Họp giao ban sản xuất dự án QL1
Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh,Thứ trường Thể kết luận: “Không nghiệm thu, không cho nhà đầu tư BOT thu phí, nhà thầu bị cấm tham gia dự án khác nếu "vỡ trận" cán đích cuối tháng 9/2015”.
Qua thị sát toàn tuyến dự án, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận các dự án QL1 Bình Định có sự chuyển biến khá rõ nét trong thời gian qua. Đặc biệt, dự án TPCP có sự khởi sắc, đến nay sản lượng đạt 87,3% Hợp đồng, đạt 91,93% kế hoạch, các gói thầu đã thi công xong phần nền đường, thảm BTN cơ bản thi công xong.
Hai dự án BOT Bắc và Nam Bình Định mới đạt trên dưới 70% tiến độ, khối khối lượng BTN còn lớn, công địa khá ngổn ngang, tiến độ chậm so với mặt bằng dự án QL1 cả nước.
Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Huấn, nguyên nhân chậm tiến độ là do các dự án BOT còn vướng mắc về nguồn vốn chủ sở hữu, dòng tiền, nguồn cung ứng vật liệu đá BTN; vướng mắc mặt bằng “xôi đỗ” khoảng 1,5km với hàng chục hộ dân liên quan đến chính sách đền bù và lu rung nứt nhà, tái cản trở thi công...
Tổng giám đốc Lâm Văn Hoàng đánh giá:
vốn chủ sở hữu, dòng tiền dự án đang là rào cản tiến độ dự án
Phát biểu tại cuộc họp giao ban, Tổng Giám đốc Lâm Văn Hoàng yêu cầu nhà đầu tư nhanh chóng xử lý nguồn vốn sở hữu, TVGS tăng cường tại hiện trường, nhà thầu tập trung mọi lực lượng để hoàn thành theo đúng tiến độ dự án. Bên cạnh đó Tổng Giám đốc yêu cầu giám sát chặt chẽ vật liệu đầu vào, không vì tiến độ mà quên chất lượng công trình, đảm bảo giao thông và an toàn lao động.
Các dự án Ql1 Bình Định chủ động, tăng tốc tiến độ thảm BTN.
Khối lượng BTN còn lại của 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định đến ngày 17/8 còn hơn 150.000 tấn các loại
Thứ trường yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình, Ban, TVGS, TVTK kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho dự án. Từ giờ cuối tháng 9/2015, tất cả vấn đề phát sinh, nhà đầu tư, nhà thầu BOT đều có thể “gõ cửa” lãnh đạo Bộ để xử lý.
Dự án đang vào giai đoạn nước rút, điện tích thi công lớn trong khi mật độ phương tiện lưu thông QL1 cao cần chú trọng tuyệt đối đảm bảo ATGT. Tăng cường lực lượng thanh kiểm tra và phạt nặng các nhà thầu không đảm bảo quy định an toàn thi công, điều tiết giao thông và vi phạm quy định “thổi bụi hàng ngày”.