Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đại diện tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (Doanh nghiệp dự án)
thực hiện ký kết Hợp đồng BOT Dự án đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang – Cam Lâm
Tại Lễ ký kết, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư đã thông tin khái quát quá trình chuẩn bị dự án. Theo ông Lê Kim Thành, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đ��ờng bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 21/10/2017 và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018.
Bám sát tiến độ triển khai theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, Bộ GTVT đã tổ chức sơ tuyển, đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi đủ điều kiện thực hiện. Với đặc điểm là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, triển khai theo hình thức PPP phức tạp cả về hình thức quản lý và hệ thống quy định pháp luật điều chỉnh, quá trình quản lý thực hiện liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực… Quá trình xây dựng Hồ sơ mời thầu, đàm phán Hợp đồng dự án diễn ra trong thời điểm giao thời, có nhiều thay đổi về quy định pháp luật liên quan như: quy định về quản lý chất lượng thi công, bảo trì công trình xây dựng; quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng; quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; đặc biệt là sự ra đời của Luật Đối tác công tư và các Nghị định hướng dẫn, đến tháng 12/2020 Bộ GTVT hoàn thành công tác đấu thầu và công bố kết quả lựa chọn Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là Nhà đầu tư thực hiện dự án.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại Lễ ký kết
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh "lễ ký kết Hợp đồng hôm nay là một sự kiện mang dấu ấn quan trọng, bước triển khai quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII, phấn đấu đến năm 2030 nước ta sẽ có 5000km đường cao tốc".
Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư Lê Kim Thành thông tin khái quát quá trình chuẩn bị dự án.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, một trong những vướng mắc, khó khăn lớn nhất, của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ dự án là khâu giải phóng mặt bằng, nhưng tại dự án này, Bộ GTVT phối hợp tốt với địa phương nên đến nay đã thực hiện hoàn thành 98% công tác này. Thứ trưởng đề nghị nhà đầu tư sớm triển khai thiết bị và nhân lực để thực hiện dự án một cách tốt nhất, đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án. Thứ trưởng khẳng định với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn cũng như sẽ nghiên cứu các giải pháp, chính sách để kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ, giúp đỡ các nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án.
Dự án thuộc phạm vi tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh. Tổng chiều dài khoảng 50km. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (Bề rộng nền đường = 17m) với vận tốc thiết kế 80km/h; ngoài ra trên tuyến còn đầu tư 01 hầm đường bộ qua núi Dốc Sạn có chiều dài khoảng 700m và một số công trình cầu lớn. Dự án có Tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó Vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.