Ngày 29/6, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bình Phư���c tổ chức thông tuyến đường HCM qua Bình Phước.
Ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết: Đường HCM qua Bình Phước có 3 dự án đường, 1 dự án cầu (16 chiếc cầu). Đối với 16 cầu chỉ có thời gian 7 tháng để thi công, nhưng dự án nâng cấp cầu đã hoàn thành.
16 cầu trên tuyến đường HCM được cấp phép thi công muộn là do trước đây những cây cầu này không nằm trong tổng thể dự án nâng cấp mở rộng đường HCM. Các cầu này do Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ VN làm đại diện chủ đầu tư. Sau đó, Bộ GTVT chỉ đạo chuyển giao về cho dự án đường HCM.
Cùng đó, Bộ GTVT chỉ đạo trong năm 2014, chủ đầu tư và các nhà thầu phải rà soát lại thiết kế các cầu này cho phù hợp. Đến tháng 9/2014, Bộ GTVT chấp thuận phương án chỉ định thầu. Đây là cơ sở để Ban QLDA đường HCM ký hợp đồng nguyên tắc với các nhà thầu, yêu cầu nhà thầu tập kết máy móc, vật liệu để đến khi Bộ GTVT có quyết định chính thức sẽ “bắt tay” thi công ngay”.
Đối với các dự án thi công đường thuộc đoạn tuyến đường HCM qua Bình Phước, ông Dương Hồ Minh, cho biết, khó khăn do thời tiết bất lợi khiến các dự án này không thể thảm bê tông nhựa sớm. Nếu như các tỉnh Tây Nguyên tháng 10 đã hết mùa mưa, riêng Bình Phước sau ảnh hưởng cơn bão số 4 (đến 10/12) mới hết mưa. Khi đó, Ban QLDA đường HCM đã huy động toàn bộ cán bộ “xuống đường” cùng ăn, cùng làm với nhà thầu.
Riêng đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành được bàn giao từ dự án BOT sang trái phiếu Chính phủ, phải đến tháng 4/2014, mới hoàn thành các thủ tục chuyển đổi để bắt tay vào thi công. Dù khó khăn, nhưng đúng 1 năm sau, đến cuối tháng 4/2015, toàn bộ dự án đã được thảm xong 2 lớp bê tông nhựa.
Từ giờ người dân huyện Bù Đăng đi về dưới trung tâm tỉnh chỉ mất 30 phút, thay vì hơn một giờ như trước đây.
Phát biểu tại phát động thông tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục bảo đảm tốt chất lượng công trình trong 4 năm bảo hành. Đường đẹp song song với TNGT giảm.
Thông tuyến đường HCM qua Bình Phước cũng là đoạn thông tuyến cuối cùng trên đường HCM qua Tây Nguyên và Bình Phước. Từ nay, đường HCM chính thức thông thoáng tạo động lực cho kinh tế Tây Nguyên ngày càng giàu mạnh.
Văn Tư