Đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên: Sẽ phấn đấu về đích trước 6 tháng

12/4/2014

Vào ngày 10/4/2014, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị giao ban sản xuất quý I/2014, Dự án đường Hồ Chí Minh đi qua khu vực Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước.

 

  Đến dự  và đồng chủ trì Hội nghị có các ông: Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT; Trần Hiếu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk; Nguyễn Văn Lợi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước.
 
  Cùng dự Hội nghị còn có các ông, bà là lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh; đại diện chính quyền các cấp của các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước…
 
Lãnh đạo Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm việc tại hiện trường
 
  Tại Hội nghị, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh – Đại diện Chủ đầu tư dự án  đã báo cáo kiểm điểm toàn bộ các dự án thành phần đi qua khu vực Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước.
 
  Theo báo cáo, các dự án được thực hiện từ nguồn Trái phiếu Chính phủ đã và đang triển khai trước đây: bao gồm 12 dự án thành phần dài 131,1Km, tổng mức đầu tư 4.915 tỷ đồng cơ bản đã hoàn thành; còn lại 3 dự án thành phần đang thi công (đoạn Kon Tum – Pleiku; đoạn phía Nam thành phố Pleiku; đoạn phía Nam thành phố Buôn Ma Thuột và cầu Eatam) dự kiến đến ngày 30/6/2014 cũng sẽ được hoàn tất các phần công việc(trừ một số cầu do điều chỉnh rà soát lại thiết kế).
 
  Bên cạnh đó, Dự án đường Hồ Chí Minh – đoạn qua khu vực Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước còn bao gồm các dự án sử dụng Trái phiếu Chính phủ bổ sung, với 5 dự án thành phần. 
 
  Cụ thể, 2 dự án qua tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông dài 120Km, tổng mức đầu tư 4.079 tỷ đồng, chia thành 16 gói thầu, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2015;  2 dự án qua tỉnh Bình Phước dài 64,4Km, tổng mức đầu tư 1.807 tỷ đồng. Đây là các dự án đã được  Bộ GTVT đã phê duyệt chỉ định thầu. Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2015.  Riêng dự án 16 cầu cũ đang trong quá trình tư vấn, sau đó sẽ sớm lập báo cáo kiểm định để trình Bộ GTVT phê duyệt, phấn đấu khởi công trong năm 2014.
 
  Theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh,  hiện tại, tất cả các gói thầu trên đều đã và đang triển khai thi công khẩn trương các hạng mục công việc như đào đắp nền đường, cống, rải móng cấp phối đá dăm, phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác đá dăm loại 2 trước mùa mưa 2014. Tiến độ Tổng dự án đạt trên 10%, so với tiến độ chung vẫn chưa đảm bảo.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
  Tuy nhiên, 2 tháng gần đây, tiến độ thi công dự án đã chuyển biến rất tích cực, đa số các nhà thầu đảm bảo tiến độ yêu cầu hằng tháng, có một số nhà thầu vượt kế hoạch tháng, nhưng cũng có một số nhà thầu chưa đảm bảo tiến độ như: Công ty cổ phần Tâp đoàn Đức Long Gia Lai (gói 2 Đăk Lăk); Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường (gói 3 Đăk Lăk); Công ty cổ phẩn đầu tư xây lắp dầu khí IMICO (gói 2 Đăk Nông).
 
  Tại Hội nghị, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, khẳng định: trong thời gian qua, lãnh đạo Ban đã tập trung cao độ thời gian ở hiện trường, tăng cường cán bộ bám sát ở từng bộ phận để chỉ đạo tư vấn giám sát, đồng thời đốc thúc các nhà thầu tranh thủ thời gian mùa khô còn lại; tập trung lực lượng, máy móc thiết bị, con người đẩy nhanh tiến độ, bù lại quãng thời gian bị chậm của những tháng đầu mới khởi công; phấn đấu đến 30/5/2014 (trước mùa mưa 2014) phải cơ bản hoàn thành hạng mục nền đường và thi công được lớp cấp phối đá dăm loại 2 nhằm đảm bảo giao thông đi lại an toàn trong mùa mưa. Bên cạnh đó, Ban QLDA cũng khẩn trương huy động dự trữ đủ cát, đá, vật liệu cần thiết để chủ động, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành phần thảm bê tông nhựa xong trước 30/5/2015(mùa mưa 2015), hoàn thiện hệ thống ATGT và nghiệm thu bàn giao trong tháng 10/2015 đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu.
 
