Thay máu nhà thầu yếu, giải cứu tiến độ QL1 qua Bình Định

17/3/2015

Sáng 16/3, kiểm tra toàn tuyến dự án BOT QL1 qua Bình Định, đoàn công tác Bộ GTVT ghi nhận những chuyển biến thi công khá tích cực từ khi Ban QLDA Hồ Chí Minh tiếp nhận.

 

Dự án BOT Bắc Bình Định tập trung thi công sau "chỉ đạo nóng" của Bộ trưởng Thăng

Rục rịch khởi sắc

Đoàn do Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCT (Bộ GTVT) Dương Viết Roãn làm trưởng đoàn theo ủy quyền của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra dọc gói thầu, đơn vị, tiến độ thi công 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định. Đây là các dự án từng bị Bộ trưởng Đinh La Thăng nghiêm khắc phê bình, bắt lỗi hàng loạt sai phạm thi công, tiến độ khi thị sát công trình ngày mùng 3 Tết Ất Mùi 2015 (21/2) vừa qua (Báo Giao thông có bài phản ánh).

Hơn 3 tuần trở lại công trường dự án, việc triển khai thi công bước đầu có sự “khởi sắc”. Ba Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (tiếp nhận dự án từ Ban QLDA 2) huy động “trực chiến” tại công trường, rà soát, xử lý hàng loạt vấn đề vướng mắc của dự án. Đoàn công tác Bộ GTVT đánh giá nét nổi bật công tác dự án phải kể đến việc giải quyết cơ bản các vấn đề tồn đọng về mặt bằng. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã bố trí các cán bộ thường trực tại hiện trường, phối hợp với địa phương tổ chức 4 đợt bảo vệ thi công hiệu quả, tạo chuyển biến đáng kể về công tác GPMB. Trong đó, dự án BOT Bắc Bình Định được bàn giao mặt bằng “sạch”. Phía tỉnh Bình Định cam kết giải quyết triệt để những vướng mắc mặt bằng còn lại, bảo vệ thi công vào ngày 23/3 tới.

Ghi nhận từ dự án BOT Bắc Bình Định chủ đầu tư, đơn vị thi công “dàn trận” tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp thi công. Trực tiếp gói thầu số 4, đoàn công tác ghi nhận nhà thầu tập trung xử lý hạng mục đào đắp rãnh dọc trong khu vực đông dân cư. Hơn 49.000m3 CPĐD được tập kết, tăng gần 4 lần trong vòng chưa đầy tháng.

Đại diện Công ty TNHH BOT Bắc Bình Định (nhà đầu tư dự án BOT Km 1125-Km 1153) cho hay, dự án đạt 22%, tăng 2% trong thời gian ngắn qua. Áp lực vẫn còn phía trước nhưng với thuận lợi về mặt bằng, thời tiết, đơn vị đang huy động tối đa lực lượng, thi công đêm để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ.


Ông Roãn kiểm tra, yêu cầu các dự án BOT tập trung thi công, đốc thúc tiến độ.

Ông Roãn ghi nhận dự án BOT có sự chuyển biến tiến độ. Riêng các hạng mục cầu, đường tránh chưa có sự khởi sắc.

Trong khi đó, tại dự án BOT Nam Bình Định (Km 1212+400 - Km 1265), việc triển khai lực lượng thi công khá hạn chế. Đến nay, chủ đầu tư chỉ huy động 20.000m3/165.000m3 CPĐD, đạt khoảng 12%. Theo lãnh đạo Ban QLDA Hồ Chí Minh, công tác tập kết vật liệu, chuẩn bị cho thi công móng và đường rất kém. Đặc biệt công tác thảm BTN rất chậm, đến nay nhà thầu mới thảm thử bù vênh khoảng 500m trên mặt đường cũ. Đáng kế, phía nhà đầu tư hiện không thực hiện đúng tiến độ góp vốn chủ sở hữu… Ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện quản lý BOT Nam Bình Định) cho hay: Dự án BOT này mới chỉ tăng 1% sau khi chuyển sang Ban quản lý.

