Đường HCM qua Tây Nguyên sẽ về đích trước 6 tháng

3/2/2015

Đó là mục tiêu của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015.

 

Chiều 2/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015. Báo cáo tại hội nghị, Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Tổng giám đốc Ban cho biết năm 2014, Ban đã hoàn thành 135km đường, 13 cây cầu và khởi công các dự án:  Cây Chanh - Cầu 38, Đồng Xoài - Chơn Thành, 14 cầu thuộc địa bàn tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và 10km của dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận…
Đồng thời, Ban đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để dự án BT La Sơn – Túy Loan được cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng Tokyo - Mitsumishi của Nhật Bản. Hiện Ban đang đẩy nhanh công tác thiết kế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu để thi công đồng loạt các gói thầu của dự án này trong quý I/2015.
Đối với các dự án BOT qua khu vực Tây Nguyên và Bình Phước, thời gian đầu, tiến độ thi công rất chậm, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, cùng nhiều giải pháp xử lý mạnh của Ban đối với các nhà đầu tư và nhà thầu, đến nay các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Ban đã thành lập tổ chuyên gia tư vấn độc lập thường xuyên xuống hiện trường để kiểm tra chất lượng vật liệu đầu vào của công trình như: cấp phối đá dăm, bê tông nhựa... Khi phát hiện vi phạm kiên quyết chấm dứt hợp đồng, điều chuyển khối lượng công việc cho đơn vị khác. Từ đó tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong thi công.
Đến nay, các dự án đã cơ bản đạt và vượt tiến độ, đặc biệt một số gói thầu vượt trên 200% kế hoạch, dự kiến các dự án của đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bình Phước sẽ hoàn thành thảm nhựa trước tháng 6/2015 và bàn giao toàn bộ dự án trước 31/12/2015. Về công tác giải ngân năm 2014, Ban đã giải ngân được 3.346 tỷ đồng, nâng tổng số tiền giải ngân của toàn dự án đến thời điểm này lên 22.459 tỷ đồng.
Tại hội nghị Tổng Giám đốc Lâm Văn Hoàng cho biết:
Trong năm 2015, Ban sẽ cơ bản hoàn thành dự án Năm Căn - Đất Mũi, QL61 đoạn Gò Quao - Bến Nhất, đồng thời khởi công dự án BT Cam Lộ - La Sơn và các dự án BOT Cầu Ngọc Tháp, Chơn Thành - Đức Hòa,…Ban phấn đấu đạt sản lượng 4.400 tỷ đồng đối với các dự án sử dụng vốn TPCP và  khoảng 4.000 tỷ đối với các dự án BT, BOT, đồng thời hoàn thành kế hoạch giải ngân khoảng 4.000 tỷ đồng theo kế hoạch vốn TPCP đã đăng ký với Bộ GTVT.

Nhà thầu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh

 Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong quá trình triển khai xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh, một công trình có quy mô lớn và mang nhiều ý nghĩa quan trọng để phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng.
“Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về nguồn vốn, các dự án lại trải dài dọc các tỉnh miền núi, địa hình, địa chất phức tạp nhưng trong năm qua, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và đưa nhiều công trình vào khai thác sử dụng. Đặc biệt, đối với dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, trong năm 2014, Ban đã đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện khoa học và hợp lý để đưa công trình về đích trước 30/6, vượt tiến độ 6 tháng so với yêu cầu. Đây là một thành công lớn của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.


                   Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại hội nghị
 
Để hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2020, dự án đường Hồ Chí Minh sẽ nối thông hai làn xe từ Cao Bằng đến Cà Mau, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng dự án, tăng cường các giải pháp thu hút nguồn vốn xã hội hóa, tập trung công tác quyết toán các dự án đã hoàn thành để không xảy ra tình trạng nợ đọng.  Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban đặc biệt chú trọng đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường của công trình. “Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cần xây dựng cách thức kiểm tra chất lượng cho các công trình một cách khoa học, rõ ràng, kiên quyết xử lý các nhà đầu tư, nhà thầu thi công vi phạm. Không để xảy ra tình trạng đường vừa làm xong đã phải bóc lên làm lại dù chỉ một mét”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.

Đảng bộ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015. Đồng chí Lâm Văn Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Phạm Công Bổng - Ủy viên BCH Đảng bộ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Bộ GTVT, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng – Đoàn thể, đồng chí Ngô Văn Hiến, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ GTVT.
                           Tổng Giám đốc Lâm Văn  Hoàng chủ trì hội nghị Đảng bộ lần 1 

          Theo báo cáo tại Hội nghị Tổng kết, năm 2014, Đảng uỷ Ban đã chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể tiếp tục giữ vững lập trường, kiên quyết và nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Hội nghị Đảng bộ lần thứ nhất năm 2014 đưa ra. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy đã quan tâm đến công tác chính trị tư tưởng, xây dựng khối đoàn kết trong Đảng, kịp thời triển khai nghiêm túc các Chỉ thị của các cấp bộ Đảng cấp trên. Đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến rõ rệt, nhiều tấm gương của cán bộ, đảng viên đã góp phần củng cố niềm tin, động viên cán bộ, viên chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Triển khai có hiệu quả các chuyên đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Việc thực hiện kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với phong trào phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng...

          Trong năm 2015, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, cùng với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng ủy Ban đề ra các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo như sau: Tập trung lãnh đạo đảm bảo tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng; Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng; Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; Đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác dân vận, phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng. Đặc biệt là việc chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2015 nhằm chào mừng 70 năm thành lập Ngành và Đại hội thi đua yêu nước Ngành GTVT.

          Các ý kiến tham luận tại Hội nghị đều đồng tình cao với báo cáo, bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung làm rõ nhiều nội dung trong công tác xây dựng Đảng trọng tâm là việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đề nghị Đảng ủy tiếp tục lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị trong năm 2015 của toàn Ban.

        Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Công Bổng - Ủy viên BCH Đảng bộ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Bộ GTVT, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể đã đánh giá cao việc chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong năm 2014 và đề nghị Đảng ủy Ban phát huy truyền thống 15 năm xây dựng và trưởng thành để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2015, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

 

Thống kê truy cập