Đường HCM qua Kon Tum.
Ông Nguyễn Văn Bình, phường Hoa Lư, TP Pleiku mới “tậu” xe ô tô 7 chỗ, chạy lướt êm trên con đường quanh co đẹp như lụa. Vừa lái xe, chủ xe vừa hồ hởi khoe chiếc xe mới tậu gần 1,5 tỷ đồng.
“Tôi đã mua ô tô cách đây 15 năm, nhưng đó là xe tải. Đến năm 2010, muốn “tậu” một chiếc xe bốn chỗ để khi có điều kiện cho vợ con đi chơi, nhưng than ôi đường xấu, xót xe lắm. Năm lần, bảy lượt bàn lui bàn tới, cuối cùng cũng chỉ vì đường quá xấu, sợ hỏng xe, tiếc của nên vợ tôi nhất quyết không cho mua. Sau Tết vừa qua, tôi đưa vợ đi ăn cưới tại Bình Phước, bất ngờ khi thấy đường HCM thay đổi đến chóng mặt. Đường đẹp, cơ bản đã được thảm nhựa, nên quyết định về mua ô tô”, ông Bình nói.
Đối với người dân Tây Nguyên, giờ đây việc mua một chiếc xe ô tô không quá khó. Những hộ gia đình có nhiều rẫy, chỉ cần sang nhượng lại 1 ha rẫy là có từ 300 - 600 triệu đồng. Số tiền đó đủ để mua một xe ô tô mới toanh. Tuy nhiên, những năm gần đây vì “ngán” đường HCM xấu nên chưa mua. Nhưng nay đã khác, bộ mặt đời sống người dân Tây Nguyên thay đổi từng ngày, khi con đường huyết mạch đẹp như tơ lụa. Nhóm bạn ông Bình có đến hơn 10 người đã mua và đổi xe ô tô mới.
Ông Bình tính, nếu đường xấu, chi phí hao mòn xe phải mất tới cả trăm triệu/năm. Nhưng đường đẹp, sẽ hạn chế tối đa chi phí hao mòn. Vì vậy, dù có thu phí nhưng chủ xe vẫn lợi. “Thử tính, đường qua Bình Phước, mất cả bốn năm người dân đi trong khói bụi. Nếu không đầu tư bằng dự án BOT Đức Thành thì đến bao giờ người dân Tây Nguyên mới được đổi thay”, ông Bình nói.
Nguồn Báo Giao thông