Theo thông tin từ Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 dài 1.292km đến nay đã hoàn thành khoảng 869km, đang triển khai 2 dự án (La Sơn - Túy Loan, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) dài khoảng 134km dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Còn lại 289km chưa triển khai do chưa có vốn (đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận; Đoan Hùng - Chợ Bến; Chơn Thành - Đức Hòa).
Liên quan đến 2 dự án đang triển khai, Cục QLXD&CLCTGT cho biết, dự án La Sơn - Túy Loan đoạn từ La Sơn đi Hòa Liên (Km0 - Km66) đã bàn giao mặt bằng được 65,8/66km, còn lại 0,2km ở nút giao Hòa Liên và các vị trí đường gom. Đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66 - Km77,5) mới bàn giao được 1,5/11,5km, còn vướng 10km chưa bàn giao được cho dự án (từ năm 2017).
Liên quan công tác thi công, đến nay, dự án cơ bản hoàn thành đoạn có mặt bằng từ Km0 - Km66, hiện đang hoàn thiện để nghiệm thu bàn giao, giá trị thực hiện đạt 98% hợp đồng.
Cũng theo Cục QLXD&CLCTGT, khó khăn lớn nhất của dự án La Sơn - Túy Loan là công tác bàn giao giải phóng mặt bằng. Dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực phối hợp trong quá trình triển khai dự án, tuy nhiên tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn chưa kịp thời, đoạn Km0 - Km66 triển khai từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành toàn bộ vì còn vướng mặt bằng 0,2km nút giao Hòa Liên và các vị trí đường gom phía Đà Nẵng.
Đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km hiện mới bàn giao được 1,5/11,5km, công tác GPMB rất chậm. Ngày 15/6/2020 tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.Đà Nẵng và kết luận tiếp tục phối hợp với địa phương để GPMB, triển khai đoạn Hòa Liên - Túy Loan.
Đối với đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cục QLXD&CLCTGT cho biết, dự án đã bàn giao 100% mặt bằng trên tuyến chính, hiện còn vướng cục bộ tại nút giao Vĩnh Thạnh, cầu vượt T3, T7, trụ điện cao thế tại Km4 và phạm vi thi công đường gom gói thầu CW2 đoạn Km45+127 - Km46+191 phải tuyến.
Đánh giá của Cục QLXD&CLCTGT cũng cho thấy, tiến độ thi công của dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tương đối chậm, đến giữa đến giữa tháng 6/2020 sản lượng thực hiện đạt khoảng 83,4%. Một số hạng mục thi công đang là đường găng của dự án như: Phạm vi xử lý nền đất yếu mới được dỡ tải để thi công lớp K98, móng, mặt đường; Cầu vượt T3 đang thi công bản mặt cầu xong 6/10 nhịp (từ P4-A2) đang thi công dầm ngang và bản mặt cầu nhịp A1- P4,…
Theo Cục QLXD&CLCTGT, để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 66/2013 của Quốc hội, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ và Quốc hội xem xét bố trí bổ sung vốn Trái phiếu Chính phủ để đầu tư các dự án còn lại, trước mắt là các dự án: Đoạn Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn; phần còn lại của đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận (dài 55km, trong đó tận dụng QL61 là 17km, đầu tư xây dựng mới khoảng 38km) và đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Trước đó, giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành vào năm 2007 với chiều dài 1.350km (tuyến chính) và 258km các tuyến nhánh.