Quý I/2015, Ban đã nỗ lực hoàn thành cơ bản các công việc theo kế hoạch và hoàn thành cả những công việc ngoài kế hoạch (quản lý đầu tư QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định và thực hiện chuẩn bị đầu tư cầu Hòa Trung) đáng kể nhất là Ban đã hoàn thành tiếp nhận quản lý dự án QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định, Phú Yên, tiến độ thi công các dự án này bước đầu chuyển biến tích cực; các dự án khu vực Tây nguyên & Bình Phước tiến độ thi công tốt được Bộ trưởng Bộ GTVT khen ngợi; đoạn Năm Căn - Đất Mũi tiến độ thi công đảm bảo yêu cầu; sản lượng và giải ngân xây lắp các dự án TPCP dự án đường Hồ Chí Minh đạt khoảng 30% kế hoạch năm,... các công tác khác cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch.
A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ QUÝ I NĂM 2015
I. Công tác quản lý dự án
- Công tác chuẩn bị đầu tư: Hoàn thành và được Bộ phê duyệt dự án đầu tư theo hình thức BOT cầu Ngọc Tháp (đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà); ngày 7/2/2015, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT mà trực tiếp là Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp nhận quản lý đầu tư cầu Hòa Trung thuộc dự án Đầm Dơi – Cà Mau từ tỉnh Cà Mau (Sở GTVT Cà Mau). Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Ban đã khẩn trương triển khai các thủ tục nhận bàn giao và chuẩn bị đầu tư dự án. Đến nay, đã hoàn thành lập dự án đầu tư trình Bộ GTVT phê duyệt dự án; Tiếp tục rà soát, hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư trình Bộ phê duyệt các DATP khu vực phía Bắc, gồm tuyến tránh Ngân Sơn, tuyến tránh Nà Phặc, Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn, dự án đường dẫn đầu cầu Cầu Bình Ca, để khi bố trí được nguồn vốn thực hiện đầu tư ngay (Ban đang kiến nghị cho sử dụng nguồn vốn dư của các dự án qua Tây Nguyên); trình Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cam Lộ - La Sơn theo hình thức BT, phần còn lại của đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức BOT; Ban đã báo cáo Bộ GTVT chủ trương đầu tư BOT đoạn Đoan Hùng - Phú Hộ (khoảng 23km) thuộc đoạn Đoan Hùng – Chợ Bến (dài 130km).
-Công tác thực hiện đầu tư
Về công tác quản lý tiến độ
Ngoài 1.350km đã hoàn thành trong giai đoạn 1, phải tiếp tục đầu tư xây dựng 1.393km để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh quy mô hai làn xe, trong đó đến nay đã hoàn thành 463km (trong đó phần do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh quản lý đã hoàn thành 377km), đang triển khai thi công 573km, còn lại 358km chưa triển khai thi công.
Riêng Quý I/2015:Hoàn thành 48km và thảm nhựa được 95km, trong đó đã hoàn thành dự án BOT Cầu 38 - Đồng Xoài dài 41km, đang làm các thủ tục tổng nghiệm thu kỹ thuật.
Khánh thành các cầu Năm Căn, Trại Lưới, Sáu Nạn, Kênh Cái Tắt và thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn thuộc đoạn Năm Căn – Đất Mũi.
Triển khai các dự án qua Tây Nguyên và Bình Phước đảm bảo tiến độ, chất lượng, ATGT, ATLĐ. Đến hết Quý I/2015 đã thảm nhựa được 490/553km, trong đó có 298km đã hoàn thành thảm 2 lớp. Phấn đấu đến 30/4/2015, thảm xong BTN lớp 1, đến 31/5/2015 hoàn thành thảm toàn bộ cả 2 lớp. Triển khai thi công dự án Năm Căn - Đất Mũi cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Dự án BT La Sơn - Túy Loan: Cơ bản hoàn thành công tác TKKT, đang đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu thi công.
Đặc biệt, cuối tháng 2/2015 Ban đã được Bộ giao nhiệm vụ thực hiện quản lý đầu tư các dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định chuyển từ Ban QLDA 2 (3 dự án: 2 DA BOT và 1 DA TPCP). Khi nhận bàn giao, tiến độ 2 dự án BOT chậm (sản lượng từ 18 – 20%), dự án TPCP cơ bản đáp ứng yêu cầu (sản lượng xấp xỉ 40%), công tác tập kết vật liệu, máy móc thiết bị, chuẩn bị thi công kém.