Phía chủ đầu tư Công ty Hoàng Sơn thiếu thiết bị, trạm thảm BTN nhưng lại thi công dàn trài, ôm đồm. Vài tuần tiếp nhận dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nhiều lần “bắt bài” giải pháp thi công kiểu "xí phần", và yêu cầu chủ đầu tư tập trung vào gói thầu chủ lực thi công. Thống kê toàn dự án BOT Nam Bình Định có khối lượng BTN 200.000 tấn, dự kiến cần phải có 5 trạm BTN. Nhưng đến nay dự án này mới chỉ có 2 trạm BTN được lắp đặt. Trong đó, 1 trạm đạt công suất 104 tấn/giờ, trạm còn lại chỉ đạt 60-70 tấn/giờ không đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT.


Đoàn công tác yêu cầu nhà đầu tư ưu tiên tập trung thi công "cuốn chiếu" ở những khu vực đông dân cư

Tại dự án BOT Bắc Bình Định, TPCP, 1 trạm BTN công suất “khủng” 160tấn/giờ đang được Tổng công ty XDCTGT 4 (Cienco4) lắp đặt, đưa vào sử dụng. 1 trạm khác sẽ được lắp đặt trong tháng 3. Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng Cienco 4 cho hay: với năng suất 2000-2.500 tấn/ngày, trạm đáp ứng đủ nhu cầu cho các gói TPCP, BOT Bắc Bình Định…

“Thay máu” nhà thầu, cứu tiến độ

Tiếp nhận dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát, "thay máu" các nhà thầu yếu. Đến nay, 2 "đơn vị mạnh" Cienco 4 và Cienco 1 được tăng cường, cứu tiến độ các dự án BOT.

Ông Minh cho hay: gói thầu số 8 của chủ đầu tư Hoàng Sơn BOT Nam Bình Định bị cắt chuyển cho Cienco 1. Ban đang yêu cầu chuyển tiếp gói 7 cho Cienco 1. “Trước mắt chúng tôi đặt mục tiêu ổn định công trường để tháng 4 này sẽ tăng tốc sản lượng”, ông Minh nói.

Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lê Thanh Bình (đại diện quản lý dự án BOT Bắc Bình Định) cho hay: Từ đầu tháng 3, đơn vị tăng cường Cienco 4 thi công một phần khối lượng gói 4. Ngày 12/3, Ban đã cắt chuyển 1 phần khối lượng gói 5 từ Công ty Đại Tín cho Cienco 4. Theo ông Bình, các gói thầu chậm tiến độ tiếp tục rà soát, thay thế bằng những “lực lượng đủ mạnh” để tạo chuyển biến trên công trường. Gói 3, 6 liệt vào danh sách dự kiến “thay máu” nhà thầu. Tương tự gói thầu số 7 (TPCP), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cắt chuyển 50% khối lượng của Tổng công ty Thành An cho Cienco 4 thi công.


Những đoạn rãnh dọc thi công lỗi được dỡ bỏ, tái sử dụng vào các vị trí phù hợp.

Lãnh đạo Ban này thẳng thắn kiến nghị thay TVGS các dự án BOT. Theo đó, thay thế Tư vấn Vĩnh Phúc bằng TECO2 (đơn vị đang làm TVGS DA TPCP) tại BOT Bắc Bình Định. Riêng BOT Nam Bình Định, ban đề nghị thay Trung tâm KTĐB 3 bằng Công ty Tư vấn Thăng Long.

Thay mặt đoàn công tác Bộ GTVT, ông Dương Viết Roãn yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu dự án BOT sớm tổ chức thảm thử BTN; tập trung hơn nữa để đẩy mạnh công tác thi công. “Những vị trí qua khu đông dân cư phải ưu tiên thi công trước, làm “cuốn chiếu” để không xáo trộn cuộc sống người dân”, ông Roãn nói. Trưởng đoàn công tác đặc biệt lưu ý nhà đầu tư rà soát lại toàn tộ hệ thống cống thoát nước, xử lý những “điểm lỗi” thi công. Theo lãnh đạo ban QLDA đường Hồ Chí Minh, ít nhất 4 vị trí rãnh dọc cao hơn nền nhà dân, rãnh ở khu vực giáp ranh đồng ruộng đã được hạ độ cao, dỡ bỏ để tái sử dụng tại những vị trí phù hợp.

                                                                                                                                                      Nguồn Báo Giao thông
Thống kê truy cập