Ban QLDA đường Hồ Chí Minh triển khai nhiệm vụ năm 2023

8/1/2023

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh triển khai nhiệm vụ năm 2023

Thứ bẩy, 07/01/2023 17:21

Thứ trưởng Lê Đình Thọ dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của đảng bộ và chính quyền Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.

 

Dự Hội nghị còn có Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lâm Văn Hoàng; Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc; đại diện Đảng uỷ Bộ và lãnh đạo các cơ quan Bộ cùng cán bộ Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh.

Thành tích của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh hoà vào kết quả chung của Bộ

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận, đánh giá cao và động viên CBVCNLĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vì đã đạt được nhiều thành tựu trong năm qua dù cho còn nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ trong nước cũng như dịch bệnh.

“Ngành GTVT cũng đã và đang vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tích như sản lượng vận tải tăng cao; hạ tầng giao thông phát triển mạnh, đặc biệt là sự kiện đồng loạt hoàn thành đưa vào sử dụng cũng như khởi công nhiều dự án thành phần trong Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Nam nhánh Đông vừa qua, được Đảng, Chính phủ và nhân dân ghi nhận, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của CBVCNLĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá.


Thứ trưởng Lê Đình Thọ dự và chỉ đạo Hội nghị

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh thêm, sau khi nghe các báo cáo, tham luận tại Hội nghị và đặc biệt đồng hành với Ban trong thời gian qua, Thứ trưởng nhận thấy trong bối cảnh khó khăn chung, từ mỏ vật liệu, đến xăng dầu…đều ảnh hưởng đến tiến độ dự án và các dự án do Ban QLDA Đường HCM cũng không ngoại lệ nhưng cán bộ, viên chức, người lao động của Ban vẫn nỗ lực vượt qua. Chia sẻ tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, trong thực tế, nhiều Dự án do Ban quản lý gặp nhiều khó khăn nhiều lúc tưởng như không vượt qua nhưng Ban HCM đã cố gắng, nỗ lực đưa dự án về đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, dự án.

“Thành tích của tập thể Ban QLDA đường HCM đã hoà cùng vào thành tích chung của Bộ, của Ngành GTVT trong năm 2022””, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận.

Từ đó, theo Thứ trưởng, đã nhận thấy có sự thay đổi rõ ràng từ nhận thức, thái độ làm việc mới có thể đạt được thành tích như đã có. Thứ trưởng cũng chỉ đạo lãnh đạo Ban QLDA HCM tập trung thêm vào mọi mặt hoạt động của đơn vị từ tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên…từ đó tạo ra năng lượng tốt, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn và toàn diện của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói riêng và các Ban QLDA nói chung thuộc Bộ.


Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao tặng Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc

“Tôi đánh giá cao công tác giải ngân của Ban QLDA cũng đạt 98%, top đầu trong các cơ quan của Bộ, góp vào thành tích của Bộ GTVT luôn đứng đầu các bộ, ngành trong công tác giải ngân nhiều năm qua”, Thứ trưởng ghi nhận.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của đảng bộ và chính quyền Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng khơi gợi  4 vấn đề. Cụ thể, theo Thứ trưởng,  Dự án Cam Lộ - La Sơn là khởi đầu “muôn vàn khó khăn” nhưng Ban đã thành công. Từ đó phải rà soát lại toàn bộ từng khâu, từng việc để rút ra các bài học kinh nghiệm xem việc nào cần nhân rộng, việc nào cần rút kinh nghiệm sâu sắc mới có thể làm tốt các dự án tiếp theo. “”Không được lơ là, mất cảnh giác trong quá trình triển khai dự án. Một dự án thành công không có nghĩa là các dự án khác không sai sót. Mọi lúc, mọi nơi, mọi việc phải tập trung cao độ””, Thứ trưởng chỉ rõ.

Từ đó, Thứ trưởng cũng cho rằng, nhiệm vụ của Ban QLDA đường HCM đã rõ việc, do đó tập thể lãnh đạo Ban phải tập trung chỉ đạo, làm tốt nhiệm vụ.

“”Nhiệm vụ sống còn của các Ban QLDA là phải triển khai tốt các dự án với tinh thần nỗ lực hết mình, cam kết thực hiện đúng tiến độ bằng mọi cách, trong đó bố trí nhân lực vật lực phải hợp lý mới hiệu quả, từ đó đảm bảo chất lượng công trình”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.

