Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn đoạn qua Bình Định và Phú Yên theo hình thức hợp đồng BOT – Cần những đột phá mới

1/8/2015

Ngày 31/7/2015, Tổng Giám đốc Lâm Văn Hoàng đã đi kiểm tra hiện trường thi công Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên, họp kiểm điểm công tác triển khai thi công nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tham dự cuộc họp có đại diện Sở GTVT tỉnh Bình Định, các Nhà đầu tư, Tư vấn giám sát (TVGS), tư vấn thiết kế (TVTK), tư vấn kiểm định của hai dự án Bắc và Nam BOT, và các nhà thầu thi công và đoàn công tác của Ban.


Họp giao ban sản xuất tháng 7/2015 tại Bình Định

Theo báo cáo của Ban Điều hành dự án QL1.

Đối với dự án BOT Bắc Bình Định, công tác đóng vốn chủ sở hữu đến nay đạt 90% (nhà đầu tư đã nộp 216,13/239,4 tỷ đồng, trong đó 30,254 tỷ cần làm rõ với ngân hàng, còn thiếu 23,267 tỷ đồng của Công ty Long Trung Sơn và Vinaconex PVC); công tác giải phóng mặt bằng còn vướng khoảng 30m với 03 hộ dân cản trở thi công nền đường và rãnh dọc; sản lượng thực hiện đến nay đạt 503,5/805 tỷ đồng, đạt 62,5 % HĐ, đạt khoảng 74% kế hoạch (CPĐD thi công được 18,5/20,5km đạt 90%, BTN lớp dưới 13,6/20,5km đạt 66%, BTN lớp trên 3,5/20,5km đạt 17%).

Đối với dự án BOT Nam Bình Định, công tác đóng vốn chủ sở hữu đến nay đạt 72,6% (nhà đầu tư đã góp 202,8/279,2 tỷ, trong đó có 7,548 tỷ đồng ngân hàng chưa công nhận, còn thiếu 76,42 tỷ); công tác giải phóng mặt bằng còn vướng khoảng 1200m và công trình điện chiếu sáng công cộng; sản lượng thực hiện đến nay đạt 618,2tỷ /1021,9tỷ đạt 60,5%HĐ, đạt khoảng 66% kế hoạch (CPĐD loại 1thi công được 36/40,75Km, BTN lớp 1 C19 dày 7cm 18,1/33,75Km, BTN lớp 2 C12.5 dày 6cm 1,2/33,75km, BTN Polyme 0/7km).

Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, và qua thực tế kiểm tra hiện trường, Tổng Giám đốc đánh giá công trường có chuyển biến tích cực hơn, tuy nhiên chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu đề ra (Bắc BOT là 65% chậm 11%, Nam BOT là 60,5% chậm 17%).


Tổng Giám đốc Lâm Văn Hoàng chỉ đạo tại cuộc họp

Để cán đích vào tháng 9 tới thì tiến độ phải kiểm soát từng ngày, từng tuần, cần có giải pháp đột phá tăng tốc nhịp độ thi công, bù phụ tiến độ giai đoạn nước rút.

Tổng Giám đốc chỉ đạo Ban ĐHDA QL1 phải kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo cơ chế riêng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, xoay vòng dòng tiền, kiểm soát dòng tiền, nguồn tiền đi đúng và tiệm cận với hồ sơ dự toán của nhà đầu tư.

Vấn đề góp vốn chủ sở hữu dự án, Tổng Giám đốc yêu cầu Nhà đầu tư Kiến Hoàng đóng đủ vốn chủ sở hữu theo đúng kế hoạch của cả hai dự án Bắc và Nam trước ngày 12/8/2015, nếu ko thực hiện đúng sẽ có chế tài xử phạt nặng hơn.

Về mặt bằng, tiếp tục báo cáo gửi UBND tỉnh để có giải pháp xử lý, đảm bảo tiến độ.
Về công tác thi công, chất lượng dự án phải được kiểm soát chặt, không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng. "Một vài vị trí hư hỏng cục bộ, cảnh báo chất lượng có vấn đề. Bất kể hư hại gì, nhà thầu bỏ 50%, TVGS 25%, TV kiểm định gánh 25% kinh phí sửa chữa. Anh giám sát, kiểm định không chuẩn phải chịu trách nhiệm", Tổng Giám đốc nhấn mạnh.


Tổng giám đốc  Lâm Văn Hoàng kiểm tra hiện trường

Những nhà thầu, gói thầu không đáp ứng tiến độ, nhà đầu tư phải có biện pháp điều chỉnh, thay đổi phù hợp, đảm bảo độ an toàn tiến độ cho dự án. “Đến 15/8 tới, nếu nhà đầu tư không có biện pháp chấn chỉnh các nhà thầu yếu kém, đáp ứng được các mục tiêu tiến độ, Ban sẽ toàn quyền thay thế nhà thầu chính, đưa các đơn vị mạnh vào tăng cường”, Tổng Giám đốc chỉ đạo.

 
Tổng giám đốc  Lâm Văn Hoàng kiểm tra hiện trường
Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc cũng nhấn mạnh công tác đảm bảo giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

 

Thống kê truy cập