  Về các dự án BOT do Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền bao gồm 4 dự án thành phần: Dự án qua tỉnh Gia Lai do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai là nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2015; Dự án qua tỉnh ĐăkLăk: Do Liên danh Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty cổ phần thủy điện Sê San 4A là nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2015; Dự án qua tỉnh Đăk Nông: Do Liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Toàn Mỹ 14 và Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương là nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2015;  Dự án qua tỉnh Bình Phước: Do Công ty cổ phần Đức Thành là nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2014.
 
  Theo ông Lâm Văn Hoàng,  nhìn chung các dự án BOT đã triển khai thi công sớm hơn các dự án TPCP nhưng khối lượng hoàn thành chưa cao. Riêng Nhà đầu tư Liên danh Toàn Mỹ - Băng Dương, tiến độ không những đảm bảo mà còn khả năng vượt tiến độ yêu cầu,Nhà đầu tư đang phấn đấu cơ bản thảm BTN xong trong năm 2014( trước gần 1 năm). Đối với 2 dự án BOT tại tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk triển khai thi công chậm, tuy nhiên thời gian gần đây cũng đã có chuyển biến tích cực, nhưng về chất lượng thi công vẫn chưa đảm bảo, đặc biệt là qui trình thi công cấp phối đá dăm.
 
  Thẳng thắn nhìn nhận về một số vướng mắc, bất cập đang tồn tại trong quá trình thực hiện dự án, ông Lâm Viết Hoàng cho biết: Hiện nay, có một số nhà thầu đang có nghi vấn “ bán thầu”, chuyển giao các gói thầu theo hình thức sang tay để tư lợi. Ban Quản lý Dự án đang tiến hành điều tra nhằm kiên quyêt loại bỏ tình trạng trên. Hiện, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án giao trách nhiệm cho các Giám đốc điều hành phải tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ những biểu hiện trên, khi phát hiện phải báo cáo ngay lập tức để có biện pháp xử lý kịp thời. Các Giám đốc điều hành phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc cũng như lãnh đạo Ban Quản lý về các sự vụ sai phạm. 
Ông Hoàng cũng cho biết thêm, hiện nay,  trong quá trình làm việc, Ban Quản lý phát hiện có một số nhà đầu tư ( theo hình thức BOT) không có đủ năng lực tài chính cần thiết. Ban Quản lý đang cho tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các chứng từ, văn bản, sổ sách liên quan, qua đó kiên quyết loại bỏ những nhà thầu thiếu năng lực và phẩm chất. 
 
  Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường  đánh giá cao công tác GPMB tại các địa phương. Đặc biệt,  2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã hoàn thành 100 %; còn lại các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước đạt trên 90%. Thứ trưởng cũng đề nghị các tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn cho công tác GPMB và phấn đấu hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 4/2014.
 
  Về tiến độ dự án, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị cần tranh thủ thời gian còn lại của mùa khô để đẩy nhanh tiến độ. Đối với các nhà thầu chậm tiến độ, giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và Cục QLXD và CLCTGT đi kiểm tra, đến ngày 20/4/2014 nếu không đạt tiến độ theo yêu cầu thì cắt giảm 50% khối lượng, hoặc nếu thấy không đảm bảo thì thay thế.
 
  Về nguồn vật liệu , Bộ GTVT chỉ đạo các nhà thầu  phải chủ động sân bãi tập kết, đảm bảo đủ nguồn đá để thi công, tránh tình trạng khi thời tiết thuận lợi lại không có vật liệu để thi công. Đề nghị các tỉnh quan tâm chỉ đạo các Nhà cung cấp vật liệu tăng công suất và kiểm soát giá bán, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các Nhà thầu.
 
  Về công tác đảm bảo an toàn giao thông và môi trường: Các đơn vị thi công cần lưu ý các đoạn hạ nền đường cũ. Khi thi công từng bên, phải xong đến lớp đá thì mới cho thông xe để chuyển sang thi công bên còn lại. Tránh tình trạng sự cố tắc đường cục bộ như đã xẩy ra vào đêm ngày 6/4/2014 tại gói thầu số 5, Dự án Kon Tum – Pleiku (do thời tiết bất thường có mưa to ngay trong mùa khô). Những đoạn qua khu dân cư và đoạn đã rải cấp phối đá dăm, ưu tiên tập trung thi công thảm BTN dứt điểm để giảm bụi ảnh hưởng đến môi trường.
 
  Kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao những cố gắng và sự phối hợp chặt chẽ trong thời gian qua giữa các địa phương, Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu và nhà đầu tư nên tiến độ dự án 2 tháng gần đây đã chuyển biến rất tích cực. Thứ trưởng đề nghị, phát huy tốt những thành quả đã đạt được để phấn đấu sớm hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước trong năm 2015.
 
Thống kê truy cập