Ngành GTVT vừa phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng vừa kết hợp hài hòa các phương thức vận tải

20/5/2016

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc sáng nay (19/5) với Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác giai đoạn 2011-2015, phương hướng công tác giai đoạn 2016-2020. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan của Chính phủ và các bộ, ngành. Về phía Bộ GTVT có Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa; các đồng chí Thứ trưởng: Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Nhật; đồng chí Chủ tịch Công đoàn Ngành Đỗ Nga Việt; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG Khuất Việt Hùng và các đồng chí đại diện các cơ quan của Bộ GTVT.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì buổi làm việc tại Bộ GTVT sáng 19/5

Hệ thống hạ tầng giao thông đã được đầu tư phát triển nhanh, phát huy hiệu quả cao

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định 5 năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông đã được đầu tư phát triển nhanh, phát huy hiệu quả cao; Bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) của đất nước chuyển biến rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại được đưa vào khai thác. Hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) phát triển mạnh mẽ, tạo sự kết nối hiệu quả hơn giữa hệ thống KCHTGT Trung ương và địa phương.

Việc tập trung đầu tư phát triển KCHTGT có trọng tâm, trọng điểm góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải, bảo đảm kết nối hài hoà các phương thức vận tải, giảm chi phí vận tải. Các báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho thấy, mức hữu dụng và chất lượng KCHTGT của Việt Nam năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 36 bậc trong 5 năm qua (2011 - 2015).


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, 5 năm qua, mức cải thiện điểm số của Bộ GTVT ở Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ (MEI) năm 2014 so với năm 2012 là 27,58%, dẫn đầu trong 14 Bộ. Đồng thời, Bộ GTVT cũng dẫn đầu 14 Bộ ở Chỉ số xếp hạng hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật với 68,22 điểm.

“Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính luôn được Ngành GTVT thực hiện tốt. Kết quả triển khai cơ chế một cửa quốc gia của Bộ GTVT đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; giảm thời gian làm thủ tục, tiết kiệm chi phí, đồng thời thực hiện công khai minh bạch thông tin, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ. Theo công bố của Bộ Nội vụ, Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của Bộ GTVT lần thứ hai liên tiếp đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong số 19 Bộ, ngành Trung ương”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng nhấn mạnh, về đường bộ: Đã đưa vào khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch; hoàn thành nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Tới nay đã có 745 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác (trong đó, đến cuối năm 2015 đã có 704 km đường bộ cao tốc, nhiều hơn 104 km so với mục tiêu Nghị quyết số 13-NQ/TW đề ra). Giai đoạn 2011 - 2015 đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo khoảng 4.400 km đường bộ và hơn 94.000 m dài cầu đường bộ.

Bên cạnh đó, Ngành GTVT cũng đã triển khai các dự án cải tạo cầu yếu, thông tin tín hiệu, gia cố sửa chữa các hầm đường sắt, thay thế tà vẹt cũ, kéo dài đường ga... qua đó nâng cao an toàn, rút ngắn thời gian chạy tàu trên trục bắc - nam; nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai; đưa vào khai thác đường sắt kết nối vào cảng Cái Lân...; Các tuyến đường thủy chính đã được đầu tư nâng cấp để đến năm 2015-2016 vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 1.082 km đường thủy, vùng đồng bằng Bắc Bộ có 462 km đường thủy được nâng cao năng lực vận tải; Hoàn thành đầu tư cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) và nhiều cảng khác, đưa tổng công suất các cảng từ 420 triệu tấn năm 2011 lên khoảng 470 triệu tấn năm 2015; tăng khoảng 50 triệu tấn so với năm 2011. Đang đầu tư cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu và kêu gọi xã hội hóa đầu tư các cảng. Đặc biệt đã triển khai tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và kết nối khu vực của phương thức vận tải thủy, giảm giá thành vận tải và giảm tải đáng kể cho vận tải đường bộ Bắc - Nam.

