Theo đó, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra, giám sát hệ thống các trạm thu phí thuộc dự án BOT, đáp ứng 100% hệ thống thu phí trên toàn quốc phải đảm bảo duy trì hệ thống công nghệ thu phí một dừng và từng bước chuyến sang tự động. Sau 30/7, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT nào không thực hiện, Bộ GTVT sẽ xem xét dừng thu phí.
Cùng với đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải xây dựng, cập nhật công nghệ, tiêu chuẩn thu phí cho phù hợp với điều kiện thực tế; báo cáo, trình Bộ GTVT để chỉ đạo áp dụng chung trên toàn quốc. Tổng cục Đường bộ VN có nhiệm vụ, chỉ đạo các doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư BOT ngoài lưu trữ dữ liệu hình ảnh, tăng cường lưu trữ dữ liệu video tại tất cả các làn thu phí, nghiên cứu phải đảm bảo lưu được dữ liệu video trong thời hạn một năm; phần mềm phải ghi nhận được đầy đủ số liệu về lưu lượng xe (số lượt xe) qua trạm, bao gồm vé lượt, vé tháng, vé quý, vé xe ưu tiên và số liệu báo cáo định kỳ phải đầy đủ các thông tin này.
Trước đó, Bộ GTVT đã công bố danh mục dự án thu phí tự động không dừng và kiếm soát tải trọng xe trên toàn quốc (giai đoạn 1). Theo đó, thời gian lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, xây dựng và lắp đặt thiết bị sẽ được thực hiện trong hai năm 2015 - 2016. Việc xây dựng các trạm thu phí không dừng nhằm hiện đại hóa hệ thống thu phí và kiểm soát tải trọng xe; Đồng thời, hạn chế ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, tiết kiệm chi phí cho người tham gia giao thông, tạo thuận lợi và minh bạch việc thu phí.
baogiaothong.vn