Chiều 17/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác đã kiểm tra tại nút giao KCN Khánh Phú với QL1A; Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 giai đoạn II và Dự án đầu tư xây dựng QL12B nối Tam Điệp - Nho Quan.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 4142/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2014, tuyến nối tiếp với giai đoạn I (từ lý trình Km5+151 - nút giao với đường trục Khu công nghiệp Khánh Phú) đến QL1A tại nút giao Mai Sơn, tổng chiều dài 10,83km, trong đó tuyến chính đi trùng với đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa dài 9,225km, 02 tuyến nhánh, tuyến nhánh 1 nối vào đường vành đai Đông Nam TP. Ninh Bình, dài 1,082km, tuyến nhánh 2 nối vào QL1A tại nút giao Mai Sơn dài 0,526km. Tổng mức đầu tư 2.374 tỷ đồng (nguồn vốn trái phiếu Chính phủ). Dự án này do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư.
Theo chủ đầu tư, hiện nay đã bàn giao GPMB được 10,72/10,84km đạt 99%. Toàn tuyến còn 120m nhánh nút giao Mai Sơn có 5 hộ dân thuộc địa bàn xã Mai Sơn, huyện Yên Mô chưa chịu di dời do các hộ dân không chấp nhận phương án giải phóng đền bù.
Ông Lê Trọng Thành – Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho biết, nguồn vốn năm 2016 kéo dài sang 2017 là 387,5 tỷ đồng. Trong đó, đã giải ngân được 236,274 tỷ đồng (giải ngân 105,274 tỷ đồng, trả vay giai đoạn I 131,0 tỷ đồng), còn lại 150,726 tỷ đồng sẽ cố gắng giải ngân đến 31/12/2017. Đối với nguồn vốn kế hoạch 2017, hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép sử dụng vốn dư để điều chỉnh dự án theo quy mô cao tốc tại văn bản số 1414/TTg-CN ngày 18/9/2017, Chủ đầu tư đang chỉ đạo các đơn vị Tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ, sau khi chủ trương đầu tư được Quốc hội thông qua sẽ trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt dự án điều chỉnh và triển khai thực hiện dự án trong năm 2018, do vậy đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài nguồn vốn kế hoạch năm 2017 là 1.214,4 tỷ đồng sang kế hoạch năm 2018 để thực hiện dự án theo quy mô đường cao tốc.
Còn đối với Dự án đầu tư xây dựng QL12B đoạn Tam Điệp – Nho Quan (Ninh Bình) từ Km0+00-Km30+640 dài 27,5km có tổng mức đầu tư 1.128 tỷ đồng được chia thành 2 gói thầu xây lắp do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Tại hiện trường, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT cho mở rộng phạm vi 2km đầu tuyến từ Km0-Km2+080 để kịp triển khai công tác GPMB. Ngoài ra, Ban cũng xin ý kiến Bộ GTVT cho điều chỉnh mặt đường từ bê tông nhựa sang bê tông xi măng đảm bảo bền vững và chống ngập, bố trí thêm các rãnh thoát nước, kè mái, thay đổi mỏ đá làm lớp mặt bê tông nhựa thay đất K59...
Ông Nguyễn Ngọc Thạch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Hiện nay các dự án cơ bản đáp ứng được yêu cầu, kế hoạch được phê duyệt. Tuy nhiên, hiện nay có một số vị trí vẫn đang còn vướng mắc về công tác GPMB. Tỉnh cũng đã yêu cầu huyện Yên Mô (nơi có tuyến QL12B) đi qua sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đến tháng 12/2017. Đề nghị Bộ GTVT xem xét cho nâng cấp độ cao mặt đường ở vị trí Km3+540-Km3+847.65 và đoạn Km7+117-Km9+760 để chống ngập lụt.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cũng hứa với đoàn công tác của Bộ, đối với những công trình công cộng không được hỗ trợ, sẽ yêu cầu các địa phương khẩn trương di dời để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Mọi vấn đề liên quan, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.
Sau khi lắng nghe ý kiến từ lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho hay: Bộ cũng chia sẻ với địa phương trong công tác GPMB thực hiện dự án vì có những cái khó riêng. Tuy nhiên, cũng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình có những chỉ đạo sát sao đảm bảo ATGT, an toàn lao động và đảm bảo vệ sinh môi trường khi thực hiện dự án.
Thứ trưởng cũng lưu ý các dự án đang thực hiện cố gắng giải ngân nguồn vốn trong năm để dự án kịp tiến độ, sớm hoàn thành sử dụng. Riêng đối với dự án xây dựng QL12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan đồng ý cho mở rộng thêm 2km đầu tuyến. Còn việc nâng cao độ chống ngập thì cần phải xem xét, rà soát lại cụ thể. "Dự án này thường xuyên có nhiều thay đổi trong việc thực hiện thi công từ việc thay đổi nguồn đá, rồi hệ thống thoát nước, nâng cao đường... Trong đó trách nhiệm là của đơn vị tư vấn, ngay từ đầu không khảo sát, thiết kế cho đúng, phù hợp. Đề nghị chủ đầu tư cần siết chặt đơn vị tư vấn. Quan điểm trong việc thực hiện xây dựng dự án phải tuân thủ pháp luật và đảm bảo yêu cầu hiệu quả đầu tư", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh.