Có thể nói năm 2011 là năm đỉnh cao của cuộc khủng hoảng suy thoái kinh tế thế giới giai đoạn từ năm 2007 trở lại đây, để ổn định nền kinh tế, tránh rơi vào suy thoái, hàng loạt các quyết sách đã được Đảng, Nhà nước ta đưa ra trong đó có Nghị quyết 11/NQ - CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ. Nghị quyết đã đưa ra những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Thực hiện Nghị quyết 11/NQ – CP đầu tư công giảm, đối với Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh nguồn vốn đầu tư cho dự án cắt giảm đáng kể, chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nên nhiều dự án thành phần phải tạm dừng triển khai để tập trung đầu tư những dự án cấp bách và có khả năng hoàn thành trong năm 2011.
Năm 2011, trong tổng số 108 gói thầu thuộc 16 DATP giai đoạn 2 trừ 8 gói thầu đã hoàn thành từ năm 2010, 100 gói thầu còn lại chỉ được phép tiếp tục thi công 29 gói (là những gói thầu thuộc diện dự án cấp bách và có khả năng hoàn thành trong năm 2011 theo tinh thần Công điện số12/BGTVT-KHĐT ngày 29/3/2011 của Bộ GTVT), các gói còn lại tạm dừng thi công cho đến khi bố trí được vốn. Thậm chí ngay cả những DATP, gói thầu thuộc diện được tiếp tục triển khai cũng không đủ kinh phí để thi công. Nguồn vốn đầu tư bị cắt giảm làm thế nào để nối thông toàn tuyến quy mô hai làn xe trong thời gian sớm nhất có thể (theo yêu cầu của Nghị quyết 38/2004/QH11 là đến năm 2010 nối thông toàn tuyến từ Pác Bó đến Đất Mũi với quy mô hai làn xe), góp phần giảm tải cho QL1 đúng mục tiêu của dự án đồng thời đảm bảo công ăn việc làm cho gần hai trăm cán bộ nhân viên của Ban là bài toán hóc búa không dễ tìm ra đáp số.
Trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, Lãnh đạo Ban đã chủ động, sáng tạo đưara những phương thức quản lý, điều hành linh hoạt đã phần nào khắc phục được những khó khăn trước mắt hơn thế đã mở ra những hướng đi mới phù hợp với tình hình mới, một trong những phương thức sáng tạo đã là chủ động tìm nguồn vốn cho dự án. Song song với hướng đi mới là xúc tiến triển khai đầu tư một số DATP theo phương thức xã hội hóa (hình thức BT, BOT...), giải pháp trước mắt là làm việc với các tỉnh có đường Hồ Chí Minh đi qua mượn ngân sách các địa phương để thi công hoàn thiện một số DATP vừa đáp ứng tiến độ dự án vừa tránh lãng phí các khối lượng thi công dở dang. Vì thế năm 2011 chúng ta vẫn đạt được một số kết quả khả quan: đối với 30 gói thầu (1 gói thuộc giai đoạn 1 và 29 gói thuộc giai đoạn 2) được phép thi công đã hoàn thành 4 gói, 11 gói cơ bản hoàn thành sẽ bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2011, 15 gói dự kiến hoàn thành vào Quý I/2012; ký hợp đồng và triển khai thi công 14 gói thầu, 4 DATP đã phê duyệt dự án đầu tư, đang triển khai TKKT (đoạn Tân Cảnh – Kon Tum, Cầu 110 - Buôn Ma Thuột, Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận và cầu Năm Căn) và một DATP đầu tư theo hình thức BT dự kiến sẽ hoàn thành phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 12/2011 (đoạn La Sơn - Túy Loan).
I. Các gói thầu đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2011 (4 gói thầu).
1. Gói thầu số 10, 11, 12 dự án cầu Ngọc Tháp: bàn giao và đưa vào sử dụng tháng 10/2011.
2. Gói thầu số 3 đoạn qua thị xã Gia Nghĩa: bàn giao và đưa vào sử dụng tháng 8/2011.
II. Các gói thầu dự kiến hoàn thành trong năm 2011 (11 gói).
1. Đoạn Pác Bó – Cao Bằng (3 gói): Gói thầu số 2, 3, 4.
2. Đường đôi Khe Gát (1 gói)
3. Đoạn qua thành phố Kon Tum (1 gói): Gói thầu số 3.
4. Đoạn qua thị trấn Đăk Hà (1 gói): Gói thầu ĐH08.
5. Đoạn phía Bắc Buôn Ma Thuột (1 gói): Gói thầu số 2.
6. Đoạn qua thị xã Gia Nghĩa (3 gói): Gói thầu số 1, 2, 4.
7. Cầu Đầm Cùng (1 gói).
III. Các gói thầu ký hợp đồng hoặc triển khai thi công năm 2011 (18 gói).
1. Cầu Ngọc Tháp (1 gói): Gói thầu số 2
2. Đoạn Kon Tum – PleiKu (3 gói thầu): Gói thầu số 1, 2, 3.
3. Đoạn qua thị xã Gia Nghĩa (1 gói): Gói thầu số 6.
4. Đoạn qua thị xã Đồng Xoài (1 gói): Gói thầu số 3
5. Chơn Thành - Đức Hoà (2 gói thầu): Gói thầu số 41, 42.
6. Đoạn Năm Căn - Đất Mũi (10 gói thầu): Gói thầu số 4, 5, 8, 11, 14, 15, 22, 23, 24, 25.