Đưa vào sử dụng dự án BOT đầu tiên tại Tây Nguyên

8/6/2015

Theo kết quả của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, từ 1/6, dự án nâng cấp, mở rộng đường HCM đoạn cầu 38...

 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, nghiệm thu toàn bộ dự án

Theo kết quả của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, từ ngày 1/6/2015, dự án nâng cấp, mở rộng đường HCM đoạn cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài được đưa vào sử dụng và áp dụng giá thu phí đối với các phương tiện lưu thông.

Trước đó, ngày 12 và 13/5, đoàn nghiệm thu Nhà nước do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghiệm thu đã kiểm tra, nghiệm thu toàn bộ dự án.

Báo cáo Hội đồng nghiệm thu, ông Dương Hồ Minh, Phó TGĐ Ban QLDA đường HCM cho biết: Phạm vi dự án theo thiết kế đầu tư nâng cấp mở rộng đường HCM (QL14) đoạn từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài (Km 921+025 - Km 962+331, tỉnh Bình Phước) thực hiện theo hình thức BOT, có chiều dài tuyến hơn 39,5 km được triển khai từ năm 2009 do UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Nhà đầu tư là Công ty CP Đức Thành Gia Lai. Tổng mức đầu tư ban đầu là 814.296.338.543 đồng.

Dự án được chia thành 3 gói thầu: Gói số 1: Km 921+025 – Km 935+00; Gói số 2: Km 935+00- Km 949+00, Gói số 3: Km 949+00 - Km 962+331, khởi công từ năm 2010 đến tháng 5/2015. Trong quá trình thực hiện, dự án được điều chỉnh quy mô đầu tư và chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ UBND tỉnh Bình Phước sang Bộ GTVT vào tháng 12/2013. Bộ GTVT giao Ban QLDA đường HCM chịu trách nhiệm tổ chức tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan để tiếp tục thực hiện dự án. Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 967,888 tỷ đồng (QĐ số 198/QĐ-BGTVT ngày 17/01/2014 của Bộ GTVT).

Từ khi tiếp quản dự án với nhiều ngổn ngang, bề bộn, ngay lập tức, Ban QLDA đường HCM đã rà soát lại tổng thể dự án. Tuy nhiên đến mùa mưa năm 2014 vẫn lo dự án BOT do Đức Thành Gia Lai đầu tư sẽ chậm tiến độ. Khi ấy, Ban QLDA đường HCM đã cùng với Đức Thành Gia Lai thúc đẩy nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, rà soát lại những điểm hư hỏng để khắc phục ngay lập tức, bảo đảm chất lượng công trình theo đúng quy định.

Điều đáng ghi nhận là ngay sau khi mùa mưa kết thúc, nhà đầu tư đã chỉ đạo cho các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ. Ban QLDA đường HCM đã yêu cầu TVGS phải bố trí cán bộ bám sát hiện trường cùng nhà đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công đạt chất lượng tốt nhất, đặc biệt tại các mũi thi công trong đêm phải đảm bảo đủ ánh sáng, tăng cường hệ thống đảm bảo giao thông, an toàn lao động.

Ông Phan Quang Hiển, Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT (Bộ GTVT) cho biết: Trong tháng 4, Cục và Ban QLDA đường HCM đã tiến hành kiểm tra tổng thể toàn bộ dự án. Xét về tổng thể, dự án của nhà đầu tư Đức Thành đã hoàn thiện cơ bản đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần được khắc phục, hoàn thiện đúng kỹ thuật trước khi nghiệm thu toàn dự án.

Đầu tháng 5, Cục QLXD&CLCTGT và Ban QLDA đường HCM tiếp tục kiểm tra rà soát tổng thể lần cuối, báo cáo Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đồng ý lập Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe những báo cáo đánh giá, nhận xét của các đơn vị liên quan, Hội đồng nghiệm thu đã ra thông báo số 34/TB-HĐNTNN, đồng ý nghiệm thu đưa vào sử dụng từ ngày 1/6/2015.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2008/QĐ-BGTVT cho phép Nhà đầu tư tổ chức thu phí với mức giá mới theo Thông tư quy định mức thu phí đường bộ Trạm thu phí thứ 2 đường Hồ Chí Minh. 




 

báo giao thông

Thống kê truy cập