Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ nhộn nhịp thi công, vượt khó mặt bằng

5/9/2023

Bên cạnh những đoạn đã có mặt bằng đang nhộn nhịp thi công, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ vẫn còn hàng loạt đoạn chưa giải phóng mặt bằng xong khiến nhà thầu thi công gặp khó...

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày đầu tháng 9, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ nhộn nhịp thi công, công trường rộn vang tiếng máy.

Với hàng loạt mũi thi công, nhiều đoạn tại dự án cao tốc nối Quảng Bình - Quảng Trị hiện nay đã thi công cấp phối đá dăm loại 1, một số đoạn thi công lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB).

Hàng loạt cây cầu trên tuyến cũng đang lao lắp dầm, đặc biệt có những cây cầu như cầu Rào Trường tại Km718+642 đã lao dầm xong...

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 1.

Một trong những đoạn đang thi công tại dự án chiều 4/9.

Tuy nhiên, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ vẫn đang đối mặt với hàng loạt "nút thắt" mặt bằng. Tại nhiều đoạn nhà thầu chưa thể thi công đào đắp nền, một số cây cầu trên tuyến cũng chỉ mới thi công được phía đã có mặt bằng.

Ông Thái Anh Giang, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02, thuộc nhà thầu Trường Thịnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn còn nhiều đoạn vướng mặt bằng, trong đó ngoài những đoạn mặt bằng được bàn giao "xôi đỗ", nhiều đoạn liên quan đến tái định cư địa phương chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công.

Đại diện nhà thầu Trường Thịnh cũng cho biết, riêng tại gói thầu XL02 đơn vị này đảm nhận thi công 21km đường, đến nay được bàn giao 11km mặt bằng sạch, còn lại là mặt bằng xôi đỗ hoặc chưa được bàn giao.

"Với tinh thần mặt bằng đến đâu thi công đến đó, hiện nay hầu hết những đoạn được bàn giao mặt bằng chúng tôi đã thi công cấp phối đá dăm và 3km đã thi công lớp CTB...

Phần mặt bằng chưa được bàn giao để thi công chúng tôi đang lo vì không lâu nữa khu vực dự án sẽ bước vào mùa mưa", đại diện nhà thầu cho hay.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 2.

Điểm "nghẽn" mặt bằng gần cuối đoạn nhà thầu đang thi công lớp CTB.

Đáng chú ý, theo các nhà thầu, mặc dù đã quá thời hạn bàn giao mặt bằng sạch 100% cho dự án để triển khai theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ và Công điện của Thủ tướng Chính khá lâu, nhưng công tác giải phóng mặt bằng tại dự án Vạn Ninh - Cam Lộ vẫn chưa được các địa phương thực hiện xong. 

Tổng số mặt bằng đã bàn giao tính đến trung tuần tháng 8/2023 khoảng trên 73%, trong đó đoạn qua Quảng Bình 23,253/33,017km (70,73%), đoạn qua Quảng Trị 24,83/32,5km (76,33%).

Số mặt bằng chưa bàn giao còn lại chủ yếu liên quan đến công tác tái định cư, trong khi đó công tác triển khai thủ tục đầu tư xây dựng các khu tái định cư đều chậm. Tại Quảng Trị đầu tháng 9 này mới có 2 khu tái định cư đầu tiên trong tổng số 9 khu tái định cư triển khai xây dựng. 

Tại gói thầu XL01 và XL02 qua tỉnh Quảng Trị và Quảng Trị, các nhà thầu thi công đã thực hiện được sản lượng khoảng trên 13%, đáp ứng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, số mặt bằng còn lại nói trên tại 2 tỉnh đến nay hầu như vẫn chưa được bàn giao thêm mét nào.

 

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 3.

Mộ trong những đoạn nhà thầu đang thi công lớp CTB tại gói thầu XL02.

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 65,7km, gồm 2 gói thầu xây lắp: Gói thầu XL01 (Km 675+400 - Km 708+350) thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình, do liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng 368 thi công.

Gói thầu XL02 (Km 708+350- Km 740+884) thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị, do liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh - Công ty CP Giao thông xây dựng số 1 - Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt thi công.

Theo Phòng điều hành dự án thuộc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tại hiện trường, hiện cả 2 gói thầu xây lắp của dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đều đang được các nhà thầu tập trung triển khai đảm bảo yêu cầu tiến độ đề ra. Tuy nhiên, "nút thắt" lớn nhất hiện nay của dự án là công tác GPMB.

Thời gian qua, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị cũng như các sở, ban ngành, địa phương trong việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, mỏ vật liệu; rà soát nắm bắt các vướng mắc từng thửa đất, đường găng mặt bằng để báo cáo lãnh đạo địa phương có hướng giải quyết. 

 
 
 
 
00:00:39
 
 

Một đoạn tại dự án đang thi công lớp CTB.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đã làm việc, kiến nghị với các địa phương nhiều lần, nhưng đến nay vẫn còn nhiều đoạn địa phương chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công, gần 2 tháng nay chưa có thêm đoạn nào được bàn giao mặt bằng. 

Đặc biệt, trong số này một số đoạn có tính chất phức tạp do phải xử lý nền đất yếu thời gian thi công kéo dài cần triển khai sớm, nhưng cũng chưa được địa phương bàn giao mặt bằng...

Liên quan vấn đề này, Ban Chỉ đạo GPMB dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay UBND tỉnh đang chỉ đạo UBND các địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết các vướng mắc đối với các đoạn tuyến còn lại, khẩn trương di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác tái định cư để sớm bàn giao số mặt bằng còn lại trên. 

>>>> Một số hình ảnh PV ghi nhận tại dự án Vạn Ninh - Cam Lộ:

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 4.

Tại gói thầu XL02, hiện nay riêng nhà thầu Trường Thịnh đã thi công được hơn 7,3km cấp phối đá dăm loại 1 và khoảng 3km CTB...

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 5.

Một đoạn tuyến dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua Quảng Trị đang thi công.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 6.

Một đoạn khác trên tuyến.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 7.

Nhà thầu thi công đào đắp nền đường.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 8.

Một trong những mũi thi công khác tại công trường.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 9.

Một đoạn khác tại dự án.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 10.

Đoạn tuyến trên hiện vẫn đang "nghẽn" mặt bằng ở phía nam.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 11.

Phía bắc đoạn này cũng đang vướng mặt bằng.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 13.

Các đoạn chưa bàn giao mặt bằng chủ yếu liên quan đến các hộ dân phải tái định cư nhưng công tác triển khai các khu tái định cư chậm, phần lớn các khu tái định cư hiện đang trong quá trình hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng...

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 13.

Cầu Bến Tắt trên tuyến qua địa phận huyện Gio Linh (phía trước) đã thi công xong mố phía nam và đã lao dầm xong 3 nhịp, phía bắc cây cầu này vẫn đang vướng mặt bằng.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 14.

Cầu bắc qua sông Hiếu thuộc địa phận huyện Cam Lộ hiện mới thi công phía bờ bắc, phía bờ nam chưa thể thi công vì chưa có mặt bằng.

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ nhộn nhịp thi công, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng - Ảnh 15.

Một trong những đoạn đang "nghẽn" mặt bằng khác tại huyện Cam Lộ.

baogiaothong.vn
Thống kê truy cập