Đẩy nhanh tiến độ bàn giao cọc GPMB cho địa phương
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, hiện 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã lựa chọn xong tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán. Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, các đơn vị tư vấn được lựa chọn tại 11 dự án thông qua hình thức đấu thầu đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực thiết kế cầu đường tại Việt Nam như: Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Công ty CP Tư vấn Trường Sơn, Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn hầm,…
Trong đó, TEDI là đơn vị chủ lực khi tham gia công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật nhiều nhất tại các dự án cao tốc Bắc - Nam, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn (gói 1), cầu Mỹ Thuận 2, QL45 - Mai Sơn (gói 6), Nghi Sơn - Diễn Châu (gói 4), Diễn Châu - Bãi Vọt (gói 6),… Công ty CP Tư vấn Trường Sơn, đơn vị nòng cốt từng tham gia khảo sát, thiết kế đường Hồ Chí Minh cũng trúng nhiều gói thầu tại các dự án như: Cam Lộ - La Sơn (gói 3), Nghi Sơn - Diễn Châu (gói 5), Nha Trang - Cam Lâm (gói 5), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (gói 3),…
Điển hình, tại dự án cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) được chia thành 3 gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán, thiết kế và cắm cọc GPMB, mốc lộ giới. Trong đó các tư vấn trúng thầu gồm: Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng giao thông vận tải - Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn hầm (gói 4); liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn hầm - Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải 4 - Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng giao thông 5 (gói 5) và gói thầu số 6 là TEDI.
Đề cập đến tiến độ triển khai của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 (dài 63km, TMĐT 12.918 tỷ đồng), trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) cho biết, đơn vị đã bàn giao cọc GPMB cho chính quyền địa phương quản lý được 18,9km, gồm Ninh Bình 2,7km và Thanh Hóa 16,2km.
“Chúng tôi phấn đấu bàn giao toàn bộ cọc GPMB cho địa phương quản lý trước 15/5/2019”, ông Roãn nói và cho biết, Ban QLDA Thăng Long đang chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt các nhà thầu tư vấn để hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán của cao tốc Mai Sơn - QL45 trong tháng 9/2019. Tương tự, tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (dài 98km, TMĐT 14.359 tỷ đồng), Ban QLDA Thăng Long đã bàn giao cọc GPMB cho tỉnh Bình Thuận được 28,5km và tỉnh Đồng Nai 33,75km. Dự kiến, phần cọc GPMB còn lại của dự án sẽ được Ban QLDA Thăng Long bàn giao trước 15/5/2019 và công tác thiết kế kỹ thuật của dự án sẽ hoàn thành, phê duyệt trong tháng 9/2019.
Được Bộ GTVT giao nhiệm vụ làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại hai dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP kéo dài từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu (dài khoảng 50km, TMĐT 8.380 tỷ đồng) và Diễn Châu - Bãi Vọt (dài 49,3km, TMĐT 13.338 tỷ đồng), ông Triệu Khắc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA6 nói: “Dự kiến, trong tháng 5, chúng tôi sẽ bàn giao toàn bộ cọc GPMB của hai dự án này cho chính quyền địa phương thực hiện quản lý và tiến hành đo đạc, kiểm đếm, đền bù GPMB. Công tác thiết kế kỹ thuật của dự án dự kiến hoàn thành phê duyệt trong tháng 9/2019”.
Liên quan đến tiến độ tổng thể của công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật 11 dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, dự kiến trong tháng 5/2019, dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành thiết kế kỹ thuật trong tháng 6/2019. Các dự án còn lại hoàn thành trong tháng 9/2019. Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 do tính chất đặc biệt về kỹ thuật, thời gian thiết kế kéo dài hơn, dự kiến hoàn thành tháng 11/2019.
Chuẩn bị khởi công hai dự án cao tốc đầu tư công
Thực hiện đầu tư bằng hình thức đầu tư công, hai dự án cao tốc Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) và Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) sẽ là những công trình được khởi công xây dựng sớm nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam. Sau khi được phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán, dự án sẽ tiến hành ngay công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp, không phải trải qua quy trình sơ tuyển, đấu thầu nhà đầu tư như các dự án PPP.
Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông (Sở GTVT Ninh Bình - chủ đầu tư) cho biết, dự án Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15km, TMĐT 1.607 tỷ đồng) đến nay đã bàn giao mặt bằng được 7,5/15km.
“Còn lại 7,5km mặt bằng, chúng tôi đang đốc thúc chính quyền địa phương thuộc hai tỉnh Nam Định, Ninh Bình đẩy nhanh công tác kiểm đếm, đền bù để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Dự kiến, trong tháng 10/2019, công tác GPMB của dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ hoàn thành”, ông Minh nói.
Về công tác thiết kế kỹ thuật, ông Minh cho biết, Sở GTVT Ninh Bình đang trình Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật của dự án. “Sau khi Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán, chủ đầu tư sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến cuối tháng 7, đầu tháng 8/2019 sẽ khởi công xây dựng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn”, ông Minh nói.
Đối với dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn (dài 98km, TMĐT 7.669 tỷ đồng, ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết, dự án đã đấu thầu và lựa chọn xong nhà thầu của 3 gói thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự toán từ tháng 12/2018. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác bàn giao cọc GPMB cho địa phương quản lý.
“Công tác thiết kế kỹ thuật của dự án đã hoàn thành 3/11 gói thầu, dự kiến trong tháng 5/2019, chúng tôi sẽ trình Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán của toàn bộ các gói thầu và phấn đấu trong tháng 7 sẽ khởi công xây dựng một số gói thầu của dự án”, ông Tuấn nói.
Bắt đầu sơ tuyển nhà đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các Ban QLDA: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư của 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, trên cơ sở hồ sơ mời sơ tuyển các ban QLDA trình, đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Để đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển và các tài liệu liên quan, ban QLDA chịu trách nhiệm về tính chính xác, thống nhất nội dung giữa hồ sơ ngôn ngữ tiếng Việt và hồ sơ ngôn ngữ tiếng Anh. “Các ban QLDA thực hiện đăng tải thông báo mời sơ tuyển tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần trước ngày 10/5”, Bộ GTVT yêu cầu.