Bị phê bình chậm tiến độ, nhà thầu Công ty 116 "đổ lỗi" cho Ban và tự ý bỏ họp ra về.
“Tối hậu thư” vừa được ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, phụ trách dự án BOT Nam Bình Định, Km1212+400 – Km1265) ký văn bản gửi nhà đầu tư, nhà thầu dự án hôm nay (3/6). Trước đó, ngày 2/6, ông Minh trực tiếp cùng Ban QLDA kiểm tra, kiểm đếm tiến độ định kỳ hàng tháng đối với dự án, và triển khai kế hoạch tháng tiếp theo.
Bị phê bình tiến độ, nhà thầu tự ý bỏ họp
Mục tiêu tháng 6/2015, dự án đạt bình quân tăng trưởng 20% giá trị sản lượng hợp đồng theo chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể trong đợt kiểm tra cuối tháng 5/2015 vừa qua. Theo ông Dương Hồ Minh, dự án tập trung nỗ lực tối đa hơn nữa để bù phụ khối lượng tháng 5, và tăng trưởng mạnh tháng tới. Tháng qua, việc triển khai thi công các gói thầu bên Nhà đầu tư Hoàng Sơn khởi sắc hơn các gói thầu bên Nhà đầu tư Kiến Hoàng.
Tuy nhiên, nhìn chung các gói thầu đều không đảm bảo theo kế hoạch đề ra, đơn vị tốt nhất cũng chỉ đạt 97% so với kế hoạch (Xí nghiệp cầu 17). Đặc biệt, tại gói 4,6,7 (nhà thầu Công ty 116) công địa còn ngổn ngang. Diện thi công trải dài khoảng 20km (gần tương đương 1 dự án BOT) nhưng nhà thầu chưa tăng cường trang thiết bị máy móc, huy động vật liệu, chủ động nguồn nhựa đường… Ban QLDA đường Hồ Chí Minh từng phát văn bản yêu cầu đến ngày 31/5/2015 phải đệ trình Ban kế hoạch huy động vật liệu. Quá thời hạn, nhà thầu này vẫn “không hồi âm, không lý do”.
Nhiều nhà thầu QL1 Bình Định nỗ lực đẩy mạnh thi công
Ngay buổi họp giao ban tiến độ chiều 2/6, do Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Dương Hồ Minh chủ trì, ông Trần Nam Hưng, Giám đốc Công ty CP 116 đến muộn và tự ý bỏ về khi bị nhắc nhở tiến độ. Ông Hưng biện bạch lỗi tiến độ do thiếu vật liệu, khó khăn đá, nhựa đường... Trong khi trước đó, lãnh đạo Ban này trực tiếp đứng ra bảo lãnh với các đơn vị cung cấp nhựa đường, BIDV, mỏ đá để gỡ thế bế tắc về vật liệu, nguồn vốn cho nhà thầu. Vấn đề còn lại, nhà thầu này chỉ cần gửi văn bản đề xuất đến các đơn vị cung cấp. Nhưng hiện nay 116 chậm trễ hoàn thiện thủ tục.
Phê bình nghiêm khắc thái độ nhà thầu, giám đốc Công ty 116, phương pháp thi công, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu nhà thầu này phải đầu tư mạnh mẽ về tài chính, vật chất, con người để “cải thiện công trường”. “Nhà thầu thi công cuốn chiếu nên chỉ tăng trưởng ở 1 gói được “dồn quân thi công”. Ngay trong tháng 6, Công ty 116 tập trung thi công dứt điểm phần khối lượng của gói thầu số 4, 7. Riêng 4km gói thầu số 6, đến ngày 10/6/2015 nhà thầu vẫn không đáp ứng được tiến độ yêu cầu, đề nghị Nhà đầu tư tìm nhà thầu khác có năng lực để thay thế. Nếu quá thời hạn, Ban sẽ chỉ định một nhà thầu có năng lực tốt để kích đà sản lượng”, ông Minh nhấn mạnh.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đặc biệt yêu cầu các nhà đầu tư,
nhà thầu đảm bảo vệ sinh môi trường trong điều kiện nắng nóng, đường dễ phát sinh bụi bặm...
“Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ”
Theo ông Minh, dự án đến đoạn thi công cao điểm. Tất cả lực lượng từ Ban quản lý, nhà đầu tư, nhà thầu, TVGS phải tập trung cao độ nhất, với mục đích đưa dự án hoàn thành đúng thời hạn, nhưng tuyệt đối “không đánh đổi chất lượng để lấy tiến độ”. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu TVGS, TVTK, nhà đầu tư bám sát hiện trường; kịp thời phát hiện, xử lý, lập biên bản các trường hợp phát sinh.
Công tác thảm bê tông nhựa, chất lượng thảm nhựa, cấp phối đá dăm đảm bảo đúng quy định, dự phòng các yếu tố thời tiết bất lợi, mưa thất thường, nắng nóng, nhiệt độ mặt đường tăng cao. Trong tháng này, các nhà thầu phải trình phương án thảm bê tông nhựa lớp mặt 12.5. Riêng gói thầu số 2, chậm nhất đến ngày 5/6 tới, nhà thầu Đại Tín, Tân Lập đệ trình công tác thảm bê tông nhựa.
Trong 2 ngày (2 và 3/6), lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra,
đốc thúc tiến độ các dự án BOT, TPCP QL1 Bình Định.
Công tác sửa chữa cầu Gành do nhà thầu Công ty CPXDCT525 vừa được tăng cường khẩn trương đóng cọc khoan nhồi đầu tiên, phấn đấu hoàn thành ít nhất 3 cọc cả phía thượng lưu và hạ lưu. Tại gói thầu số 3, trong tháng 6/2015, nhà thầu phải hoàn thành thi công xong toàn bộ 1km bê tông nhựa C19 lớp 7cm và xong công tác thảm thử bê tông nhựa C12.5.
Ông Minh yêu cầu tất cả các nhà thầu nghiêm túc thực hiện đúng các quy định trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường… chú ý các đoạn qua khu đông dân cư phải thường xuyên tưới nước để chống bụi cho người dân. Nhà thầu, đơn vị thi công sử dụng phương tiện chở vật liệu đá, bê tông nhựa đúng tải trọng, kích thước thành thùng xe...
Đặc biệt, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh công tác giải ngân, thanh quyết toán. Ban kiểm tra, xử lý nếu có tình trạng nhà đầu tư cố tình “ngâm” tiền nhà thầu để chậm đóng tiền góp vốn tương ứng.
Từ chức nếu không huy động máy móc
Ngày 3/6, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiểm tra toàn tuyến các dự án TPCP, BOT QL1 qua địa bàn Bình Định. Ghi nhận những chuyển biến của dự án thời gian qua, ông Huấn yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu, TVGS, TVTK bám sát tiến độ, tập trung cao độ tiếp tục đẩy nhanh khối lượng. Lãnh đạo Ban này trực tiếp phát hiện, xử lý nhiều vấn đề bất cập thi công, thiết kế… ngay tại hiện trường; yêu cầu một số vị trí tạm ngưng thi công, kiểm tra và có điều chỉnh phù hợp. Tại gói thầu số 8 (BOT Nam Bình Định), ông Huấn yêu cầu đơn vị thi công cọc cát (phần do nhà thầu Công ty 168 đảm trách) thực hiện đúng cam kết về huy động máy móc, đẩy nhanh tiến độ đóng cọc cát, hiện chỉ đạt 70/500 cọc. Ông Tuấn Anh, Giám đốc Công ty 168 cho hay: Sẽ từ chức điều hành phần gói thầu dự án, rút khỏi công trường nếu đến hết ngày 4/6 không khắc phục được máy móc hư hại và huy động máy dự phòng.
|
báo giao thông