Thứ trưởng Thể yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chậm nhất đến 10/6 rà soát, xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, không có kế hoạch về bê tông nhựa, vật liệu đá.
Ngày 25/5, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể thị sát toàn tuyến dự án QL1 qua Bình Định, làm việc với địa phương, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, các nhà đầu tư BOT Bắc và Nam Bình Định. Điều dễ nhận thấy, trên tất cả các gói thầu 3 dự án, trang thiết bị, nhân vật lực được tăng cường tối đa, “dàn trận” thi công. Công trường có sự chuyển biến đáng kể.
Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cho biết tiến độ các dự án đang được kiểm soát chặt, việc tăng ca, tăng kíp, làm xuyên đêm tiến hành trên diện rộng.
Thống kê đến nay, 9 gói thầu dự án TPCP (Km1153 - Km1212+400) đạt hơn 60% sản lượng, tăng hơn 20% từ thời điểm Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp nhận, triển khai dự án hơn 2 tháng qua. Ghi nhận hiện trường, các gói thầu đã thi công xong phần nền đường, tăng tốc thảm BTN, đạt 27,3km/57km; công tác tập kết vật liệu cơ bản đạt yêu cầu, tập kết đủ đá CPĐD.
Thứ trưởng Thể thị sát toàn tuyến các dự án QL1 qua Bình Định
Đặc biệt, hai dự án BOT Bắc Bình Định (Km1125 - Km1153) và BOT Nam Bình Định (Km1212+400 – Km1265) bước đầu có sự khởi sắc, chuyển mạnh. Lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay: thời gian qua, Ban, nhà đầu tư cương quyết “thay máu”, cắt chuyển nhà thầu yếu tạo bứt phá thi công. Trong đó, từ đầu tháng 3/2015, Tổng Công ty XDCTGT 4 (Cienco 4) được tăng cường thi công toàn bộ 4,7km khối lượng gói 4. Ngày 12/3, Ban đã cắt chuyển 1km/2,55km khối lượng gói 5 cho Tổng 4 thay cho Cty CP Đại Tín và tiếp tục rà soát để cắt chuyển các gói thầu chậm tiến độ.
“Ban đã phát văn bản cảnh báo nếu đến cuối tháng 5/2015, các gói 3, gói 6 do Công ty Quảng Lợi thi công, không thảm đại trà BTN lớp dưới sẽ bị cắt chuyển”, ông Huấn nhấn mạnh.
Theo ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chuyên trách dự án BOT Nam Bình Định), Các gói thầu đang chủ yếu tập trung thi công nền, móng đường, đá dăm đen và thảm BTN, riêng gói thầu số 6 đang tích cực triển khai công tác cào bóc tái chế. Riêng công tác tập kết vật liệu đá, số lượng trạm BTN chưa đạt yêu cầu. Hiện, dự án BOT Nam Bình Định đạt 41% giá trị.
Gói thầu cào bóc tái chế tăng cường trang thiết bị
Thị sát dự án, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương sự nỗ lực của Ban QLDA, nhà đầu tư, nhà thầu. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm việc quyết liệt, trách nhiệm; nhà đầu tư, nhà thầu có sự tiếp thu cầu thị, đổi mới tư duy, kết hợp với sự hỗ trợ của ngành chức năng, địa phương nên các dự án đều có tiến độ tốt, song so với tiến độ yêu cầu vẫn còn khiêm tốn.
Thứ trưởng Thể đặc biệt lưu ý đẩy nhanh thi công dự án cầu vượt QL19, sữa chữa cầu Gành cũ. Thứ trưởng tái khẳng định “tối hậu thư” hoàn thành các dự án QL1 Bình Định vào cuối tháng 9 năm nay. Trong đó, đến 30/8 phải cơ bản xong công tác thảm nhựa, trong tháng 9 hoàn thiện hệ thống ATGT và hoàn thành toàn dự án trước 30/9, để thông xe đầu tháng 10/2015.
Không riêng nhà thầu, Thứ trưởng Thể yêu cầu Ban QLDA, các đơn vị TVGS kịp thời rà soát, giải ngân cho các nhà thầu, đơn vị thi công; hỗ trợ công tác nội nghiệp; kiểm soát các hoạt động trong đơn vị, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiều, tiêu cực làm ảnh hưởng đến công tác quản lý dự án. “Cần thiết, Bộ đề nghị địa phương mời công an, an ninh kinh tế vào kiểm tra, xử lý nghiêm các vị phạm”, Thứ trưởng Thể nói.
Báo Giao thông