Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, ngay từ khi thành lập, Ban đã được Bộ GTVT giao quản lý tổng thể Dự án đường Hồ Chí Minh. Đây là Dự án giao thông quan trọng thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội. Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, đến nay, Ban đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Lâm Văn Hoàng cũng chỉ ra những hạn chế về bộ máy tổ chức và nhân sự của Ban. Để khắc phục các tồn tại này, thời gian tới Ban sẽ tiếp tục rà soát sáp nhập một số phòng để giảm đầu mối và tinh giản một số cán bộ thiếu năng lực; tăng tỉ trọng cán bộ kỹ thuật trực tiếp quản lý dự án, giảm cán bộ gián tiếp.
Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng báo cáo tại buổi làm việc
Về tình hình triển khai các dự án, Tổng giám đốc Lâm Văn Hoàng cho biết đường Hồ Chí Minh đi qua 28 tỉnh, thành phố, với tổng chiều dài 3.183 km, trong đó xây dựng mới và nâng cấp cải tạo 2.744 km, tận dụng đường hiện hữu 439 km. Hiện đã hoàn thành xây dựng được 1.578 km với tổng mức đầu tư 20.697 tỷ đồng, trong đó có 1.350 km giai đoạn 1 và 228 km của 14 dự án thành phần thuộc giai đoạn 2. Hiện nay, Ban triển khai tiếp 21 dự án thành phần, trong đó có 10 dự án vốn TPCP đang thi công; 4 dự án BOT qua Tây Nguyên; 1 dự án BT La Sơn - Túy Loan; 2 dự án là Quốc lộ 61 Bến Nhất - Gò Quao và 14 cầu yếu trên địa bàn tỉnh Bình Phước; 4 dự án đang chuẩn bị đầu tư.
Theo Tổng giám đốc Lâm Văn Hoàng về tiến độ, đa số các dự án TPCP qua Tây Nguyên mới được khởi công từ cuối năm 2013, tiến độ các tháng trước đây bị chậm, tuy nhiên mấy tháng gần đây sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ GTVT, Ban đã tăng cường rà soát và đánh giá năng lực các nhà thầu, đã kịp thời có thư cảnh cáo chấn chỉnh các nhà thầu bị chậm tiến độ và báo cáo Bộ cắt bớt khối lượng hoặc thay thế kịp thời các nhà thầu yếu kém. “Đến nay công trường đã chuyển động mạnh tích cực, tiến độ tăng rõ nét, các dự án đã cơ bản đạt tiến độ tổng thể đề ra, kể cả một số dự án chưa được bố trí vốn khu vực Bình Phước” - Tổng giám đốc Lâm Văn Hoàng cho biết.
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Cẩm Thủy - Ngọc Lặc (Thanh Hóa)
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ đã phát biểu về cơ cấu tổ chức hoạt động và tình hình triển khai các dự án của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao vai trò của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong nhiệm vụ thay mặt Chủ đầu tư quản lý quá trình đầu tư, xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh theo đúng quy chế quản lý đầu tư và xây dựng của Chính phủ. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ ra những hạn chế về bộ máy tổ chức quản lý, mô hình hoạt động của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.
Để khắc phục tình trạng này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức bộ máy hoạt động hợp lý hơn, tăng cường tính chủ động, sáng tạo; đặc biệt là đổi mới công tác quản lý, tăng cường luân chuyển cán bộ, tránh tình trạng một số đồng chí lãnh đạo được giao nhiệm vụ trong thời gian dài, dẫn đến ít đổi mới, độc quyền, gia trưởng trong quản lý, lãnh đạo.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban tiếp tục đổi mới các đơn vị trực thuộc cả về tổ chức, nhân sự để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; bên cạnh đó thường xuyên cập nhật thông tin trong quản lý dự án của các Ban QLDA khác, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực để thực hiện dự án thành phần, xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao những thành tựu mà Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đạt được qua 15 năm xây dựng và phát triển, đặt biệt đã hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 và đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 và giai đoạn 3, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức trong mô hình khép kín nên còn một số tồn tại, bất cập, trong đó bộ máy tổ chức cồng kềnh, số CBCNV nhiều, năng lực cán bộ không đồng đều; cần phải chấn chỉnh, tổ chức bộ máy hợp lý, nâng cao vai trò quản lý, hoạt động hiệu quả và đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tập trung đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các dự án, tổ chức bộ máy và mọi hoạt động đều hướng tới vấn đề này, làm sao tiến độ phải nhanh hơn, chất lượng công trình phải tốt hơn; Bộ trưởng yêu cầu Ban sớm giải thể Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh; tổ chức bộ máy theo mô hình tổ chức chiều ngang, không khép kín và chung cho tất cả các hoạt động quản lý; tổ chức biên chế lại bộ máy, các phòng, ban nhằm kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình; đồng thời tập trung thực hiện hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ.
Nguồn: tin BGTVT