Nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh, dự án thành phần Chợ Mới (Thái Nguyên) – Ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang) dài 47km sẽ phải hoàn thành trong năm 2018 theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết 66/2013. Tuy nhiên, đến nay, dự án mới triển khai xây dựng được 17km đoạn Chợ Mới – Chợ Chu (TMĐT: 926 tỷ đồng), còn lại 30km đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn (TMĐT: 1.800 tỷ đồng) vẫn chưa xác định được nguồn vốn nên chính thức lỡ hẹn hoàn thành với yêu cầu của Quốc hội.
Ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, theo Nghị quyết 66/2013 của Quốc hội, dự án Chợ Mới – Ngã ba Trung Sơn được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và hoàn thành trong năm 2018. “Hiện nay, 17km đoạn Chợ Mới – Chợ Chu sử dụng nguồn vốn dư của dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (giao vốn tháng 6/2017) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công và sẽ hoàn thành trong quý 2/2018. Nhưng, 30km đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn đến giờ vẫn chưa được bố trí vốn, khiến toàn dự án không thể hoàn thành vào năm 2018 theo yêu cầu của Quốc hội”, ông Hoàng nói.
Trong buổi kiểm tra hiện trường dự án vào sáng nay (3/1), Đoàn giám sát của Quốc hội do ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm trưởng đoàn cho rằng, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn, kết nối hai tỉnh Thái Nguyên và Tuyên quang có ý nghĩa rất quan trọng, cấp thiết phải đầu tư ngay để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh khu vực phía Bắc.
Trên cơ sở đó, Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ rà soát, cân đối các nguồn lực để ưu tiên bố trí vốn đầu tư cho dự án Chợ Mới – Ngã ba Trung Sơn trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, Chính phủ cần khẩn trương kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án Chợ Mới – Ngã ba Trung Sơn vào năm 2020, thay vì mục tiêu ban đầu là năm 2018 do thiếu vốn.
Cùng ngày, trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Đoàn giám sát của Quốc hội cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ sớm nghiên cứu triển khai đường Hồ Chí Minh đoạn nối Chợ Mới (Bắc Kạn) với tỉnh Cao Bằng dài khoảng 129km theo kiến nghị của UBNd tỉnh Bắc Kạn. Theo ghi nhận của đoàn công tác, hiện nay, đoạn Chợ Mới - Cao Bằng (đường Hồ Chí Minh đi trùng với QL3) nhiều đoạn xuống cấp, đường hẹp, cua dốc, thường xuyên sạt lở vào mùa mưa, gây mất ATGT, nhất là khu vực qua đèo Giàng, đèo Gió (tỉnh Bắc Kạn) nên chưa phát huy hiệu quả năng lực thông hành toàn tuyến Hà Nội - Bắc Kạn - Cao Bằng.
Từ tình hình thực tế của tuyến đường, Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cân đối nguồn lực để đầu tư nâng cấp QL3 đoạn đi trùng với đường Hồ Chí Minh vào thời điểm thích hợp. Giai đoạn trước mắt cần bố trí ngay nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, cải tạo khu vực qua đèo Giàng và đèo Gió nhằm cải thiện năng lực khai thác và đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện.
Tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát Quốc hội và ý kiến lãnh đạo các địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát, tổng hợp tất cả những đoạn tuyến thuộc các dự án thành phần của dự án đường Hồ Chí Minh chưa được triển khai đầu tư trình Bộ GTVT báo cáo Chính phủ và Quốc hội xem xét, bố trí cân đối nguồn vốn cho các dự án trong thời gian tới, đảm bảo tiến độ nối thông toàn tuyến vào năm 2020 theo Nghị quyết 66/2013 của Quốc hội.
Trước đó, Đoàn giám sát của Quốc hội đã đi kiểm tra hiện trường, ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và tinh thần cố gắng của các lực lượng tham gia xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Ngân Sơn và tuyến tránh Nà Phặc trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.