Ông Nguyễn Văn Hùng- Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị đề xuất sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ-La Sơn, nâng cấp nhà ga Đông Hà… là các nhiệm vụ cấp thiết của ngành GTVT trên địa bàn nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá: Việc triển khai dự án Cam Lộ-La Sơn sẽ kết nối cơ bản các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Quảng Trị-Quảng Ngãi, QL9, thông tuyến đường HCM từ Quảng Bình, kết nối liên hoàn hạ tầng kinh tế: cảng biển Chân Mây, Tiên Sa. Đặc biệt, công trình thu hẹp khoảng cách Quảng Trị đến Huế và sân bay Phú Bài.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, thay vì phương án đầu tư BT đoạn Cam Lộ-La Sơn như trước đây, dự án được đưa vào đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam ưu tiên đầu tư trong thời gian tới. Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Bộ trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt nguồn vốn 70.000 đồng. Trong đó ưu tiên đường cao tốc 55.000 tỷ đồng, đường sắt 7.000 tỷ đồng, số còn lại cho các dự án cấp bách đang triển khai của ngành. Theo ông Hoằng, thống kê toàn ngành có 27 dự án khẩn cấp đang triển khai hiện thiếu khoảng 4.000 tỷ đồng. Riêng công trình đình hoãn ước cần 24.000 tỷ đồng...
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, tỉnh cần linh hoạt, chủ động giải pháp thu hút đầu tư, có thể tính đến đầu tư một hợp phần nào đó theo hình thức BT trong phương án đầu tư cao tốc Cam Lộ-La Sơn, đổi đất lấy hạ tầng cho nhà đầu tư.
Ghi nhận sự phối hợp tích cực giữa địa phương và Bộ GTVT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị tỉnh chia sẻ trong bối cảnh nguồn lực ngân sách hạn chế. Bộ rất quyết tâm để hình thành đường cao tốc Bắc-Nam. Trong đó, việc sớm kết nối đầu tư cao tốc Cam Lộ-La Sơn rất thiết thực, có thể biến sân bay Phú Bài (Huế) như 1 sân bay của Quảng Trị.
Tại buổi làm việc, đoàn công tác Bộ GTVT trực tiếp giải đáp các kiến nghị liên quan đến dự án đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn: Dự án QL15D, đường tránh phía Đông TP.Đông Hà; đường nối QL1 vào khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị... về nguồn vốn, thủ tục, cơ chế pháp lý. Bộ trưởng nhấn mạnh các kiến nghị đầu tư dự án hạ tầng giao thông của tỉnh rất cần thiết, chính đáng nhưng việc đầu tư cần tránh dàn trải và tập trung tối đa cho cao tốc.
Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng đề xuất: Điều tỉnh cần nhất hiện nay là nâng cấp ga Đông Hà, xây dựng ga làm cơ sở vận tải cả hành khách và hàng hóa, phục vụ các KCN trên địa bàn. Về lâu dài, tỉnh đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ huy động vốn ODA để triển khai nghiên cứu chi tiết tuyến đường sắt từ cảng Mỹ Thủy- Đông Hà- Lao Bảo dài 114 km theo quy hoạch đã được Thủ tướng CP phê duyệt (năm 2009) theo hình thức PPP nhằm phục vụ vận chuyển vật liệu từ Lào và hệ thống mỏ vật liệu xây dựng phía Tây Quảng Trị về cảng Cửa Việt để giảm tải cho đường bộ...
Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, vận tải đường sắt hiện chỉ chiếm 1% tổng sản lượng hàng hóa lưu thông. Với đề xuất của Quảng Trị, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường sắt VN phối hợp với địa phương để nghiên cứu các giải pháp thiết kế tổng thể, tính đến nâng cấp mở rộng hạ tầng đường sắt kết hợp với trung tâm đô thị, thương mại để tăng tiện ích...