Ngày 14 đến 16/11, trong chuyến kiểm tra dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu Ban quản lý đưa một số nhà thầu vào diện theo dõi đặc biệt. Trong tháng 11 này nếu các đơn vị không có biến chuyển sẽ cho dừng thi công và thay thế bằng đơn vị khác.
Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng báo cáo, tiến độ thi công hiện cơ bản đảm bảo, sản lượng xây lắp đạt hơn 30%, giải ngân được 814 tỷ đồng. Ban quản lý đã rà soát năng lực các nhà thầu có nguy cơ chậm tiến độ, đưa vào diện theo dõi đặc biệt
Vị tổng giám đốc cũng xin ý kiến Bộ GTVT về việc có thể “trảm” nhà thầu trước rồi báo cáo về Bộ sau nếu để chậm tiến độ.
“Ban sẽ theo dõi các chủ đầu tư và báo cáo tiến độ hàng tháng, nếu cảm thấy không đạt sẽ cho cắt luôn”, ông Hoàng nói.
|
Tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua Tây Nguyên
|
Sau quá trình kiểm tra, ông Trường kết luận: "Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải kết thúc trước ngày 30/6/2015. Đây là tiến độ cuối cùng, không gia hạn thêm vì đã được thủ tướng thông qua. Trong tháng 11 này, đề nghị Ban quản lý dự án giải quyết dứt điểm những nhà thầu yếu kém".
Đây là đơn vị đầu tiên đưa ra đề xuất xin được trảm nhà thầu mà không cần xin ý kiến của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, trảm trước báo cáo sau. Có thể nói, tinh thần nghiêm khắc xử lý các nhà thầu kém chất lượng của Bộ trưởng Thăng đã lan tỏa đến các đơn vị, cơ sở.
Nhớ lại, ngày 8/11, khi đi kiểm tra thực tế thi công tuyến đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội), Bộ trưởng Thăng đã phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85.
Tại đây, Bộ trưởng gay gắt chất vấn Ban QLDA 85 và thầu thi công Kukdong và không chấp nhận lý do dân cản trở thi công khiến chậm tiến độ Dự án. Đồng thời, Bộ trưởng cũng nghiêm khắc cảnh cáo lãnh đạo Ban QLDA 85 không bám sát công trường, không nhận thức được trách nhiệm chủ đầu tư, nhà thầu, đổ lỗi cho dân.
“Ghế của ông đang lung lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông Vân ở lại vị trí tổng giám đốc”, ông Thăng cảnh báo.
Ngày 18/9/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay ngay nhà thầu chậm tiến độ khi kiểm tra dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ (Cửa Lạch Giang, Nam Định). Dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6).
Không hài lòng với tiến độ các gói thầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng truy vấn nhà thầu Liên danh Hacoin – Công ty Cơ khí Phương Nam: “Các anh đã tham gia làm đường thuỷ bao giờ chưa? Tại sao đến thời điểm này, các gói thầu khác dù cũng chậm song đã đạt được khoảng 30% khối lượng công việc trong khi đó gói thầu này mới đạt 5% như báo cáo của Tư vấn giám sát?”.
Ngay khi được biết các nhà thầu này chưa hề có kinh nghiệm thi công công trình tương tự, đặc biệt khi Tư vấn báo cáo “năng lực của nhà thầu bằng 0”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải chấm dứt ngay hợp đồng và thay thế nhà thầu khác đủ năng lực.
Ngày 5/7, đích thân Bộ trưởng Thăng cũng đã có chuyến thị sát dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14). Sau khi nghe Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh báo cáo tình hình thi công trên toàn tuyến, trong đó có gói thầu đầu tư theo hình thức BOT của Công ty CP BOT Quang Đức, Bộ trưởng đã quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư này.
Trước đó, ngày 1/5, 2/3 nhà thầu xây lắp dự án này đã ngừng thi công vì cho rằng nhà đầu tư thanh toán khối lượng thi công rất chậm, lòng vòng, tạm giữ tiền của nhà thầu không hợp lý. Ngay sau đó, Công ty CP BOT Quang Đức đã có báo cáo giải trình với Bộ GTVT.
Trước đó 2 ngày, ngày 3/7, Bộ trưởng Thăng vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Công ty cổ phần phát triển Đại Dương (nhà đầu tư), về việc xử lý trách nhiệm theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu có liên quan trực tiếp đến chất lượng mặt đường bê tông nhựa tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoan Tp.Uông Bí - Tp.Hạ Long theo hình thức BOT.
Ngoài việc xử lý trách nhiệm theo quy định của hợp đồng đã ký giữa nhà đầu tư và nhà thầu, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thực hiện đánh giá hạ bậc xếp hạng năng lực nhà thầu và áp dụng biện pháp cấm tham gia đấu thầu các dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý trong 3 năm (từ ngày 4/6/2014 - 4/6/2017).
Đây là hình thức xử lý trách nhiệm nặng nhất mà Bộ Giao thông vận tải từng áp dụng đối với các nhà thầu thi công kém chất lượng.
Thái Linh (Tổng hợp)