Bộ GTVT tổng kết 5 năm hoạt động KHCN (2011 -2015)

22/6/2016

Sáng 21/6, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020.

 Chủ trì Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; PGS.TS. Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng KHCN Bộ GTVT; TS. Trần Doãn Thọ - Chủ tịch Hội đồng KHCN Bộ GTVT, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; PGS.TS. Tống Trần Tùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng KHCN Bộ GTVT

Ảnh 1

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và các đồng chí chủ trì điều hành Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh việc hoàn thành nhiều công trình, sản phẩm có qui mô lớn, kỹ thuật phức tạp, đảm bảo yêu cầu chất lượng, tiến độ thi công nhanh hoàn toàn do các kỹ sư, công nhân Việt Nam đảm nhiệm trong thời gian gần đây như cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp lớn, cầu treo, cầu dây văng, hầm, sân bay, cảng biển, luồng vận tải thủy, sản phẩm công nghiệp tàu thủy, ôtô, cơ khí hàng không, đường sắt, công nghệ thông tin... đã khẳng định khả năng làm chủ công nghệ, bước tiến bộ cả về “chất” và “lượng” của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân ngành Giao thông vận tải đạt tầm khu vực và đang từng bước tiếp cận trình độ thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Hội nghị Tổng kết công tác KHCN ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015 đã được bắt đầu từ ngày 18/6/2016 với các phiên họp tại các Tiểu ban chuyên ngành Công trình giao thông; Tiểu ban Công nghiệp và Tiểu ban Vận tải, trong đó nhiều báo cáo khoa học có ý nghĩa học thuật, nghiên cứu chuyên sâu, bám sát và phục vụ có hiệu quả cho thực tế sản xuất của ngành GTVT của các tác giả trong và ngoài nước đã được trình bày.

Ảnh 2

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, tại phiên họp toàn thể ngày hôm nay, Hội nghị tiếp tục nghe Báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động KHCN ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng cho giai đoạn 2016 - 2020 cũng như một số báo cáo của đại diện một số Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành và Trường Đại học.

- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói “Tôi tin tưởng, thông qua Hội nghị này, chúng ta không những khẳng định được những thành tựu, hiệu quả to lớn, những đóng góp quan trọng của hoạt động KHCN đối với sự phát triển của ngành GTVT trong thời gian qua mà còn rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu để khắc phục những tồn tại, vượt qua những thách thức trong hoạt động  KHCN của ngành nhằm không ngừng tiếp tục đổi mới, cập nhật công nghệ tiên tiến, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thân thiện với môi trường trong tất cả các lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững của ngành”.

"Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ giao thông vận tải, tôi xin chân thành cám ơn sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sự giúp đỡ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, Ngành, các địa phương trong cả nước đối với sự nghiệp phát triển của ngành Giao thông vận tải nói chung và sự phát triển Khoa học Công nghệ trong ngành GTVT nói riêng và xin được tuyên bố khai mạc Hội nghị tổng kết hoạt động Khoa học Công nghệ giai đoạn 2011-2015 và định hướng hoạt động đến năm 2020 ngành GTVT" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đông 1011- 2015, ngành GTVT đã đạt được những  thành tựu quan trong, trong đó Nghiên cứu, xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thân thiện môi trường; xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ công tác quy hoạch, khảo sát thiết kế; làm chủ công nghệ thi công, công nghệ quản lý, bảo trì khai thác công trình giao thông tiên tiến, ứng dụng vật liệu mới trong xây dựng các công trình hiện đại như: Đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, cầu bê tông cốt thép dự ứng lực khẩu độ lớn, cầu dây văng, đường hầm, cảng hàng không.

PGS.TS. Hoàng Hà trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động KHCN 2011-2015 tại Hội nghị

Tại Hội nghị, PGS.TS. Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN đã báo cáo tổng kết những kết quả chủ yếu hoạt động KHCN giai đoạn 2011-  2015. Theo đó, trong giai đoạn 2011 - 2015, ngành GTVT đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ chiến lược phục vụ phát triển KT -XH, củng cố AN-QP, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH của đất nước theo định hướng đã được xác định trong văn kiện Đại hội XI của Đảng. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị có tầm chiến lược rất quan trọng này, cần có quyết tâm cao, huy động đồng bộ mọi tiềm lực của toàn ngành GTVT, trong đó có phần đóng góp quan trọng của công tác KHCN.

“Quán triệt chủ trương trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng chiến lược, triển khai thực hiện nhiều giải pháp, chương trình hành động, kế hoạch, lộ trình đổi mới công nghệ... cụ thể để phát triển mạnh mẽ, có hiệu quả công tác KHCN vào thực tế sản xuất trong tất cả các lĩnh vực của Ngành nhằm mục tiêu: “Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN; lựa chọn nghiên cứu phát triển các công nghệ tiên tiến, phù hợp áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, tạo được sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá thành hạ, đủ sức cạnh tranh trong thị trường và hội nhập quốc tế; góp phần quyết định vào tốc độ tăng trưởng bền vững của ngành...”” - PGS.TS. Hoàng Hà cho biết.

