Ngày 6/3, tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu tổ chức Lễ Khởi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án thành phần thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, được thông qua tại các Nghị quyết của Quốc hội.
Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, ngày 17/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 255/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Ngày 26/9/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Quyết định số 1200/QĐ-BGTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Theo đó, d��� án có tổng mức đầu tư 3.904,072 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 6/3/2024 và dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án có chiều dài tuyến khoảng 51,94 km. Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2 km, điểm đầu tại km0+000 (km88+540 QL61) thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại km11+200 tại huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.
Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,74 km. Điểm đầu tại km20+600 (km67+213 QL61) thuộc huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại km61+342 (km 67+174 QL61) tại huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.
Được Bộ GTVT tin tưởng giao nhiệm vụ, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc, tuân thủ pháp luật trong tất cả các khâu, từ công tác khảo sát, thiết kế, lựa chọn nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công.
Để dự án được triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường; tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm và hoàn thành dự án đúng thời hạn hợp đồng đã ký.
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Bộ GTVT đề nghị 2 tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, trong đó phải ưu tiên đẩy nhanh các khu tái định cư để người dân sớm ổn định cuộc sống, đồng thời giải quyết dứt điểm việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên, vật liệu cho dự án.
"Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đồng thời quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã khẳng định vai trò và ý nghĩa của dự án đường Hồ Chí Minh. Khi hoàn thành, tuyến Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận sẽ tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung, qua đó giúp khai thác hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông lớn của quốc gia.
"Dự án này được chính quyền và người dân trong vùng mong chờ từ nhiều năm qua. Do đó, lãnh đạo tỉnh đề nghị người dân bị ảnh hưởng ủng hộ dự án, sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu tập trung thi công. Đồng thời, tỉnh Kiên Giang cũng kiến nghị sớm thực hiện dự án cao tốc Hà Tiên - Kiên Giang, từ đó tạo động lực đột phá cho tỉnh Kiên Giang cũng như vùng đồng bằng sông Cửu Long.