Kết luận chính thức nguyên nhân sự cố đổ dầm cầu vượt tại dự án La Sơn – Túy Loan

18/10/2016

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã kết luận nguyên nhân rơi 3 dầm nhịp tại cầu vượt Km64+845,11 thuộc gói thầu số 27, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn -Túy Loan.

 Báo cáo giám định nguyên nhân sự cố công trình rơi 3 dầm nhịp giữa mố M1 và trụ T1, cầu vượt Km64+845,11 thuộc gói thầu số 27, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn -Túy Loan theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển giao) xảy ra hôm 25/8 vừa qua trên địa bàn thành phố Đà Nẵng do Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) Phan Quang Hiển ký đã khẳng định: Sự cố trên là do nguyên nhân khách quan. 

Báo cáo kết luận cho thấy: “Kết quả thực hiện giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu km 64+845,11 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn – Túy Loan theo hình thức BT được thực hiện tuân thủ quy định tại mục 3 Điều 49 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng”. 

Theo báo cáo, “công trình đủ điều kiện để tiếp tục triển khai thi công đồng thời với việc xử lý các hạng mục bị ảnh hưởng bởi sự cố. Đề nghị UBND Tp. Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận cho chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo đáp ứng tiến độ dự án". 

Cụ thể, để xác định nguyên nhân sự cố trên, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ giám định nguyên nhân sự cố trên do ông Phan Quang Hiển làm tổ trưởng.

Ngày 25/9/2016, Tổ điều tra sự cố chủ trì cùng các đơn vị liên quan gồm chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công tiến hành kiểm tra hiện trường nơi xảy ra sự cố công trình cầu tại km64+845,11. Kết quả, nhà thầu đã khắc phục sự cố ban đầu; kiểm tra các thủ tục pháp lý liên quan đến thi công đúc và lao lắp 3 dầm cũng như hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, biện pháp tổ chức thi công, hồ sơ nghiệm thu công tác xây dựng, hồ sơ kiểm định.... Kết quả, hồ sơ đầy đủ và tuân thủ theo quy định của dự án. 

Sau khi kiểm tra hiện trường tại vị trí xảy ra sự cố, Tổ điều tra sự cố nhận định ban đầu về nguyên nhân sự cố do nền đá phiến sét dưới tấm bản bê tông cốt thép kê chân phụ giàn lao bị ngậm nước làm suy giảm cường độ dẫn đến lún làm nghiêng giàn lao và xảy ra sự cố nghiêng, đổ, rơi 3 phiến dầm Super T. 

Ý kiến của Tư vấn kiểm định độc lập về nguyên nhân sự cố cho thấy: Đất nền và vật liệu đắp dưới tấm bê tông kê chân giàn lao là đất sét pha lẫn đá phiến sét bị phong hóa mạnh.

Trong quá trình tháo dỡ giàn lao, trời mưa lớn kéo dài làm nền đất dưới tấm bản bê tông cốt thép kê chân giàn lao bị ngậm nước làm giảm sức chịu tải của đất nền.

Kết quả kiểm toán sức chịu tải của đất nền khi bão hòa nước không đạt yêu cầu cho tải trọng giàn lao, dẫn đến sụt lún làm mất ổn định (nghiêng giàn lao) và xảy ra sự cố công trình. 

Từ nhận định trên, Tổ điều tra sự cố đã đưa ra các giải pháp khắc phục sự cố. Đó là, đối với hệ giàn lao, sau khi sửa chữa phải tiến hành kiểm định, thử tải đạt yêu cầu kỹ thuật trước khi sử dụng; phải xử lý, thay thế vật liệu đắp được lu lèn chặt, đạt yêu cầu kỹ thuật để đặt lại tấm bê tông kê chân dàn lao trước khi lắp đặt hệ thống giàn lao.

Bên cạnh đó, cần xử lý bề mặt bê tông bị vỡ của mố M1, xà mũ trụ T1, dầm số 4 bằng giải pháp quét phụ gia liên kết và vá lại bằng bê tông có cường độ cao hơn so với cường độ bê tông thiết kế. 

Như phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đưa tin trước đó, vào lúc 16 giờ 10 phút ngày 25/8/2016, khi nhà thầu đang thực hiện việc di chuyển giàn lao để phục vụ công tác tháo dỡ thì xảy ra sự cố giàn lao lún chân trụ trước (chận phụ số 1) dẫn đến mất ổn định, làm nghiêng giàn lao, chân trụ chính số 2 đè lên 3 phiến dầm Super T (1,2,3) và đẩy ngang làm các phiến dầm bị nghiêng, đổ, rơi xuống đất. 

Cũng liên quan đến dự án, thời gian qua, đơn vị thi công dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn- Túy Loan đi qua địa bàn tổ 4, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng chưa xử lý dứt điểm khối lượng đất, đá đào đắp để thi công nên mỗi khi trời mưa khiến khối lượng lớn đất, đá tràn xuống lòng đường gây bồi lấp ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. 

Về vấn đề này, đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8) – nhà thầu thi công cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục tình hình này.

Cụ thể như tăng cường nhân lực khi có mưa bão để khơi thông cống rãnh, đảm bảo dòng chảy thống suốt hạn chế đất, cát tràn vào nhà dân. Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện việc đổ đất, đá vào đúng quy định. 

Dự án La Sơn - Túy Loan được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc. Giai đoạn trước mắt, dự án được phân kỳ đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm hai làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 60-80 km/h với tổng chiều dài 77,06 km. Riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan (dài khoảng 11,81 km) tận dụng đường hiện tại chưa đầu tư.

Điểm đầu dự án ở Km0 giao với ĐT14B thuộc thị trấn La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), điểm cuối tại Km 79+800 trùng với điểm đầu của dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc thị trấn Túy Loan (Tp. Đà Nẵng)./.





QuangToan/Bnew/TTXVN






 

Thống kê truy cập