Các nhà khoa học bàn chuyện phát triển GTVT bền vững

9/10/2020

Giai đoạn tới Viện Khoa học và công nghệ GTVT đẩy mạnh nghiên cứu KHCN lĩnh vực GTVT ứng dụng cách mạng 4.0, hướng tới phát triển bền vững.

Tại hội nghị, Viện Khoa học và công nghệ GTVT cho biết, giai đoạn tới sẽ đẩy mạnh nghiên cứu KHCN lĩnh vực GTVT ứng dụng cách mạng 4.0, hướng tới phát triển bền vững.

Sáng nay (2/10), Viện Khoa học và công nghệ GTVT đã tổ chức Hội nghị Khoa học công nghệ năm 2020 với chủ đề “Hướng tới phát triển bền vững”.

PGS. TS Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT cho biết hội nghị nhằm tổng kết các kết quả nghiên cứu và ứng dụng KHCN nổi bật mà Viện đã thực hiện trong giai đoạn 2016-2020.

Kết quả nghiên cứu KHCN chủ yếu của Viện được công bố trong 37 báo cáo khoa học thuộc các lĩnh vực đường bộ, sân bay, cầu, hầm, cảng đường thủy, cơ khí, tự động hóa, vật liệu xây dựng, bảo vệ công trình và môi trường. Các kết quả nghiên cứu này gắn liền với nhiệm vụ Bộ GTVT giao thông qua các nhiệm vụ thường xuyên, các đề tài nghiên cứu, biên soạn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật, thực hiện các dịch vụ tư vấn thiết kế, thẩm tra, tư vấn giám sát, thí nghiệm, kiểm định chất lượng nhiều dự án xây dựng công trình giao thông trong phạm vi cả nước.

Theo TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng, giai đoạn 2016-2020, Viện Khoa học và công nghệ GTVT đã thực hiện 1 đề tài cấp Nhà nước, 67 đề tài cấp Bộ, 55 tiêu chuẩn và 52 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng. Viện đã chủ động đề xuất và thực hiện thành công các nhiệm vụ KHCN có ý nghĩa khoa học, có tính thực tiễn cao; Đồng thời vận dụng được các kết quả nghiên cứu, thành tựu KHCN, các tiêu chuẩn tiên tiến vào các hoạt động tư vấn giám sát, thí nghiệm kiểm định các dự án xây dựng.

Cùng với công tác nghiên cứu, Viện đã thành công trong việc đưa vào ứng dụng phục vụ sản xuất của ngành GTVT các loại vật liệu mới, công nghệ mới trong xây dựng, quản lý bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT…

Về định hướng giai đoạn tới, ông Thành cho biết, Viện chủ động và tập trung giải quyết những vấn đề kĩ thuật, nghiên cứu giải mã những vấn đề trọng yếu phát sinh trong thực tiễn sản xuất của ngành GTVT ở cả 5 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đưởng thủy nội địa, hàng hải và hàng không. Đặc biệt chú trọng các giải pháp tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, lĩnh vực giao thông thông minh, đường sắt đô thị, cảng biển và hàng không.

Tiếp tục nghiên cứu những công nghệ mới, thử nghiệm các loại vật liệu mới trong xây dựng, bảo trì, sửa chữa, tăng cường kết cấu công trình giao thông phù hợp với từng vùng miền; Biên soạn các tiêu chuẩn, quy chuẩn, xây dựng các quy trình, chỉ dẫn kĩ thuật phục vụ công tác quản lý chất lượng của ngành GTVT…

Tại hội nghị, các nhà khoa học đã tham gia ý kiến đối với các báo cáo, đề tài KHCN như: Phân tích, đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu nhịp cầu thép cầu đường sắt đang khai thác; Thử nghiệm phơi mẫu cọc ống thép trong môi trường Việt Nam; Nghiên cứu và ứng dụng phương pháp thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa theo superpave tại Việt Nam…

Báo GT
Thống kê truy cập