Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn
Sáng nay (10/5), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn về tình hình phát triển giao thông vận tải trên địa bàn. Tại cuộc họp, sau khi khái quát thực trạng mạng lưới GTVT của địa phương, ông Lý Thế Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đề xuất Bộ GTVT chấp thuận phê duyệt điều chỉnh phạm vi dự án đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, đầu tư thêm đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn dài 43km theo hình thức BOT.
Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Bộ GTVT bố trí vốn đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2016 – 2020 cho dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa – Cửa khẩu Pò Mã (giai đoạn 2) hiện còn thiếu 1.058 tỷ đồng.
Trả lời kiến nghị của địa phương liên quan đến dự án Chợ Mới – Bắc Kạn, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định Bộ GTVT đồng tình với đề xuất của tỉnh Bắc Kạn trong việc đầu tư tuyến đường Chợ Mới – Bắc Kạn để kết nối với dự án QL3 mới Thái Nguyên – Chợ Mới đã hoàn thành. Tuy nhiên, nếu kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức BOT, đặt trạm thu phí trên tuyến để hoàn vốn sẽ không khả thi vì lưu lượng xe rất thấp, sẽ không có nhà đầu tư tham gia.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Vụ Đối tác công tư (PPP) xây dựng phương án bán quyền thu phí, khai thác của dự án cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên để lấy nguồn thu đầu tư dự án Chợ Mới – Bắc Kạn. “Nguồn thu này phải được coi là nguồn hỗ trợ của Nhà nước cho việc đầu tư xây dựng tuyến đường Chợ Mới – Bắc Kạn để dự án đảm bảo tính khả thi. Việc này cần phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng và cách làm phải chắc chắn”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa – Cửa khẩu Pò Mã (giai đoạn 2), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ GTVT đã điều chỉnh bổ sung 855 tỷ đồng nguồn vốn cho dự án vào danh mục kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.
Ngoài hai dự án trên, ông Nguyễn Văn Du, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu triển khai dự án nạo vét luồng trên sông Năng đoạn Chợ Rã – hồ Ba Bể - thác Đầu Đằng với chiều dài khoảng 23km để phục vụ dân sinh và du lịch. “Ngoài giao thông đường bộ, tỉnh Bắc Kạn chỉ khai thác được 23km đường thủy nội địa, còn lại không có loại hình giao thông khác. Trong khi, nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống đường bộ trên địa bàn đang hết sức khó khăn thì việc khai thác tuyến đường thủy nội địa cũng gặp rất nhiều trở ngại, bởi luồng tuyến chưa bao giờ được nạo vét, khơi thông khiến thuyền bè của bà con không đi lại được”, ông Du chia sẻ.
Trước đề xuất của lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định: “Bộ GTVT sẽ lập dự án đầu tư, còn lại, cách thức triển khai, kêu gọi đầu tư, quản lý, khai thác dự án sẽ do tỉnh Bắc Kạn đảm nhiệm”.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn cũng trao đổi một số vấn đề khác liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp QL279 đoạn Km229 – Km299; dự án đường Hồ Chí Minh; công tác bảo trì đường bộ…