Hầm Mũi Trâu trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan (nối Thừa Thiên – Huế với Đà Nẵng) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, được khởi công tháng 10/2015 do Công ty CP Sông Đà 10 thi công.
Công trình gồm hai ống hầm xuyên núi chạy song song, mỗi hầm dài 1,3km và cách nhau 30m, rộng 10,8m (mỗi ống hầm 2 làn xe) và cao 7,3m.
Hai hầm thông nhau bằng 3 ngách (2 ngách dành cho người đi bộ và 1 ngách cho xe cơ giới) được trang bị hệ thống điện, điện chiếu sáng, quạt thông gió, phòng cháy chữa cháy, hệ thống dẫn nước và hệ thống điều khiển giao thông thông minh…
|
Hầm Mũi Trâu trên cao tốc La Sơn - Túy Loan gồm 2 ống chạy song song với nhau. |
Trong mỗi ống hầm được bố trí 1.300 đầu báo cháy, cảm biến nhiệt để báo khi có sự cố, 24 máy quạt phản lực công suất 33KW chia cho 2 ống hầm. Đặc biệt, hầm được trang bị cảm biến đo gió để điều chỉnh tốc độ quay của cánh quạt để tăng, giảm độ không khí trong hầm.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (nối Thừa Thiên – Huế với Đà Nẵng) có chiều dài 77,5km, với tổng mức đầu tư 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT.
Điểm đầu tại Km0+00 trùng với điểm cuối đường dự án Cam Lộ - La Sơn và giao với đường La Sơn - Nam Đông tại Km4 + 600 (Thừa Thiên - Huế), điểm cuối tại Km77 + 472 trùng với điểm đầu đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (TP Đà Nẵng).
Sau khi hoàn thành vào hoạt động, tuyến đường sẽ thông suốt với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Thừa Thiên - Huế đi tỉnh Quảng Ngãi.
Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Minh Khánh - Phó Trưởng phòng Điều hành Dự án 4 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết, hầm Mũi Trâu hiện nay cơ bản đã xong, chỉ còn chờ đơn vị thi công lắp đặt hệ thống ITS (hệ thống giao thông thông minh) nữa.
“Công nghệ và các hệ thống như quạt, đèn chiếu sáng, phòng cháy phòng cháy chứa cháy… được lắp đặt bên trong hầm Mũi Trâu đều được nhập khẩu từ nước ngoài đạt chuẩn.
Bên cạnh đó, hầm Mũi Trâu được thi công 2 ống song song và bên trong có các hệ thống công nghệ thông minh nên là một trong những hầm đường bộ hiện đại của Việt Nam” - ông Nguyễn Minh Khánh cho biết thêm.
Những hình ảnh PV ghi nhận trên cao tốc La Sơn – Túy Loan.
|
Ống hầm hướng Nam Bắc dài 1.230m, trong khi tuyến hầm hướng ngược lại dài 1.300m. |
|
Hệ thống quạt được nhập từ nước ngoài và có khả năng đảo chiều. |
|
Trong hầm Mũi Trâu có 3 ngách thông với nhau giữa hai ống dành cho người đi bộ và phương tiện. |
|
Nhà điều hành hầm Mũi Trâu được đặt phía Nam hướng Đà Nẵng - Huế. |
|
Đường dây được dẫn từ nhà điều hành vào bên trong hầm Mũi Trâu phía Nam. |
|
Hầm hướng Bắc Nam phía Đã Nẵng đã hoàn thành lắp đèn, điện chiếu sáng. |
|
Trường hợp xảy ra sự cố hỏa hoạn bên trong, cánh quạt trong hầm Mũi Trâu có thể đảo chiều đẩy khói hoặc "giam" khói lại. |
|
Công nhân của đơn vị đang thi công trong hầm Mũi Trâu để kịp tiến độ thông xe trong thời gian tới. |
|
Công nhân đơn vị thi công đang lắp đặt đèn bên trong hầm hướng Bắc Nam. |
|
Hầm được trang bị dèn led công suốt lớn, cân bằng ánh sáng trong và ngoài hầm. |
|
Hai ống hầm Mũi Trâu phía Bắc Nam vẫn đang được dựng để thi công các hạng mục còn lại. |
|
Dù chưa đi vào hoạt động nhưng đã có nhiều phương tiện chạy trên cao tốc La Sơn - Túy Loan. |
|
Tuyến đường được các nhà thầu thi công qua các quả núi với nhiều lớp đá. |
|
Những cây cầu dài nằm trên cao tốc được bắc qua các khe suối, sườn núi. |
|
Cao tốc La Sơn - Túy Loan chạy qua địa phận Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) nên cảnh quan 2 bên cũng rất đẹp. |