặt cầu dự án đã hoàn thiện đủ tiêu chuẩn khai thác.

 

Chú thích ảnh
Cầu Km 36 có 14 nhịp đã hoàn thành.
Chú thích ảnh
Công nhân sơn kẻ vẽ phân làn đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trong hầm Mũi Trâu trên tuyến.
Chú thích ảnh
Hai nhánh hầm Mũi Trâu đã hoàn thành, đang trong giai đoạn lắp đặt hạng mục phụ trợ.

Dự án bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại thị tứ Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Giai đoạn I đầu tư xây dựng 2 làn xe; giai đoạn II hoàn thành quy mô đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23 – 24 m, cho phép phương tiện giao thông chạy tốc độ tối đa 80 km/giờ.

Chú thích ảnh
Thi công gia cố ta luy dương trên tuyến để chống sụt trượt bằng công nghệ phun bê tông xi măng.
Chú thích ảnh
Các hạng mục chính của dự án như rãnh thoát nước, ta luy dương chống sụt trượt, vạch sơn phân làn đường đã hoàn thiện trải dài toàn tuyến.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Giám đốc điều hành dự án tại hiện trường cho biết, dự án đã cơ bản hoàn thành, đạt tiến độ trên 96%, dự kiến thông xe kỹ thuật trong quý II/2019. Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, dự án đang "chạy nước rút", hàng ngày huy động trên 1.000 cán bộ, công nhân, tư vấn, giám sát và máy móc trang thiết bị trải dài trên toàn tuyến, khẩn trương hoàn thiện các hạng mục chính như: Lắp đặt hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, chiếu sáng, biển báo hiệu, hàng rào hộ lan, sơn kẻ vẽ phân làn đường, khe co giãn mặt cầu…

 

Các nhà thầu thi công trên tuyến như: Tổng công ty Trường Sơn, Sơn Hải, Vạn Tường, Trường Thịnh, CC1, CIENCO 8... cũng đang tập trung kiểm soát chặt tiến độ xử lý đường găng kỹ thuật, thảm bê tông nhựa, hoàn thiện cầu, cống thoát nước, các vị trí bền vững hóa và gia công mái taluy chống sụt trượt.

Chú thích ảnh
Thảm bê tông nhựa lớp cuối tại gói thầu số 12 (đoạn qua Thừa Thiên - Huế).
 
 
 
Chú thích ảnh
Đoạn tuyến dự án giáp Thừa Thiên - Huế đã hoàn thiện sơn kẻ vẽ phân làn đường, có mặt cắt rộng 23 m, đủ điều kiện cao tốc trong giai đoạn II.
Chú thích ảnh
Tuyến đường đã hoàn thiện đẹp như dải lụa nhìn từ trên cao.

Cũng theo ông Khánh, vướng mắc còn lại hiện nay của dự án là đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan dài khoảng 11,5 km vẫn chưa có mặt bằng sạch để thi công, vì TP Đã Nẵng mới bàn giao cho dự án được khoảng 1,5 km. Nguyên nhân là do mới có 3/15 hộ dân chịu di dời. Nếu địa phương làm quyết liệt, sớm bàn giao mặt bằng, thì dự án sẽ đảm bảo tiến độ toàn tuyến.

Chú thích ảnh
Cầu vượt La Hy đã hoàn thiện, đạt chuẩn cao tốc, băng qua những cánh rừng cao su, rừng tái sinh thuộc rừng Bạch Mã.
Chú thích ảnh
Vòng cung tuyến đường lượn qua dãy núi đá đẹp như bức tranh.
Chú thích ảnh
Đoạn tuyến có hai chiều đường ngược chiều đã hoàn thiện các hạng mục tiêu chuẩn.
Chú thích ảnh
Cao tốc xuyên miền Trung đang dần hiện hữu.

Với đặc thù chủ yếu đi qua các khu vực đồi núi, rừng rậm, nên dự án có điều kiện thi công phức tạp. Đây cũng là công trình xây dựng dựng nhiều cầu, cống nhất từ trước đến nay của ngành Giao thông, với tổng số 59 cầu trên toàn tuyến. Vì vậy, việc quyết liệt kiểm soát tiến độ ngay tại công trường hàng ngày, hàng tuần hiện nay chính là yếu tố đảm bảo cán đích đúng tiến độ.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan có vị trí quan trọng kết nối miền Trung trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông dự kiến khởi công trong quý II/2019. Khi hoàn thành sẽ khớp nối toàn tuyến cao tốc từ Huế vào Đà Nẵng, Quảng Ngãi, tạo mạng lưới giao thông huyết mạch, liên hoàn, giảm tải cho Quốc lộ 1; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của hai tỉnh, thành phố Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, cũng như cả khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

 

https://baotintuc.vn
Thống kê truy cập