Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vượt khó, giải ngân cao

28/12/2023

Năm 2023, Bộ GTVT đưa vào khai thác 475km đường cao tốc, trong đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đóng góp gần 150km; Đồng thời, đơn vị có giá trị giải ngân cao, trên 95%.

Chiều 27/12, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Ban đạt được trong năm 2023. Trong đó nổi bật là đưa vào khai thác gần 150km đường cao tốc của hai dự án Cam Lộ - La Sơn và dự án Nha Trang - Cam Lâm.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GTVT, ngành GTVT năm qua đã đạt được nhiều kết quả vượt bậc, ngay trước thềm năm mới đã khánh thành đồng loạt 4 dự án giao thông trọng điểm quốc gia, gồm: Cảng hàng không Điện Biên, dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Cần làm đúng vai, đúng trách nhiệm để tránh sai sót- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao sự bám đuổi, trách nhiệm của Ban trong thực hiện nhiệm vụ được giao và cho rằng sự thay đổi này có được nhờ công tác chỉ đạo, phát huy sức mạnh tập thể để Ban hoàn thành cơ bản các khối lượng công việc.

Trong thời gian tới, Ban có hai dự án rất quan trọng thuộc dự án cao tốc phía Đông giai đoạn 2 phải hoàn thành, gồm dự án Hòa Liên - Túy Loan và Vạn Ninh - Cam Lộ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: "Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải xây dựng kế hoạch thực hiện ngay từ bây giờ, không được chủ quan để kịp tiến độ theo đúng kế hoạch. Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn ngã ba Trung Sơn và Vĩnh Thuận cũng phải sớm hoàn thành đưa vào lưu thông".

Trong thanh, quyết toán, giải ngân, Thứ trưởng cũng đề nghị Ban phối kết hợp hiệu quả với các đơn vị, để chống tham nhũng, tiêu cực, chống thất thoát, lãng phí và cố gắng khắc phục khuyết điểm trong công tác quyết toán, thanh tra, kiểm tra.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đạt một số kết quả tương đối, để có được kết quả đó một phần là nhờ sự đóng góp ý kiến và sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Cần làm đúng vai, đúng trách nhiệm để tránh sai sót- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẳng định sẽ rà soát, xử lý những vướng mắc còn tồn tại và có phương án xử lý phù hợp để vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2024

Tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ ngồi lại và rà soát từng dự án để tháo gỡ khó khăn và có phương án xử lý phù hợp.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Lê Thanh Bình, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết trong năm 2023, Ban cơ bản đã hoàn thành các công việc dự án được giao trong năm.

Cụ thể, Ban đã hoàn thành dự án thành phần ĐTXD đoạn Nha Trang - Cam Lâm; Bàn giao đưa vào sử dụng dự án Cam Lộ - La Sơn; Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ; Hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu xây lắp để triển khai thi công 2 dự án mới (dự án Hòa Liên - Túy Loan; Chơn Thành - Đức Hòa).

Đồng thời, triển khai thực hiện đầu tư các dự án khác trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư, Ban cũng đã  hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và được báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Dự án ĐTXD đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Đồng thời Ban cũng đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi 3 dự án ĐTXD đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên và dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Cà Mau - Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Cần làm đúng vai, đúng trách nhiệm để tránh sai sót- Ảnh 3.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Cần làm đúng vai, đúng trách nhiệm để tránh sai sót- Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các cán bộ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh

Về công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán, đấu thầu, dự án Hòa Liên - Túy Loan đã được khởi công vào tháng 9/2023; Dự án Chơn Thành - Đức Hòa đã khởi công dự án vào tháng 11/2023. Đối với dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đã hoàn thành lựa chọn thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu xây dựng và hoàn thiện các thủ tục để đủ điều kiện khởi công dự án vào tháng 1/2024.

Riêng Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đã thiết kế điều chỉnh, bổ sung trong giai đoạn thi công.

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tới nay, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã hoàn thiện dự án và được khánh thành ngày 18/6. Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đang được tập trung thi công và dự kiến năm 2023 sẽ thực hiện khoảng 20% sản lượng dự án.

Đối với dự án Hoà Liên - Túy Loan, Ban đã phối hợp với địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng và đôn đốc nhà thầu tập trung nhân, vật lực triển khai thi công các đoạn đã có mặt bằng; Dự án Chơn Thành - Đức Hòa đã triển khai tất cả các gói thầu xây lắp.

Ông Lê Thanh Bình cho biết, yếu tố chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu, không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng các dự án.

"Để quản lý tốt chất lượng các dự án, Ban đã nghiêm túc lựa chọn đội ngũ giám sát viên đảm bảo chất lượng, giám sát viên phải là những người có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt để thực hiện giám sát các dự án, đôn đốc tư vấn kiểm định tổ chức kiểm định chất lượng các dự án theo định kỳ hoặc đột xuất nếu thấy nghi ngờ về chất lượng", ông Bình nói.

Kết quả giải ngân của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong năm 2023, dự kiến đến ngày 31/12 sẽ giải ngân được 7.002/7.486 tỷ đồng, đạt 93,5% kế hoạch vốn được giao sau điều chỉnh, ến hết thời hạn giải ngân vốn 2023 theo năm kế hoạch (31/01/2024), sẽ giải ngân khoảng 7.120 tỷ đồng, đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao.

Về công tác quyết toán, trong năm 2023 Ban đã đôn đốc nhà thầu, nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục để lập quyết toán các dự án Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang – Cam Lâm và hoàn thiện thủ tục để quyết toán một số hạng mục của đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1…. Đồng thời tích cực tham gia các Tổ quyết toán của Bộ GTVT, thực hiện báo cáo quyết toán theo đúng quy định.

tapchigiaothong.vn
Thống kê truy cập