Dứt khoát không được “vỡ trận” tiến độ QL1 Bình Định

1/4/2015

Ngày 31/3, thị sát dự án QL1 qua Bình Định, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo toàn bộ dự án phải cán đích đúng thời hạn vào cuối tháng 9/2015, dứt khoát không được "vỡ trận" tiến độ.



Thứ trưởng Thể yêu cầu các dự án QL1 qua Bình Định phải cán đích đúng hạn cuối tháng 9/2015 tớ

Hạ nhiệt điểm nóng?

Suốt dọc công trường, thời tiết nắng ráo, hầu hết các gói thầu tập trung tối đa trang thiết bị, xe máy, nhân vật lực thi công. Đại diện nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định báo cáo Thứ trưởng và đoàn công tác lớp tiến độ dự án có chuyển biến.

Toàn dự án thi công, tập kết 60.000/230.000m3 cấp phối đá dăm (CPĐD) đạt khoảng 26%, tăng đáng kể từ khi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp nhận các dự án QL1 qua Bình Định. Hiện 4 mỏ cung cấp đá cho dự án (Mỹ Trang, Vạn Lý, Bình Đê và Trường Thịnh) tổng công suất khoảng 2.000m3/ngày. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo Tổng công ty XDCTGT 4 (Cienco 4) và Công ty Đại Tín lắp thêm 2 trạm nghiền để sản xuất từ cuối T4/2015 công suất tăng thêm 1000m3/ngày.

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, so với các dự án BOT, dự án BOT Bắc Bình Định tiến độ nhỉnh hơn, đạt 27%, BOT Nam Bình Định đạt 24%, dự án TPCP hiện đạt 42%. Các gói thầu dự án TPCP hiện thi công nền K98 được 53/57,2km, móng CPĐD loại 1 hoàn thiện được 24/57,2km, móng CPĐD loại 1 hoàn thiện được 8/57,2km, bê tông nhựa (BTN) lớp dưới được 1,8/57,2km.

Ông Huấn "tổng phụ trách" các dự án QL1 qua Bình Định báo cáo Thứ trưởng Thể tiến độ dự án. Ghi nhận chuyển biến khá tích cực tại hiện trường dự án, Thứ trưởng Thể biểu dương nỗ lực của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.

Các gói thầu đã cơ bản tập kết đủ CPĐD. Riêng gói thầu số 9 mới tập kết được khoảng 60%, gói thầu số 12,14 tập kết được khoảng 50%. Cienco 4 cam kết đưa máy xay đá hoạt động trước ngày 15/4 tới. Tại dự án BOT Nam Bình Định, khối lượng BTN toàn dự án khoảng 200.000 tấn, cần phải có 4- 5 trạm BTN, nhưng mới chỉ có 2 trạm công suất 104 tấn/ giờ được lắp đặt. Đến nay nhà thầu thảm thử bù vênh được khoảng 3,5km trên mặt đường cũ.

Ghi nhận những chuyến biến khá tích cực của dự án, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh: Một tháng qua, dự án có chuyển biến tích cực hơn, tinh thần triển khai các nhà thầu quyết liệt hơn, số lượng máy móc, khối lượng vật tư đã triển khai và tập kết ngoài công trường nhanh hơn. Các dự án tăng trưởng bình quân 5-7%/tháng về tiến độ so với con số 2-3% trước đây.

Biểu dương nỗ lực của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Thể yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu tiếp tục sâu sát, dự án; khắc phục ngay hàng loạt bất cập tồn tại về công tác góp vốn các nhà đầu tư BOT, điều chỉnh dự toán tổng mức đầu tư BOT Bắc Bình Định, không ít gói thầu vẫn chậm nhịp thi công…
  
Thứ trưởng Thể yêu cầu các trạm trộn BTN phải đảm bảo yêu cầu của Bộ GTVT về công suất, chất lượng, quy mô..

Đại diện nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định cho rằng: việc chậm hoàn thành dự toán tổng mức đầu tư  khiến tổng mức dự án bị “đôn” lên hàng trăm tỷ đồng. Ông Dương Viết Roãn, Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay: cần sớm tháo “nút thắt” vốn đầu tư để tạo điều kiện cho các nhà thầu, đơn vị thi công.

Thứ trưởng Thể kết luận: Nhà đầu tư phải phê duyệt dự toán các gói thầu. Đến ngày 15/4, các nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định nộp thêm 30 tỷ đồng vốn chủ sở hữu còn thiếu, tới 30/4 nộp thêm 30 tỷ nữa, đến ngày 15/5 nộp nốt 25 tỷ còn lại.  Riêng nhà đầu tư BOT Nam Bình Định đến ngày 15/4 nộp đủ vốn sở hữu 25 tỷ còn thiếu. Nhà đầu tư nào nộp không đủ, Bộ sẽ điều chỉnh tỷ lệ gói thầu tương ứng." 