Đánh giá chung về hiệu quả hoạt động KHCN giai đoạn 2011 - 2015, PGS.TS. Hoàng Hà nhấn mạnh, trong 5 năm qua, đã làm chủ, triển khai ứng dụng thành công nhiều công nghệ tiên tiến phục vụ phát triển ngành GTVT trong các lĩnh vực của ngành, biến kết quả hợp tác, chuyển giao, tiếp nhận công nghệ tiến tiến của thế giới trước đó thành các công nghệ mang hoàn toàn thuơng hiệu Việt Nam trong các lĩnh vực GTVT, đóng góp có hiệu quả vào tăng giá trị, tăng năng suất, quản lý chất lượng, an toàn khai thác các công trình, sản phẩm của ngành.

Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện, cập nhật, chuyển đổi, áp dụng hệ thống Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn; công tác đề xuất, tuyển chọn, triển khai các đề tài, nhiệm vụ KHCN được đổi mới hoàn thiện thêm một bước; đã thực hiện một bước đổi mới cơ chế hoạt động KHCN theo cơ chế doanh nghiệp, tạo lập thị trường công nghệ theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KHCN công; đồng thời phối hợp liên ngành tập trung giải quyết những vấn đề kỹ thuật công nghệ bức thiết...

Tuy nhiên, PGS.TS. Hoàng Hà cũng nêu lên những tồn tại và thách thức; đó là tỷ trọng đóng góp của các hoạt động KHCN trong việc nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm của ngành GTVT chưa thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành và chưa tương xứng với tiềm năng của KHCN; phát triển hoạt động KHCN chưa đồng đều và còn thiếu tính đồng bộ; năng lực và trình độ quản lý, nghiên cứu KHCN chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; việc đưa kết quả nghiên cứu KHCN vào thực tế còn gặp khó khăn; những khó khăn về công tác tiêu chuẩn, quy chuẩn...

Về nhiệm vụ chủ yếu phát triển KHCN giai đoạn 2016 - 2020, PGS.TS. Hoàng Hà cho biết, trong giai đoạn này sẽ bám sát định hướng phát triển KHCN; bám sát nhu cầu thực tế sản xuất, hoạt động của ngành, tập trung giải quyết những vấn đề thiết thực có hiệu quả góp phần phục vụ sự phát triển ngành giao thông vận tải đồng thời tiếp tục chủ động tiếp cận những công nghệ mới phục vụ phát triển giao thông vận tải hiện đại trong tương lai; đồng thời gắn kết chặt chẽ hơn giữa lực lượng nghiên cứu, đội ngũ cán bộ KHCN với các doanh nghiệp trong và ngoài Ngành GTVT.

Đồng thời tiếp tục ứng dụng tiến bộ KHCN phục vụ phát triển hệ thống KCHTGT theo hướng đồng bộ, hiện đại, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, tốc độ phát triển nhanh, bền vững, thân thiện môi trường; đẩy mạnh ứng dụng KHCN phục vụ quản lý khai thác có hiệu quả, an toàn, bền vững hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu tai nạn; ưu tiên phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ điều hành, tổ chức giao thông chống ùn tắc giao thông; ứng dụng KHCN phục vụ phát triển công nghiệp, điện tử trong GTVT; tăng cường ứng dụng KHCN trong phát triển vận tải.

ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thực hiện các đề án “Đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ” và “Tăng cường ứng dụng KHCN trong quản lý chất lượng xây dựng, khai thác và bảo trì KCHTGT giai đoạn 2013 - 2020”, hoạt động KHCN của Tổng cục ĐBVN trong giai đoạn 2011-2015 đã nhiều đóng góp nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Ngành Đường bộ, cũng như giúp cho Tổng cục hoàn thành tốt vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT đường bộ và công tác quản lý bảo trì hệ thống đường quốc lộ. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng cục đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất, ứng dụng vật liệu mới, công nghệ mới trong xây dựng, quản lý, bảo trì công trình cầu, đường bộ, hầm và trong quản lý phương tiện, người lái...

Ông Nguyễn Mạnh Thắng đã báo cáo trước Hội nghị về những kết quả đã đạt được của Tổng cục ĐBVN trong hoạt động KHCN giai đoạn 2011 - 2015, đặc biệt là trong công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và đề tài khoa học; công tác xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật; ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong công tác bảo trì đường bộ; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ; tiếp nhận các dự án hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức quốc tế...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, do tác động của những nguyên nhân chủ quan và khách quan, công tác KHCN chưa đạt được như mong muốn và có một số tồn tại, hạn chế nên nhiệm vụ phát triển KHCN giai đoạn 2016-2020 của Tổng cục ĐBVN tập trung vào các các nội dung như: Tăng cường ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới để tăng hiệu quả, tiết kiệm chi phí quản lý và bảo trì đường bộ; Ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác quản lý nhà nước lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ và quản lý bảo trì hệ thống quốc lộ; Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chuyên ngành Đường bộ; Xây dựng và hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật về công tác thiết kế, thi công, bảo trì công trình đường bộ; Tổ chức tiếp nhận và sử dụng tốt các hỗ trợ kỹ thuật từ các tổ chức quốc tế...

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông (bên phải), một trong 10 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen
đã có thành tích trong công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 tập thể và 10 cá nhân thuộc Bộ GTVT, đã có thành tích trong công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa  trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa  trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể 
và cá nhân đã có thành tích trong công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN ngành GTVT (2011 - 2015)

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 14 tập thể và 18 cá nhân đã có thành tích trong nghiên cứu và ứng dụng KHCN ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015.

Ảnh 3

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 14 tập thể và 18 cá nhân.



mt.gov.vn

Thống kê truy cập