Hai ngày 1-2/3, ông Hoàng trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm đếm tiến độ từng gói thầu dự án. Đây là một trong các đợt kiểm tra trọng tâm nhằm kiện toàn, ổn định công trường sau đoàn kiểm tra đầu Xuân của Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhằm đốc thúc tiến độ dự án.
“Khối lượng còn lại của dự án lớn, các nhà thầu tập trung bù phụ, tăng tốc tiến độ đảm bảo mục tiêu thông xe toàn tuyến dự án vào cuối năm 2018 nhưng đồng thời đảm bảo chặt chất lượng. Tuyệt đối không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ. Nhà thầu yếu, rớt tiến độ, ban có biện pháp điều chỉnh khối lượng, thay thế”, ông Hoàng nhấn mạnh.
|
Theo ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng dự án 4 (QLDA La Sơn-Túy Loan, Ban QLDA đường HCM), đến nay các nhà thầu đã đồng loạt ra quân, nhiều đơn vị chủ động tăng cường trang thiết bị mũi thi công ngay sau Tết, đáp ứng yêu cầu tiến độ như Sơn Hải, liên danh Sông Đà- Sơn Hải…
Tuy nhiên, hiện còn một số nhà thầu chưa đáp ứng kế hoạch như CC1, Trường Thịnh, Trường Sơn, Vạn Tường...
Đáng kể nhà thầu Trường Thịnh thiếu nhiều thiết bị ô tô, nhân công. Phía đầu tuyến Đà Nẵng, Tổng công ty XDCTGT8, TSG còn chưa triển khai thi công… dễ có nguy cơ rớt tiến độ, đặc biệt giai đoạn tăng tốc hoàn thiện lớp nền, vào cao điểm lớp cấp phối đá dăm hiện nay - ông Nghiêm nói.
Thống kê tiến độ toàn tuyến dự án đạt hơn 55%, khối lượng chính dự án khâu nền móng hiện còn 2,6 triệu/17 triệu m3 đào nền và 730.000m3 đắp nền; Ban yêu cầu các đơn vị chủ động tập kết 150.000m3/400.000m3 vật liệu cấp phối đá dăm…
Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay: ban đốc thúc, kiểm soát tiến độ, chất lượng đến từng nhà thầu, khối lượng công việc, tăng cường nhân lực Ban QLDA để bám sát công trường.
Theo ông Quý, thời gian qua, dự án có những chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu, chưa có sự bứt phá mạnh mẽ do một số nguyên nhân khách quan (thời tiết, mặt bằng) và sự vào cuộc thiếu chủ động của các nhà thầu trên tuyến…
Kiểm tra toàn tuyến dự án, ông Lâm Văn Hoàng chỉ đạo Phòng ĐHDA, các nhà thầu phải tập trung và quyết liệt đẩy tiến độ hơn nữa, đặc biệt trong điều kiện “thời tiết vàng” thuận lợi như những tuần sau Tết hiện nay.
“Dự án vừa trải qua những tháng mưa dầm dề, ai cũng đếm từng ngày mong trời nắng. Giờ thời tiết hanh khô, thuận lợi, cả công trường lại ì ạch vào cuộc. Không “bứt tốc” lúc này dễ dẫn đến nguy cơ vỡ tiến độ các công tác cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa mặt đường vào những tháng mùa mưa tới”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Kiểm đếm tiến độ từng gói thầu, ông Hoàng yêu cầu ngay trong tháng 3, toàn tuyến dự án phải hoàn thiện xong công tác đào nền, thông tuyến cơ bản giai đoạn hoàn chỉn
“Dự án phải tận dụng triệt để thời tiết thuận lợi những tháng này để cơ bản thông tuyến nền và hoàn thiện các vị trí đắp cao. Đây là mục tiêu đặc biệt quan trọng để sang tháng 4/2018, công trường sẵn sàng công địa cho công tác móng mặt từ công địa đến vật liệu, mũi thi công...”, ông Hoàng nói.
Theo ông Nghiêm, đơn vị yêu cầu các nhà thầu tập kết vật liệu, trạm trộn bê tông xi măng, bê tông nhựa… Hiện, dự án có 6 trạm trộn phục vụ thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng và đang huy động thêm 4 trạm khác.
Ông Hoàng lưu ý: dự án chuẩn bị sang công tác móng mặt nên công tác kiểm soát chất lượng phải tuyệt đối chặt chẽ, không chủ quan từ nguồn vật liệu đầu vào, đến trạm trộn, công tác thí nghiệm…
Cũng theo ông Hoàng, ngay từ mỏ đá, Ban và nhà thầu phải tăng thêm cán bộ để kiểm soát từng vỉa nổ đá phá, các mẻ xay nghiền, những mỏ chất lượng đá đồng nhất, tư vấn phải kiểm tra chặt chẽ, sàng lọc ngay. Việc thí nghiệm, kiểm tra trạm trộn, quy trình sản xuất phải tuyệt đối nghiêm ngặt…