Mở “luồng xanh” hàng hải, chở vật liệu đá thi công cao tốc Huế - Quảng Trị

12/9/2021

Chỉ đạo được Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh khi thị sát công trường dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn sáng nay (11/9).

Theo đó, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì, trực tiếp thị sát công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua Huế, Quảng Trị ngay đầu mưa bão năm 2021 và ảnh hưởng dịch Covid-19.

Mở “luồng xanh” hàng hải, chở vật liệu đá thi công cao tốc Huế - Quảng Trị 1

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát hiện trường thi công đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua Huế.

Nỗ lực vượt khó, bức phá tiến độ

Ghi nhận PV, đến nay, toàn tuyến nền đường dự án cơ bản thông suốt, đoàn công tác khá thuận lợi lưu thông trong điều kiện ảnh hưởng mưa kéo dài những ngày qua. Trên các gói thầu, các mũi thi công tập trung công tác hoàn thiện nền, tăng cường rải cấp phối đá dăm. Riêng gói 10, nhà thầu đã bắt đầu tổ chức thảm bê tông nhựa lớp 1 với chiều dài 200m.

Làm việc với Chủ tịch UBND Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Văn Tiến trên công trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các địa phương sớm hoàn thành dứt điểm công tác GPMB, đồng thời hỗ trợ nguồn vắc-xin để tiêm cho các CBNV, công nhân trên công trường dự án, để đảm bảo không bị đứt gãy, gián đoạn thi công vì dịch bệnh, ổn định tiến độ triển khai.

 

Báo cáo Thứ trưởng, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, toàn dự án đang nỗ lực vượt khó để tạo đà bứt phá tiến độ trong thời gian qua. Đến nay, tiến độ dự án đạt hơn 61%, cơ bản đáp ứng yêu cầu, chỉ đạo của Bộ GTVT.

Đặc biệt, việc giải ngân đang được các đơn vị triển khai dự án đẩy tiến độ, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT. Chỉ riêng tháng 8/2021, toàn công trường đã giải ngân đạt hơn 400 tỷ đồng, cơ bản vượt chỉ tiêu Bộ GTVT giao. Trong tháng 9 tới, mục tiêu tiếp tục đạt và vượt chỉ tiêu giải ngân của Bộ GTVT (trên 60% kế hoạch vốn được giao trong năm).

Lãnh đạo Ban QLDA đường HCM cho hay, bên cạnh kết quả khả quan đạt được, vẫn còn một số gói thầu chậm tiến độ, chưa đạt kế hoạch yêu cầu, như gói XL02, XL3, XL5, XL6, XL7 và XL9 ... Ban QLDA chỉ rõ, ngoài nguyên nhân chủ quan là sự vào cuộc của nhà thầu chậm, năng lực còn hạn chế, còn có một số yếu tố khách quan làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án, ảnh hưởng thời tiết bất thường khiến công trường dừng thi công liên tục trong 4 tháng cuối năm 2020 (từ tháng 9/2020 - tháng 01/2021), đặc biệt khan hiếm nguồn đất đắp và ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến việc huy động máy móc, thiết bị và nhân công từ các địa phương có dịch vào Dự án làm ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương quan tâm, hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các CBCNV đơn vị thi công cao tốc qua Huế trong thời gian sớm nhất.

Đáng kể, việc thiếu nguồn vật liệu đất đắp đã cản tiến độ các gói thầu XL 5,6... Dù tích cực phối hợp với địa phương để tháo gỡ thủ tục pháp lý nâng công suất, quy mô và chủ động điều phối nguồn đất đá tận dụng của các gói thầu, nhưng đến nay dự án thiếu hơn 600.000 m3 đất đắp, hàng chục ngàn khối đá cho công tác BTN...

Mở “luồng xanh” chở vật liệu bằng đường biển

Thị sát toàn tuyến công trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận, biểu dưỡng nỗ lực thi công, bứt phá tiến độ, đặc biệt công tác giải ngân dự án Cam Lộ - La Sơn.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến rất nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa, nền kinh tế gặp khó khăn. Tuy nhiên, công trường nỗ lực tổ chức thi công, huy động nhân vật lực đẩy tiến độ và tập trung chỉ đạo công tác giải ngân, với kết quả tích cực.

