Tiếp tục chuyến công tác 4 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, chiều 24/6, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã đánh giá rất cao tiềm năng sẵn có về giao thông hàng hải của tỉnh này.
Báo cáo đoàn công tác Bộ GTVT, ông Mai Văn Nhịn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh đã trình phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đến năm 2025 và định hướng đến 2030; triển khai khảo sát lập Quy hoạch phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt và xe taxi giai đoạn 2016-2025. Đồng thời tham gia đóng góp ý kiến quy hoạch phát triển vận tải hàng không.
Về đầu tư cơ bản, sửa chữa đường bộ 6 tháng đầu năm 2016 đạt 56% khối lượng, 52% giải ngân trên tổng số vốn 269,9 tỉ đồng theo kế hoạch. Vốn sửa chữa QL80, QL63 và đường N1 do Trung ương ủy thác đạt khối lượng thực hiện gần 66% kế hoạch, giá trị giải ngân 72/116,9 tỉ đồng...
Theo ông Nhịn, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 133 vụ làm chết 78 người, bị thương 105 người. So với cùng kỳ thì số vụ giảm 15%, số người bị thương giảm 30%, và số người chết tăng 1,3%.
Ông Mai Văn Nhịn kiến nghị với Bộ GTVT tăng quy mô đầu tư dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vì vốn đấu thầu còn dư. Đồng thời đề nghị ưu tiên đầu tư dự án SCCP2 bao gồm cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, cầu Đông Hồ, đoạn cuối tuyến tránh qua Rạch Giá nối tuyến tránh Tắc Cậu. Tỉnh cũng kiến nghị sớm triển khai một số đoạn thuộc dự án QL61, QL63, dự án đường Hồ Chí Minh đã được phê duyệt trước đó và hệ thống chiếu sáng cầu đường tại dự án Hành lang ven biển phía nam nhằm nâng cao năng lực thông xe…
Đặc biệt, tỉnh Kiên Giang đề nghị Bộ GTVT đầu tư các dự án nạo vét giao thông đường thủy nội địa, điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển ĐBSCL nhóm 6; nâng công suất cảng hàng không Phú Quốc và Rạch Giá đến năm 2030…
Ông Trần Minh Phương, Vụ Phó Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT cho biết, quy mô dự án Rạch Sỏi – Lộ Tẻ… ban đầu được duyệt 6 làn, hiện do phải cân đối vốn nên chỉ đầu tư 4 làn xe. Báo cáo về dự án, ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển dự án cơ sở hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết phần dự án do công ty thực hiện chỉ còn 200 tỉ đồng. Mọi quyết định sử dụng vốn dư phải do Thường vụ QH thông qua mới được xem xét bố trí.
Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá tỉnh Kiên Giang có lợi thế rất lớn nếu sớm có quy hoạch hợp lý. Vừa qua tốc độ phát triển du lịch của Phú Quốc rất nhanh, sân bay đã được nâng cấp lên thành cảng hàng không quốc tế.Về Dự án hành lang ven biển phía nam giai đoạn 2, ông Phương cho biết Bộ GTVT đã đề nghị Bộ KH-ĐT, hiện Bộ này đang trình Chính phủ xem xét bố trí nguồn vốn vay. Dự án QL61 sử dụng nguồn vốn dư phải đợi Thường vụ QH thông qua. Riêng công trình chiếu sáng giao thông, hiện đang tìm nhà tài trợ…
Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Nhật, các Cục Đường thủy nội địa, Cục Hàng hải, Cục Hàng không làm việc với tỉnh để có phương án đầu tư cụ thể cho từng lĩnh vực.
“Kiên Giang có địa hình phong phú, nhiều đảo… để phát huy lợi thế này, tôi đề nghị tỉnh sớm có quy hoạch phát triển tổng thể trước về hàng không, hàng hải, báo cáo để Bộ GTVT sửa đổi quy hoạch cho phù hợp”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng đề nghị Kiên Giang tăng cường kiểm tra phương tiện thủy, bến bãi, chuyên môn nghiệp vụ của những người điều khiển phương tiện thủy để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy.
Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư tỉnh ủy cho biết, tỉnh Kiên Giang phát triển nhanh chóng và đạt được kết quả như ngày hôm nay là có sự đóng góp rất lớn của Bộ GTVT trong thời gian vừa qua khi đã tạo điều kiện thuận lợi phát triển hạ tầng giao thông thủy, hàng không và cả đường bộ.
“Tôi mong Bộ GTVT sẽ triển khai nhanh dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và điều chỉnh lại quy hoạch tuyến giao thông hàng không và hàng hải để giúp tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế”, ông Nghị bày tỏ.
Nguồn Báo Giao thông