Về hàng không, hiện đã hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án, công trình tại các cảng hàng không quan trọng: Nội Bài (nhà ga T2, nhà khách VIP), Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vinh, Phú Quốc (xây mới), Liên Khương, Pleiku, Thọ Xuân...; các công trình quản lý hoạt động bay: Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội, các trạm giám sát hoạt động bay phụ thuộc (ADS-B) phía Bắc, các trạm radar Sơn Trà, Quy Nhơn... đưa tổng năng lực của các cảng hàng không từ 42 triệu hành khách năm 2010, lên khoảng 70 triệu hành khách năm 2015, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải hàng không đang tăng rất nhanh thời gian qua. Chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được thông qua tại Kỳ họp 9, Quốc hội khóa XIII, hiện đang gấp rút triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của Dự án.

Công tác đầu tư xây dựng giao thông đô thị, giao thông nông thôn cũng được đẩy mạnh, phối hợp tốt với các địa phương.

Đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 2.270 km đường cao tốc

Bước sang giai đoạn 2016–2020, Thứ trưởng Trường cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật; Triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; Tiếp tục đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT; Tăng cường công tác bảo đảm TTATGT với mục tiêu chung trong giai đoạn 2016 - 2020 giảm từ 5% - 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT hàng năm; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thuỷ nội địa, xe ô tô kinh doanh vận tải.

Liên quan đến việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Trường cho biết giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến sẽ đầu tư phát triển thêm khoảng 1.524 km để đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 2.270 km đường cao tốc. Để có thể triển khai được các dự án và hoàn thành được mục tiêu phát triển hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia như trên, giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 5.150 tỷ đồng để đối ứng cho các dự án ODA và tối thiểu 25.000 tỷ đồng vốn góp từ NSNN cho các dự án BOT, PPP.


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường báo cáo kết quả 5 năm qua của Ngành GTVT

Với lĩnh vực đường sắt, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh nhu cầu vốn để thực hiện mục tiêu quy hoạch đến năm 2020 là rất lớn, vào khoảng 227.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, căn cứ vào khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước và dự kiến phương án xã hội hóa đầu tư đối với một số dự án tiềm năng để thực hiện đầu tư trong giai đoạn đến năm 2020, chỉ xác định nhu cầu vốn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án, công trình quan trọng như cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh để nâng cao tốc độ chạy tàu 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng và nâng cao năng lực thông qua trên toàn tuyến, đáp ứng 25 đôi tàu/ngày đêm; Thực hiện công tác giải tỏa hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn 5 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Hải Phòng Đà Nẵng, TP HCM, Biên Hòa - Đồng Nai).

Về hàng không, Bộ GTVT sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ và Cam Ranh; huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Các lĩnh vực khác như đường thủy nội địa, hàng hải cũng sẽ được Bộ GTVT tập trung đầu tư. Cụ thể, đường thuỷ sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính, ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến kết nối vùng đồng bằng Sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh, các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Hồng, sông Thái Bình. Về hàng hải, sẽ ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại và có phương án khai thác hiệu quả các khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu, khuyến khích đầu tư nước ngoài phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Với mục tiêu nêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 vào khoảng hơn 955 nghìn tỷ đồng. Trong số này, gần 348 nghìn tỷ đồng dự kiến huy động ngoài NSNN và hơn 607 tỷ đồng cần bố trí từ nguồn vốn có nguồn gốc NSNN (trong đó hơn 221 nghìn tỷ đồng dự kiến huy động vốn ODA, hơn 131 nghìn tỷ đồng đã ký kết hiệp định với các nhà tài trợ, hơn 89 nghìn tỷ đồng tiếp tục kêu gọi ODA trong giai đoạn và hơn 386 nghìn tỷ đồng đề nghị bố trí từ vốn NSNN và trái phiếu Chính phủ.

“Trước mắt, trong năm 2016 đề nghị ưu tiên bổ sung khoảng 10.000 tỷ đồng vốn đối ứng cho các dự án ODA và ứng trước kế hoạch năm 2017 khoảng 7.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông trong nước quan trọng, cấp bách đang được triển khai”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiến nghị.

Ngành GTVT phải tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người dân, doanh nghiệp

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Bộ Kế hoạch đầu tư; Tài chính; Ngân hàng Nhà nước VN và các đồng chí lãnh đạo các đơn vị của Bộ GTVT như Cục Hàng không VN; Tổng cục Đường bộ VN… đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc của đơn vị cũng như các yêu cầu của các bộ, ngành đối với Ngành GTVT để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và nhà nước giao phó.

Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Bộ GTVT là một cơ quan của chính phủ làm nhiệm vụ QLNN phát triển hạ tầng giao thông và quản lý vận tải đa ngành, đa lĩnh vực. Ngành GTVT đã quản lý lĩnh vực trọng yếu của đất nước, là ngành có vị trí đặc biệt, là nền tảng, quyết định dự phát triển kinh tế, trật tự ATGT; hỗ trợ đảm bảo an ninh quốc phòng và biển đảo…

“Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của Ban Cán sự, tập thể lãnh đạo Bộ và CBCNV-LĐ toàn ngành GTVT đã đạt được những kết quả vô cùng quan trọng được Đảng, Chính phủ và nhân dân ghi nhận. Cụ thể là kết cấu hạ tầng giao thông thay đổi căn bản về diện mạo; công tác đảm bảo TTATGT được đảm bảo, TNGT ngày càng được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí; Công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước làm rất mạnh và quyết liệt; công tác cải cách hành chính và đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính luôn đứng đầu trong các bộ, ngành”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Tuy nhiên đồng chí Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại mà trong thời gian tới Ngành GTVT cần phải tập trung hoàn thiện và khắc phục. Đó là, công tác xây dựng chính sách pháp luật đã tích cực xong còn thiếu nhiều chính sách, cơ chế khuyến khích thu hut đầu tư của xã hội; Công tác quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực được quan tâm nhưng bài toán cân đối quy hoạch phát triển cân đối nguồn lực chưa tốt, chưa phù hợp; Sự kết nối đồng bộ để khai thác hiệu quả hạ tầng chưa mạch lạc giữa các phương thức vận tải và kết cấu hạ tầng giao thông chưa tốt; Cơ cấu các phương thức vận tải chưa hợp lý , dồn nhiều cho đường bộ và hàng không.

Về xây dựng cơ bản tuy đã đạt được nhiều thành tích nhưng công tác kiểm soát chất lượng trong quá trình thực hiện dự án chưa tốt nên không ít công trình bị thất thoát, nhiều công trình dự án xuống cấp ngay sau khi bàn giao đưa vào sử dụng…

Từ đó, đồng chí Phó Thủ tướng chỉ rõ, trong thời gian sắp tới, ngành GTVT cần xây dựng, hoàn thiện thể chế; phù hợp các Luật, Nghị định có liên quan; làm thế nào đơn giản hoá để các doanh nghiệp, mọi người dân được tham gia một cách bình đẳng. Cùng đó, xây dựng các quy định pháp luật; Nghị định. Đặc biệt phối hợp với các bộ, ngành tập trung xây dựng cơ chế chính sách nhằm thu hút các doanh nghiệp trong và  đầu tư theo các hình thức của PPP.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Ngành GTVT tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu vận tải ngành GTVT, hướng tới phát triển hài hòa, hợp lý các phương thức vận tải, tăng cường kết nối các phương thức nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ; phát triển vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng, giao thông tiếp cận, công tác xã hội hóa bến xe. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện.

Tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm TTATGT với mục tiêu chung trong giai đoạn 2016 - 2020 giảm từ 5% - 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT hàng năm; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thuỷ nội địa, xe ô tô kinh doanh vận tải. Tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

“Song song với đó tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp; Nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện năng lực sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp GTVT thông qua việc củng cố phát triển các doanh nghiệp nắm giữ các khâu then chốt, là huyết mạch của ngành giao thông vận tải trong lĩnh vực hàng hải, đường sắt, hàng không, công nghiệp đóng tàu để làm chuyển biến cơ cấu vận tải hợp lý, khai thác tối đa thế mạnh về biển của đất nước”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT thay mặt tập thể lãnh đạo Bộ và CBCNV ngành GTVT cảm ơn và hứa sẽ tiếp thu tất cả ý kiến đóng góp của các đồng chí đại diện các Bộ, Ngành, đặc biệt là chỉ đạo sát sao của đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc

“Trong thời gian tới, Ngành GTVT luôn xác định nhiệm vụ còn rất nặng nề mà tập thể lãnh đạo cũng như CBCNV – LĐ ngành GTVT cần phải nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Ngành, xây dựng đất nước theo chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng nói riêng và nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ giao phó”, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định.

nguồn mt.gov.vn

Thống kê truy cập