Đến hết Quý I/2015, sau 1 tháng nhận bàn giao, các dự án đã có chuyển biến đáng kể, sản lượng các dự án tăng từ 5 – 7%. Cùng với việc điều chuyển khối lượng, thay thế các nhà thầu yếu kém, Ban đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tập trung cao độ nhân, vật lực, tài chính để thi công, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 9/2015.
(Chi tiết tình hình triển khai các DATP như phụ lục kèm theo)
Về công tác quản lý chất lượng:
Tiếp tục duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả của Tổ chuyên gia chất lượng của Ban bên cạnh đội ngũ TVGS và Tư vấn kiểm định. Ngoài ra, Ban còn yêu cầu TVGS, GĐĐH siết chặt công tác chất lượng đặc biệt là các dự án khu vực Tây nguyên & Bình Phước hiện đang trong giai đoạn thảm nhựa, hoàn thiện; Kiên quyết thay thế các TVGS viên vi phạm trong việc giám sát chất lượng dự án. Vì vậy Ban cơ bản kiểm soát tốt chất lượng các dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số tồn tại nhỏ nhưng đã được Ban chỉ đạo khắc phục, sửa chữa kịp thời.
Về công tác quyết toán:
Giai đoạn 1: Đến nay, đã nộp báo cáo quyết toán 59/59 hạng mục (trừ một số hạng mục còn vướng mắc như trồng cỏ vectiver, nổ mìn dưới đường dây 500KV), trong đó đã được thẩm tra và phê duyệt quyết toán 50/59 hạng mục (Bộ Tài chính duyệt 47/55 hạng mục, Bộ GTVT duyệt 03/4 hạng mục). Dự kiến hoàn thành công tác phê duyệt Quyết toán giai đoạn 1 trong năm 2015.
Giai đoạn 2: Hoàn thành quyết toán các dự án hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu.
Về Sản lượng và giải ngân
Sản lượng: Dự án đường Hồ Chí Minh: Sản lượng thực hiện các dự án vốn TPCP Quý I/2015 ước đạt 1.130 tỷ đồng đạt 30% kế hoạch năm 2015. Dự án BT La Sơn – Túy Loan Quý I/2015 thực hiện được 66 tỷ đồng đạt 18% kế hoạch năm.
QL 1 đoạn qua tỉnh Bình Định: Sản lượng trong tháng 3/2015 (kể từ khi nhận bàn giao từ Ban QLDA 2) cả 3 dự án thực hiện được 163 tỷ đồng đạt 5% giá trị HĐ.
Giải ngân: Dự án đường Hồ Chí Minh Quý I/2015 đã giải ngân được 1.168 tỷ đồng, trong đó XL+khác: 908 tỷ đồng, GPMB: 33 tỷ đồng.
II. Công tác đảm bảo ATLĐ, ATGT, VSMT
Chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về ATLĐ, ATGT, VSMT và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của nhà thầu. Ngoài ra, Ban có 1 bộ phận chuyên trách thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các nhà thầu thực hiện công tác này đặc biệt trong các thời gian cao điểm như kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Vì vậy trên công trường các dự án thành phần từ khởi công đến nay công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ, VSMT cơ bản đảm bảo, không để xảy ra ách tắc giao thông, tai nạn giao thông nhất là trong dịp Tết nguyên đán vừa qua.
III. Công tác tổ chức, cán bộ
Tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy tổ chức theo hướng gọn nhẹ, giảm đầu mối trung gian; Hoàn thiện, ban hành Quy chế làm việc, Quy chế trả lương.
Quý I/2015, Ban đã bổ nhiệm 01 đồng chí Phó Chánh Văn phòng giữ chức Chánh Văn phòng; luân chuyển vị trí công tác đồng chí nguyên Chánh Văn phòng giữ chức Phó Ban ĐH DA La Sơn – Túy Loan; Thành lập Ban ĐHDA QL 1 đoạn qua tỉnh Bình Định và xét tuyển một số cán bộ có kinh nghiệm QLDA vào làm việc tại Ban.