Đối với nhiệm vụ triển khai các dự án Ban được giao quản lý  thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam ngoài lựa chọn nhà thầu phải lo giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu; bãi đỗ thải; thiết kế bản vẽ thi công, nhân lực của Ban bám hiện trường thế nào (phải chi tiết và bám chặt các quy định vào pháp luật). Lưu ý mối quan hệ giữa chủ đầu tư – Ban QL điều hành – tư vấn giám sát, tư vấn kỹ thuật và nhà thầu thi công phải rõ ràng, minh bạch.

“”Vấn đề phòng chống tiêu cực thất thoát lãng phí tài sản phải đặt lên hàng đầu”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo rõ.

Thứ trưởng cũng cho rằng, thành công hay thất bại phải là tư duy của người đứng đầu; người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, đặc biệt nêu cao vai trò lãnh đạo gương mẫu tiên phong, đi đầu của cán bộ là đảng viên trên mọi lĩnh vực, nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Lãnh đạo Ban QLDA tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đã và đang quản lý.

Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Ban QLDA  Lê Thanh Bình cho biết, Năm 2022 mặc dù tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức của Ban và Ngành GTVT như dịch bệnh COVID kéo dài, thời tiết bất lợi, sự tăng giá đột biến các nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ thi công, áp lực về tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông,… nhưng với những kết quả đạt được nói trên có thể nói Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.


Giám đốc Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Quý tiếp thu ý kiến chỉ đạo
của lãnh đạo Bộ GTVT và các đại biểu tham dự Hội nghị

“Có được những kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương liên quan, bên cạnh đó là kinh nghiệm quản lý, điều hành, phát huy hiệu quả trí tuệ tập thể của tập thể Lãnh đạo Ban, cũng như nỗ lực, quyết tâm vượt khó của tập thể VC, NLĐ trong Ban””, Phó Giá đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lê Thanh Bình chia sẻ.


Phó Giám đốc Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh  Lê Thanh Bình báo cáo tại Hội nghị

Cũng theo Lãnh đạo Ban, trong năm 2022, Ban đã hoàn thành lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, BCNCTKT 4/6 dự án, hoàn thành lập BCNCKT 1/6 dự án trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tropng đó tập trung vào Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 65,7km): Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã Trung Sơn; đoạn Hòa Liên - Túy Loan; Chơn Thành - Đức Hòa; đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận:…Ngoài ra, Ban đã hoàn thành công tác bàn giao các dự án: dự án cải tạo, nâng cấp QL14E, tỉnh Quảng Nam; dự án đầu tư mở rộng QL1 đoạn Km1211+110-Km1211+799,21, tỉnh Bình Định; dự án đầu tư tuyến cao tốc nối tỉnh Đắk Nông - Bình Phước; đầu tư xây dựng tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành cho các Chủ đầu tư khác tiếp tục thực hiện theo quyết định cấp thẩm quyền.

Về công tác thực hiện đầu tư, ông Lê Thanh Bình cũng cho biết, Trong năm 2022, Ban hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng dự án BT La Sơn - Hoà Liên; cơ bản hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Cam Lộ - La Sơn trong điều kiện thời tiết bất lợi, mưa lũ liên tiếp và kéo dài, đại dịch Covid – 19, giá cả nguyên vật liệu tăng đột biến; cơ bản thi công xong nền đường dự án Nha Trang - Cam Lâm; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, TKKT, lựa chọn nhà thầu xây lắp để triển khai thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ; triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Cụ thể, về công tác TKKT, dự toán, đấu thầu, theo lãnh đạo Ban, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn: cơ bản hoàn thành công tác trình duyệt TKKT điều chỉnh của dự án; hoàn thành phê duyệt thiết kế, dự toán các khối lượng bổ sung, phát sinh bước TKBVTC, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thi công đáp ứng tiến độ dự án, hoàn thiện các thủ tục liên quan bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 12/2022; Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: kịp thời xử lý các bổ sung, phát sinh về kỹ thuật, dự toán trong quá trình thi công đáp ứng tiến độ dự án; Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ: hoàn thành công tác trình, thẩm định, phê duyệt TKKT, dự toán và công tác lựa chọn các nhà thầu xây lắp, TVGS theo phân cấp, uỷ quyền đảm bảo thủ tục kịp triển khai khởi công đáp ứng tiến độ dự án; Dự án BT La Sơn - Túy Loan: tiếp tục triển khai để hoàn thành công tác trình, duyệt dự toán các khối lượng bổ sung, phát sinh. Năm 2022, đã trình Bộ GTVT dự toán điều chỉnh bổ sung lần cuối 32/32 gói thầu xây lắp và đã thẩm định phê duyệt 31/32 gói thầu xây lắp.

