Sau khi nghe báo cáo của Bộ GTVT về thực trạng và khả năng sử dụng đường xi măng, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT xây dựng quy hoạch những hệ thống đường, đoạn đường có thể thực hiện và hiệu quả trong thiết kế, xây dựng đường giao thông bê tông, ban hành những tiêu chuẩn, quy phạm, quy định về kỹ thuật thi công, nghiệm thu mặt đường bê tông xi măng trong xây dựng công trình giao thông.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT lựa chọn dự án, công trình thí điểm để triển khai, tổng kết đánh giá nhằm hoàn chỉnh các tiêu chuẩn, ban hành các cơ chế, hướng dẫn cần thiết để triển khai rộng công nghệ này ở những dự án phù hợp khác.
Tại cuộc họp, Bộ GTVT báo cáo, về cơ bản, đường bê tông xi măng có độ bền cao gấp rưỡi, gấp đôi so với đường bê tông nhựa, chi phí sữa chữa, bảo dưỡng thấp hơn. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của đường bê tông là suất đầu tư cao hơn, giá thành đầu tư phần mặt đường theo tính toán từ nhiều nguồn khác nhau cao hơn từ 20-70% so với đường nhựa thông thường. Mặt khác, công nghệ hiện nay chưa đảm bảo về độ nhẵn, mịn, thuận lợi cho phương tiện vận hành.
Dù vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng thực tế đã chứng minh về mặt lâu dài, đầu tư đường xi măng bê tông có hiệu quả hơn, cần thiết ở một số khu vực, tiêu chuẩn đường nhất định, chẳng hạn như đường ngập trũng, thường xuyên sạt lở, hư hỏng do điều kiện thiên nhiên, thuận lợi về nguyên liệu...
Theo Báo GTVT