IV. Công tác khác:
Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo: Quý I/2015, Ban đã tiếp nhận 4 đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến các vấn đề cá nhân CBVC. Ban đã giải quyết theo quy định hiện hành. Công tác thực hành tiết kiệm: Tiếp tục thực hiện tiết kiệm chi tiêu nội bộ như quy định về chế độ công tác phí, văn phòng phẩm, các chi phí thường xuyên khác…
ĐÁNH GIÁ
Quý I/2015, Ban đã cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra, tiến độ thi công các dự án thành phần đường Hồ Chí Minh đạt tiến độ theo yêu cầu của Bộ và đáp ứng kế hoạch Ban đề ra. Dự án trọng điểm khu vực Tây nguyên & Bình Phước tiếp tục được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, hoàn thành nhiệm vụ Bộ giao là trước Tết Âm lịch thảm xong tối thiểu 70% BTN lớp 1 và 20% BTN lớp 2, một số đoạn kịp thời đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Ất Mùi 2015.
Trong dịp Tết nguyên đán các dự án đều bố trí lực lượng ứng trực, đảm bảo ATGT và đồng loạt ra quân, đẩy nhanh tiến độ thi công ngay từ những ngày đầu Xuân Ất Mùi 2015.
Đối với DA QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định, sau một thời gian ngắn tiếp nhận và quản lý thi công, dự án bước đầu có kết quả tốt. Phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 9/2015.
Công tác chất lượng công trình, ATLĐ, ATGT, VSMT cơ bản đảm bảo.
Đang từng bước thực hiện cải cách hành chính; đưa bộ máy của Ban hoạt động hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế triển khai dự án.
Bên cạnh đó cũng còn một số hạn chế như một số dự án chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Đoạn La Sơn – Túy Loan tiến độ triển khai còn chậm, thời gian tới Ban sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa đối với các đơn vị chậm tiến độ; QL 61 đoạn Gò Quao – Vĩnh Thuận công tác đôn đốc chỉ đạo chưa quyết liệt còn để Bộ GTVT nhắc nhở; Công tác GPMB một số dự án chưa đáp ứng tiến độ thi công (dự án khu vực Bình Phước, QL61 đoạn Gò Quao – Vĩnh Thuận, đoạn Năm Căn – Đất Mũi), thời gian tới Ban sẽ tăng cường hơn nữa trong việc phối hợp với các địa phương trong công tác GPMB; Năng lực một số CBVC của Ban chưa đáp ứng yêu cầu, hiện Ban đang tổ chức các lớp tập huấn theo các chuyên đề, một mặt để cập nhật các quy định mới trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, mặt khác để đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho CBVC trong Ban.
B. KẾ HOẠCH QUÝ II/2015
Khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường HCM đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà, tỉnh Phú Thọ theo hình thức BOT trong tháng 5/2015.
Khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Trung, tỉnh Cà Mau trong tháng 5/2015.
Cơ bản hoàn thành thảm BTN toàn bộ các dự án qua Tây Nguyên và Bình Phước trước 31/5/2015.
Triển khai thi công các dự án Năm Căn - Đất Mũi, QL61 đoạn Gò Quao - Bến Nhất đảm bảo tiến độ.
Hoàn thiện thủ tục để xin cấp bảo lãnh Chính phủ đối với dự án đầu tư xây dựng đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức BT trong tháng 4/2015; Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án này.
Trong tháng 4/2015 được duyệt dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối đường Hồ Chí Minh vào khu di tích lịch sử kháng chiến Quốc gia tại xã Hương Đô, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh để sang Quý III/2015 khởi công dự án.
Tiếp tục trình TTCP chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức BOT và dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn theo hình thức BT.
Dự án tuyến tránh thị trấn Ngân Sơn - Nà Phặc và dự án Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn dự kiến trình duyệt dự án đầu tư trong Quý II/2015.
Tiếp tục hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với 7,5 km từ Khai Long – Đất Mũi thuộc dự án Năm Căn – Đất Mũi để tổ chức triển khai thi công.
Đề xuất kiến nghị
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề xuất kiến nghị Bộ GTVT:
Giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Ban trong quá trình triển khai dự án.
Cho phép triển khai trước một số thủ tục chuẩn bị đầu tư để sớm triển khai các dự án khi được bố trí vốn. Đồng thời sớm báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ để trình Quốc hội thông qua chủ trương sử dụng nguồn vốn dư của đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên.