Mở rộng đường HCM qua Chư Păh: Không được đền bù thì phá

15/5/2015

Một hộ dân huyện Chư Păh bên đường HCM đòi đền bù vô lý không được đã liên tục cản trở thi công.

 
Hệ thống nước trước nhà ông Đoài bị lấp và phá vỡ
Đó là gia đình ông Ngô Văn Đoài (xã Nghĩa Hưng, Chư Păh, Gia Lai). Đoàn Nghiệm thu dự án mở rộng đường HCM qua huyện Chư Pawh, đến chân cầu Ninh Hòa, phát hiện trước nhà hộ dân Ngô Văn Đoài đất lấp đầy hệ thống mương thoát nước, cách đó khoảng 5m, một đoạn mương thoát nước bị đập vỡ.

Báo cáo với Hội đồng nghiệm thu, đại diện nhà thầu khẳng định gia đình ông Đoài ngăn cản không cho thi công hệ thống thoát nước trước nhà ông, và lấp đất ngăn rãnh thoát nước lại.

Ông Nguyễn Ngọc Báu, Giám đốc điều hành dự án, cho biết thêm: Năm 2014, hộ dân này đòi đền bù vô lý không được, đã cản trở thi công cầu mấy tháng liền. Theo thiết kế khi thi công rãnh thoát nước đoạn này, trước mỗi hộ dân nhà thầu lắp cho 2 tấm đan bắc qua rãnh để cho dân đi lại, riêng hộ ông Đoài lắp 3 tấm đan, nhưng hộ này còn yêu sách bắt lắp hết chiều dài tiếp giáp đất nhà ông Đoài với đường, khoảng 12 tấm đan. Văn phòng hiện trư��ng Ban QLDA đường HCM đã có công văn yêu cầu chính quyền có biện pháp can thiệp để nhà thầu tiếp tục thi công, nhưng đến nay không thấy chính quyền đến giải quyết.

Tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM, cho rằng: Nếu đúng như báo cáo thì hộ dân này có dấu hiệu vi phạm phá đường. Yêu cầu Văn phòng hiện trường làm việc với chính quyền huyện Chư Pah tìm biện pháp giải quyết.

Liên quan đến hộ dân này, trong năm 2014, Báo Giao thông đã liên tục phản ánh tình trạng nhiều lần Ban QLDA đường HCM và UBND tỉnh Gia Lai có công văn yêu cầu nhưng UBND huyện Chư Pah vẫn không giải quyết vướng mắc GPMB với hộ dân Ngô Văn Đoài để thi công cầu Ninh Hòa.

Tại cầu Ninh Hòa thuộc huyện Chư Pah (Km515+560, QL 14), chủ hộ Ngô Văn Đoài liên tục có đơn đòi đền bù và ngăn cản việc thi công công trình cầu thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường HCM qua Tây Nguyên.

Ban QLDA HCM cho biết, đã nhiều lần Ban QLDA  giải thích trường hợp nhà của ông Đoài nằm ngoài cọc GPMB, không thu hồi đất và không nằm trong phương án bồi thường tổng thể dự án. Ngôi nhà của ông Đoài cũng không ảnh hưởng gì đến dự án.

Tuy nhiên, gia đình này liên tục đòi bồi thường, ngăn cản thi công, chính quyền huyện cũng yêu cầu ngừng dự án, đề nghị hỗ trợ bồi thường và tái định cư cho hộ dân này. Trong cuộc họp ngày 24/11, ông Trần Như Thảo - Chủ tịch UBND huyện Chư Păh cho rằng việc xây cầu Ninh Hòa ảnh hưởng đến hành lang an toàn bảo vệ cầu. Ngoài ra ông Thảo còn đề nghị tạm dừng việc thi công đến khi có sự chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai.

Trong khi đó, ngày 19/12, UBND tỉnh Gia Lai có công văn phê bình UBND huyện Chư Păh không chấp hành chỉ đạo của tỉnh, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường HCM qua tỉnh Gia Lai. UBND tỉnh khẳng định đã có 2 công văn yêu cầu huyện Chư Păh sớm GPMB để giao cho Ban QLDA đường HCM triển khai thi công công trình cầu Ninh Hòa. Tuy nhiên UBND huyện vẫn không thực hiện chỉ đạo của tỉnh.

Đến cuối tháng 12/2014, ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh, UBND tỉnh liền triệu tập lãnh đạo huyện Chư Păh họp phê phán sự tắc trách của lãnh đạo UBND huyện, và chỉ đạo phải bằng mọi giá tạo điều kiện cho đơn vị thi công cầu Ninh Hòa. Sau đó, chính quyền huyện đã phải chỉ đạo công an, dân phòng ra bảo vệ cho đơn vị thi công cầu Ninh Hòa.

Ngăn cản thi công cầu không được, đến khi nhà thầu thi công hệ thống thoát nước không có lực lượng chức năng bảo vệ, hộ dân Ngô Văn Đoài lại ngăn cản thi công và đổ đất lấp hệ thống thoát nước, và có dấu hiệu liên quan tới việc làm vỡ hệ thống thoát nước gần đó.


 

báo giao thông

Báo giao thông
Thống kê truy cập