Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ thị sát hiện trường cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua Huế. Ảnh: Xuân Huy
Gỡ vướng mặt bằng, bãi thải
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trực tiếp kiểm tra các gói xây lắp 5,6,7,9, cầu Tuần mới trên tuyến... Tại hiện trường, các đơn vị thi công đang triển khai công việc tập trung, tích cực.
Báo cáo với Bộ trưởng, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay, đến nay, toàn bộ các gói thầu xây lắp đã đồng loạt thi công. Hiện tiến độ đạt hơn 20%, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Dự kiến từ quý III/2021, các gói thầu khởi công sớm sẽ hoàn thành và cán đích chậm nhất vào quý I/2022. Công tác GPMB đạt kết quả tích cực. Đáng kể, đoạn chính tuyến hơn 37km đi qua Quảng Trị đã được bàn giao 100% mặt bằng. Đây là địa phương tiên phong hoàn thành GPMB.
Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên- Huế đang tập trung xử lý tồn đọng, vướng mắc mặt bằng với chiều dài còn khoảng 2km trên đoạn đoạn dự án 58km qua địa bàn.
Tham gia đoàn kiểm tra, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chỉ đạo UBND thị xã Hương Thủy, UBND thị xã Hương Trà bàn giao dứt điểm mặt bằng dự án ngay trong tháng 7/2020.
Theo ông Hoàng, dự án tận dụng tối đa thuận lợi công tác GPMB, sự chỉ đạo sâu sát của Bộ GTVT, địa phương để đẩy tiến độ thi công nền đường, kết nối đường công vụ...
Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM báo cáo cụ thể dự án có khoảng 31 vị trí bãi thải được địa phương chấp thuận cần sớm bàn giao mặt bằng, đồng thời đảm bảo kết nối các tuyến đường công vụ nội tuyến liên tục, triển khai đồng bộ các dây chuyền thiết bị, điều phối vật liệu dọc tuyến... Tuy nhiên, vướng mắc lớn hiện nay là vấn đề bãi thải, nguồn vật liệu đất đắp...
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, dự án cần sớm thông nền đường cao tốc trước mùa mưa lũ năm nay. Ảnh: Xuân Huy
Dự án áp dụng mô hình quản lý, giám sát tiến độ, các công tác triển khai bằng công nghệ camera, flycam... cập nhật tiến độ hàng ngày, giờ. Ảnh: Xuân Huy
Đáng kể, các gói thầu qua Huế cần khoảng 1,5 triệu khối đất đắp nhưng các mỏ đất trên địa bàn đều bị giới hạn công suất khai thác, đồng thời đẩy giá đất lên gần gấp đôi so với giá vật liệu tỉnh công bố và giá trong đơn giá trúng thầu (27.000 đồng/khối) nên gây khó khăn cho các nhà thầu và làm chậm tiến độ đắp nền.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay: Bộ và ban quản lý dự án đã có báo cáo lên Thủ tướng về hiện tượng chủ mỏ đẩy giá vật liệu đất đắp bất thường. Bộ đề nghị địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, niêm yết công khai đơn giá vật liệu theo khung giá được tỉnh ấn định...
Kiểm soát trữ lượng, đơn giá vật liệu đất đắp
Thị sát công trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận nỗ lực triển khai dự án, GPMB của địa phương, các đơn vị chức năng.
Theo Bộ trưởng, Thủ tướng mới họp và nhấn mạnh công tác GPMB thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương. "Toàn tuyến dự án không còn vướng mắc nhiều, nhìn chung tích cực. Những vướng mắc mặt bằng còn lại, đề nghị lãnh đạo Thừa Thiên - Huế tập trung xử lý dứt điểm tạo công địa thi công liên tục cho dự án", Bộ trưởng nói.
Dự án cần chủ động được nguồn vật liệu, giải quyết vướng mắc bãi thải, đơn giá vật liệu...
Bộ trưởng đặc biệt lưu ý công tác kiểm soát nguồn vật liệu, chuẩn hóa từ điểm mỏ, đến trữ lượng, công tác tập kết. Theo Bộ trưởng, rút kinh nghiệm từ những dự án vừa qua, công tác vật liệu cần sự chủ động, không được lơ là, chủ quan. Đồng thời, đề nghị Thừa Thiên - Huế cần có sự kiểm tra, kiểm soát đơn giá vật liệu ở các điểm mỏ, tránh sự đẩy giá.
“Cao tốc Cam Lộ-La Sơn nối 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với chiều dài tuyến khoảng 98,3 km. Điểm đầu: Km0+00 (trùng với Km10+380/QL9, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị); điểm cuối: Km98+350 (trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Tuý Loan, thuộc địa phận Phú Lộc, Thừa Thiên Huế). Các đoạn tuyến thông thường có mặt đường 11m, nền 12m, các đoạn nền đào sâu, vượt xe có mặt rộng 21,5m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng gần 7.700 tỷ đồng. Tháng 9/2019, 2 gói thầu đầu tuyến Cam Lộ dự án được khởi công.” |
"Không đảm bảo nguồn vật liệu sẽ phá vỡ tiến độ nền đường. Tỉnh cần có cơ chế để tăng năng suất, đồng thời rà soát thủ tục, quy trình cấp các điểm mỏ, áp thuế đất để kiểm soát trữ lượng, đơn giá vật liệu theo đúng quy định", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng để kiểm soát vấn đề niêm yết, giá bán vật liệu.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia, các điểm mỏ được phê duyệt để phục vụ cho dự án nên không thể để tình trạng đẩy giá theo thị trường.
Trực tiếp kiểm tra công tác thi công trên tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Ban QLDA, ngành chức năng rà soát lại công tác triển khai đường gom, các điểm giao cắt với đường hiện hữu, hệ thống thoát nước...
Theo Bộ trưởng, Ban cần chủ động phối hợp địa phương để rà soát hệ thống thoát nước trong bối cảnh thiên tai phức tạp, ưu tiên cầu vượt, hầm chui khu vực giao cắt đường hiện hữu để không ảnh hưởng đến người dân... Tập trung thông xe sớm nền đường trước mùa mưa bão năm nay
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao việc dự án áp dụng mô hình mở đường công vụ dọc tuyến vừa rút ngắn khoảng cách đường tiếp cận, giảm kinh phí, đồng thời hạn chế tối đa việc gây tác động đến đường hiện hữu, vấn đề đường hoàn trả sau này...
Lập "đường dây nóng" tiếp nhận phản ánh của người dân
Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA có thống kê ngay các vấn đề hay phát sinh trong quá trình triển khai các dự án cao tốc trước, để chủ động giải pháp xử lý, tháo gỡ, đưa dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn thành dự án chuẩn trong quá trình triển khai xây dựng. Đồng thời, Bộ đề nghị địa phương lập đường dây nóng để giám sát, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân vùng dự án về những vấn đề môi trường, hư hỏng đường dân sinh... báo Ban QLDA để xử lý kịp thời, không gây bức xúc trong dân.
Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ giao chủ tịch UBND địa phương chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý dự án để có đề xuất, bổ sung vị trí cầu, cống, thoát nước và tiếp nhận phản ánh người dân.
|