Đường HCM đoạn La Sơn-Túy Loan: Không giao thêm việc cho nhà thầu yếu

2/4/2016

Chỉ đạo được Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, khi kiểm tra toàn tuyến dự án đường HCM đoạn La Sơn-Túy Loan qua địa bàn Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng chiều nay (1/4).

 

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu việc thiết kế mở rộng dự án đảm bảo các tiêu chí: quy mô lên 4 làn xe, chống sụt trượt và kiên cố hộ lan...

Nhiều nhà thầu “vỡ” tiến độ

Dự án đang được các nhà đầu tư, nhà thầu tập trung thi công hạng mục nền đường, cầu, cống… đồng thời tiến hành điều chỉnh thiết kế kỹ thuật giai đoạn mở rộng. Hiện các đơn vị Tư vấn thiết kê khảo sát địa hình, địa chất, dự kiến xong trước ngày 6/4. Các tiêu chí nâng quy mô lên 4 làn xe, chống sụt trượt và kiên cố hộ lan được Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo trực tiếp tại buổi kiểm tra. 

“Dự án muốn hiệu quả phải đảm bảo từ thiết kế đến thi công. Đường xá phải đồng bộ, đảm bảo an toàn, có dải phân cách cứng để chống đối đầu phương tiện. Những đoạn nguy hiểm qua vực thẳm phải gia cố hộ lan thật kiên cố, giải pháp chống sụt trượt phải tốt nhưng giá thành không đắt”, Thứ trưởng Trường lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM (đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền dự án) đánh giá, vài tháng gần đây dự án có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên tiến độ mới đạt 30%, chậm 29% so với kế hoạch. Đặc biệt một số cầu chưa được triển khai thi công, như 4 cầu của Liên danh CC1-Tổng đội TNXP, 4 cầu của nhà thầu Tổng công ty XDCTGT 8 (Cienco 8).

 

Nhà thầu Sơn Hải thi công đào hầm trên tuyến

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường HCM, việc chậm tiến độ một phần do nguyên nhân khách quan vướng mắc mặt bằng (Báo Giao thông đã phản ánh), thời tiết, điều chỉnh thiết kế. Bên cạnh đó, nhà thầu chưa chủ động huy động máy móc, trang thiết bị, năng lực điều hành…

Kiểm đếm tiến độ hiện trường, Thứ trưởng Trường chỉ rõ, cách quản lý dự án vẫn còn lúng túng, chưa chuyên nghiệp, chưa tách bạch mô hình đầu tư… Dự án đang gặp rất nhiều thuận lợi về tài chính, dòng tiền đáp ứng nhưng tiến độ vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Không “thêm việc” cho những đơn vị yếu

Báo cáo Thứ trưởng, ông Huấn cho biết Ban QLDA thường xuyên kiểm đếm tiến độ, cắt chuyển khối lượng 4 cầu của nhà thầu liên danh CC1-TSG cho nhà thầu Tổng công ty XD Trường Sơn. Đồng thời kiểm soát tiến độ đặc biệt với các gói thầu của Tổng đội TNXP, Cienco8. Đến tuần thứ 3 của tháng 4/2016, nếu vẫn chậm sẽ yêu cầu cắt chuyển và đề nghị Bộ không cho thi công phần khối lượng mở rộng.

Đại diện nhà thầu Sơn Hải báo cáo về biện pháp, công nghệ thi công hầm. Thứ trưởng Trường chỉ đạo các nhà thầu thông hầm trước Tết AL 2017.Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Trường yêu cầu Ban QLDA phải có biện pháp điều chỉnh, phân chia lại khối lượng của các nhà đầu tư, nhà thầu không đảm bảo tiến độ. Nhà thầu chính mà yếu, thì đề xuất đưa ngay nhà thầu phụ vào.

“Dự án không phải là chỗ thử việc. Ban xây dựng kế hoạch cụ thể xác định rõ mục tiêu hoàn thành dự án vào 30/4/2017”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh và chỉ đạo giai đoạn mở rộng giao việc ngay cho những nhà đầu tư mạnh như: Tổng công ty XD Trường Sơn, Sơn Hải, Trường Thịnh. Về phía công ty Vạn Cường, nếu làm tốt giai đoạn 1 sẽ bố trí thêm việc. Còn lại các nhà đầu tư, nhà thầu không đáp ứng tiến độ thì tuyệt đối không giao thêm việc để tập trung triển khai cho giai đoạn 1. 

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT cũng chỉ đạo Ban QLDA đường HCM phải khẩn trương hoàn thiện thiết kế cơ sở giai đoạn mở rộng ngay trong tháng 4/2016, làm cơ sở triển khai đẩy nhanh tiến độ.

Ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) cũng yêu cầu tháng 4 này, dự án chốt biện pháp tổ chức thi công để quy ra giá trị, sản lượng.
 

Nguồn Báo Giao thông

Thống kê truy cập