Đại diện lãnh đạo Ban cũng cho biết, các Dự án đều được các đơn vị của Ban đôn đốc nhà thầu, nỗ lực vượt qua khó khăn chung cũng như ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều đặc trưng miền Trung, tranh thủ tối đa những ngày thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp thi công bù khối lượng những ngày mưa nên cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiến độ để kịp thời quyết toán dự án La Sơn – Tuý Loan; cơ bản thành thành thi công dự án Cam Lộ - La Sơn. Hiện Ban cũng đã tiếp tục làm việc với địa phương để bàn giao nốt phần mặt bằng còn lại. Đôn đốc nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Năm 2022 thi công được khoảng 40% hợp đồng, đến nay đã cơ bản hoàn thành lớp nền đường, sản lượng toàn dự án đạt khoảng 60% hợp đồng của Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Cũng theo Phó Giám đốc Ban Lê Thanh Bình, công tác quản lý chất lượng rất được Ban coi trọng, không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng các dự án. Để quản lý tốt chất lượng các dự án, Ban đã nghiêm túc lựa chọn đội ngũ giám sát viên đảm bảo chất lượng, giám sát viên phải là những người có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt để thực hiện công tác giám sát các dự án; đôn đốc tư vấn kiểm định tổ chức kiểm định chất lượng các dự án theo định kỳ hoặc đột xuất nếu thấy nghi ngờ về chất lượng. Năm 2022, chủ yếu tập trung công tác kiểm định dự án Cam Lộ - La Sơn. Qua kiểm định chất lượng đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các văn phòng TVGS, các phòng ĐHDA về chất lượng vật tư, vật liệu, cấu kiện và hạng mục công trình, nâng cao chất lượng quản lý dự án.   

Được biết, sản lượng năm 2022 của Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh ước đạt khoảng 5.999 tỷ đồng (tăng 94% so với năm 2021); Đến ngày 31/12/2022, Ban đã giải ngân được 4.264,927/4.926,663 tỷ đồng đạt 86,6% kế hoạch vốn được giao sau điều chỉnh.

Về công tác quyết toán, lãnh đạo Ban cũng khẳng định, Ban đã hoàn thành trình Bộ GTVT quyết toán theo đúng kế hoạch được duyệt. Năm 2022, Ban đã trình quyết toán dự án cầu Hoà Trung; trình bổ sung quyết toán các hạng mục còn lại dự án Năm Căn - Đất Mũi, cầu Năm Căn, dự án BT La Sơn - Tuý Loan.

“Trong năm 2022, đã được phê duyệt quyết toán các hạng mục còn lại để hoàn thành quyết toán dứt điểm 04 dự án TPCP là Pắc Bó - Cao Bằng; Cầu Bình Ca; Bến Nhất - Gò Quao; QL1 qua tỉnh Bình Định và thỏa thuận quyết toán tồn tại của 05 dự án BOT. Đồng thời, tích cực tham gia các Tổ quyết toán của Bộ, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo quyết toán theo quy định”, Lãnh đạo Ban QLDA khẳng định.

Báo cáo về phương hướng công tác quản lý đầu tư xây dựng trong năm 2023, Phó Giám đốc Lê Thanh Bình cho biết, trong công tác chuẩn bị đầu tư, hàng loạt dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi gồm: Chợ Chu - Nga ba Trung Sơn; Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận; Chơn Thành - Đức Hòa;…

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ tập trung hoàn thành lập và trình duyệt đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Đồng thời hoàn thành bước thiết kế kỹ thuật, lựa chọn các nhà thầu xây lắp để khởi công cuối năm 2023 các dự án Hòa Liên - Túy Loan, Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Chơn Thành - Đức Hòa; Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận. Triển khai thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, phấn đấu năm 2023 hoàn thành thi công nền đường dự án, sản lượng thực hiện đạt khoảng 40%. 

Năm 2023, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phấn đấu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng và quyết toán dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn; Hoàn thành thi công và đưa vào sử dụng dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Hoàn thành nghiệm thu hết bảo hành các dự án theo quy định.

Về công tác quyết toán, giải ngân, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đặt quyết tâm cao trong việc hoàn thành quyết toán các dự án theo đúng tiến độ. Đồng thời hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn ngân sách trung ương dự kiến bố trí cho các dự án khoảng 8.100 tỷ đồng.

 

Bộ Giao thông vận tải
Thống kê truy cập