“Tối hậu thư” cho nhà thầu chậm tiến độ

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Ban đã cắt chuyển khối lượng các gói thầu BOT, TPCP thi công chậm cho các đơn vị mạnh Cienco 1, Cienco 4 vào “giải cứu” tiến độ đồng thời theo dõi đặc biệt với các nhà thầu chậm tiến độ khác để tiếp tục cắt, chuyển khối lượng công việc.

Trong đó, dự án BOT Bắc Bình Định, Công ty CP Đại Tín thi công gói 1, 2, 5,7 thiếu thiết bị (lu, máy rải BNT,…), khối lượng CPĐD chưa tập kết còn nhiều, công tác chuẩn bị để thảm BTN chậm. Tương tự, nhà thầu Công ty Quảng Lợi thi công gói 2,6 thiếu máy móc thiết bị, tập kết vật liệu CPĐD chậm, tiến độ thi công các hạng mục chậm (rãnh dọc, cống ngang, đúc cấu kiện,…).
 

Thứ trưởng Thể ra thời hạn cụ thể để các nhà đầu tư BOT Bắc và Nam Bình Định nộp đủ số tiền vốn sở hữu còn thiếu. Đồng thời yêu cầu nhà đầu tư phê duyệt dự toán các gói thầu.

Đặc biệt, tại dự án TPCP, ông Huấn đánh giá gói thầu số 8 của nhà thầu Công ty Hoàng Sơn đang có nguy cơ “lụt tiến độ”. Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, sản lượng thi công của nhà thầu này không tính tập kết vật liệu mới đạt 15%. Ban yêu cầu Hoàng Sơn tăng thêm thiết bị, hoàn thiện dây truyền sản xuất đẩy thêm tiến độ thi công nền và CPĐD. Tại gói thầu số 9, nhà thầu chưa có trạm trộn BTN. Trạm đã lắp đặt không đáp ứng công suất theo yêu cầu của Bộ GTVT và xuống cấp.

Ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (phụ trách BOT Nam Bình Định) đánh giá: Do siết tiến độ từng ngày, một số gói thầu bước đầu có sự chuyển biến nhưng gói thầu 4, 6, 8 vẫn chậm. Chủ yếu các gói này của nhà thầu Hoàng Sơn, công ty 116.

Thứ trưởng Thể lập tức yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cắt chuyển gói của nhà thầu Hoàng Sơn bên TPCP để tập trung cho dự án BOT Nam Bình Định.

Ông Huấn báo cáo: Ban ra “tối hậu thư” với các nhà thầu trong 3 tuần phải cải thiện tiến độ, chỉ còn một tuần nữa là đến hạn. Nếu gói 8 không có chuyển biến, ban sẽ cắt chuyển. Đến ngày 10/4 tới, gói 9 (Phúc Lộc) không có trạm trộn BTN cũng sẽ bị điều chuyển khối lượng. Riêng gói 10 (Công ty TNHH XD&TM Thành Trung) cũng bị ban cương quyết thay thế”, ông Huấn nhấn mạnh. Riêng với nhà thầu của dự án vốn TPCP đạt, vượt tiến độ, Ban đề xuất ứng trước 10% vốn để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ.

"Tới ngày 30/8, các gói thầu phải cơ bản hoàn thành, toàn dự án cán đích đúng hẹn vào cuối tháng 9/2015. Dứt khoát không được vỡ trận tiến độ", Thứ trưởng Thể nhấn mạnh. Thứ trưởng Thể lưu ý 9 cầu yếu qua địa bàn phải có giải pháp sửa chữa, đảm bảo an toàn. Riêng những điểm đang vướng mắc mặt bằng phải sẵn sàng phương án thi công khi được chính quyền địa phương bảo vệ, cưỡng chế. Chậm nhất trong tháng 4, những tồn đọng này phải giải quyết triệt để.

Đau đầu với cốt liệu đá

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban chỉ đạo Dự án mở rộng QL1 Cienco1, đơn vị hợp tác với 4 mỏ đá trên địa bàn, nhưng năng lực cung ứng chỉ đạt khoảng 600m3 đá BTN/ngày (tương đương khoảng 800m3/tháng), trong khi nhu cầu 3 gói thầu 12,13,14 do Cienco 1 thi công cần 10.000m3/ tháng.

Lo ngại, tình trạng “cháy” đá, khiến giá đá BTN liên tục nhảy múa, tăng cao thời gian qua, ông Hùng cho hay: đơn giá hợp đồng ký với nhà đầu tư chỉ 200.000 đồng/m3 đá BTN nhưng các mỏ hiện nâng giá gấp 1,5 lần, dự kiến tăng 350.000 đồng/m3. “Muốn mua được được đá, các chủ mỏ đều ép nhà thầu phải trả tiền trước, trong khi nhà thầu muốn quyết toán với chủ đầu tư phải có khối lượng cụ thể”, ông Hùng nói. Trung bình thời gian kết thúc thi công đến nghiệm thu, nhà thầu mất chừng 2 tháng, số tiền chênh lệch lãi vay (huy động vốn ngoài để tập kết vật liệu đá BTN), khiến nhà thầu gặp áp lực lớn về chi phí thi công. 

 
Nguồn Báo Giao Thông
Thống kê truy cập