Đường công vụ thi công cầu ĐacBla với hàng trăm mét khối đất đá chưa được tháo dỡ.
Đơn cử như đoạn qua nút giao thông ngã năm Duy Tân, ngã tư Phan Đình Phùng- Bà Triệu, ngã tư Phan Đình Phùng- Lê Lợi… mặt đường nhiều chỗ bị lún, sụt thành vệt, rạn nứt…
Một số người dân sống quanh khu vực nút giao thông ngã năm Duy Tân cho biết, tại nút giao thông này đường đã được cày lên, cày lại sửa chữa đến bốn, năm lượt rồi nhưng vẫn chưa ổn, cứ sửa được vài tháng là mặt nhựa lại bị sùi lên. Nguyên nhân là do thi công vòng xoay tại nút giao thông này sai quy trình. Đáng ra vòng xoay phải được xây từ đầu trên nền đất thì đơn vị xây dựng lại cho xây trên nền đường nhựa. Khi bùng binh này xây xong, trồng bồn hoa tưới nước vào hằng ngày, cứ thế nước ngấm qua lớp bê-tông nhựa làm cho mặt đường bị bong lên.
Sửa chữa nhiều lần không được, đơn vị thi công đã cho đào một cái giếng bên trong bùng binh để thu nước tưới từ bồn hoa nhưng vẫn không đem lại hiệu quả. Hiện nay tại nút giao thông này phía đi lên đường Duy Tân mặt đường nhựa đã bị rạn nứt có ba đến bốn điểm mỗi điểm rộng từ hai đến bốn m2 mặt đường thường xuyên bị bong gây khó khăn cho việc lưu thông trên tuyến.
Tại ngã tư Phan Đình Phùng, vệt lún bánh xe đã hằn rõ thành một đường sống trâu. Đây được cho là nguyên nhân của xe quá tải thường xuyên đậu, đỗ dừng chờ tại điểm đèn xanh đèn đỏ gây nên. Nếu không kịp thời được sửa chữa sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và nếu để lâu sẽ dẫn đến bong tróc mặt đường.
Liên quan đến việc thi công đường Hồ Chí Minh, sau khi thi công xong cầu ĐacBla, đơn vị thi công đã không phá dỡ hàng trăm khối đất làm đường công vụ chắn ngang lòng sông. Điều này sẽ rất nguy hiểm khi mùa mưa lũ về, đường công vụ này sẽ trở thành một con “đê” chắn nước làm thay đổi dòng chảy có thể gây sạt lở mố cầu phía bắc. Sự việc đã được nhiều người dân TP Kon Tum phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.
Với hàng nghìn tỷ đồng đầu tư, quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đã trở thành một “dải lụa” vắt qua Tây Nguyên, tạo điều kiện cho vùng đất này phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Người dân Kon Tum mong Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh sớm có chỉ đạo khắc phục những khiếm khuyết nhỏ còn tồn tại để phát huy tối đa lợi ích mà con đường này mang lại, như nhiều người dân ở Kon Tum, Tây Nguyên vẫn gọi quốc lộ 14 là con đường đền ơn đáp nghĩa, con đường của ý Đảng, lòng dân.
báo nhân dân