“Ban QLDA đường HCM, các đơn vị chức năng tiếp tục phát huy lợi thế sự hỗ trợ của địa phương, ngành chức năng để đẩy tiến độ thi công, tăng sản lượng giải ngân đúng theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Chính Phủ. Qua đó, không chỉ tạo đà bứt phá trên công trường mà góp phần cùng cả nước duy trì sản xuất kinh tế, tiêu dùng, nguồn lực lao động…”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Mở “luồng xanh” hàng hải, chở vật liệu đá thi công cao tốc Huế - Quảng Trị 3

Cầu Tuần mới trên tuyến dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn nỗ lực đẩy tiến độ hợp long. Tuy nhiên, theo đơn vị thi công, công trình vướng GPMB mố trụ cầu, đường dẫn phía Bắc. Ảnh Xuân Huy

Về việc khan hiếm nguồn vật liệu, Thứ trưởng chỉ đạo Ban QLDA đường HCM tiếp tục phối hợp địa phương để tháo gỡ, đẩy nhanh thủ tục pháp lý nâng công suất, mở rộng quy mô mỏ trên tinh thần Nghị quyết 60/NQ-CP của Chính phủ. Đặc biệt, ngay trong tháng 9/2021 “kích hoạt” luồng xanh hàng hải chở vật liệu đá cho công tác BTN từ Hà Nam qua đường biển, thủy nội địa để tập kết vào công trường dự án.

Ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay, đến nay, Ban hoàn thiện cơ bản thủ tục cung – cầu vật liệu, nhà cung cấp đã có báo giá tới các nhà thầu, hiện các nhà thầu đang thương thảo ký hợp đồng mua đá. Mục tiêu với việc thiết lập luồng xanh này sẽ cung ứng khoảng 150.000 khối đá dùng cho BTN của dự án, giải nguy cơ khan hiếm vật liệu khi các mỏ thuộc tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị “cháy hàng” vì hiện đang cung cấp chủ yếu cho các dự án điện gió (vì không yêu cầu chất lượng vật liệu cao).

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, việc vận chuyển này phải đảm bảo thời gian, giá thành, đặc biệt đã sử dụng “luồng xanh” trong công tác vận tải trong bối cảnh cả nước đang dồn sức trong công tác phòng dịch Covid-19, giúp ổn định công tác thi công công trường, không bị gián đoạn trước bất kỳ khó khăn, áp lực nào.

“Khó khăn, áp lực thời tiết, dịch bệnh Covid-19 rất lớn, đòi hỏi các đơn vị triển khai dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải quyết tâm thi công cao độ, nỗ lực gấp 2-3 lần. Mục tiêu đến hết năm 2021, dự án cao này và các công trường khác của Ban QLDA đường HCM phải đứng hàng đầu về tiến độ, tỷ lệ giải ngân”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao nhiệm vụ.

 

Điều chuyển, cắt giảm khối lượng nhà thầu chậm tiến độ

Theo ông Nguyễn Vũ Quý, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban yêu cầu các đơn vị rà soát đánh giá tiến độ hoàn thành từng gói thầu, để tính toán việc huy động thiết bị nhân lực.

Đặc biệt, Ban và TVGS đang rà soát đánh giá năng lực thực tế của các nhà thầu xây lắp tham gia dự án để cân đối, điều chuyển một phần khối lượng của các nhà thầu có tiến độ triển khai chậm so với tiến độ yêu cầu cho các nhà thầu đáp ứng đủ năng lực thi công. Đồng thời, thay thế chỉ huy trưởng các đơn vị chậm tiến độ trong tháng 9/2021.

Cụ thể, một số nhà thầu gói XL2 đang chậm trong công tác thi công hạng mục móng CTB, BTN như Công ty CPXD XNK 168 Việt Nam, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn; Gói XL3: chậm công tác thi công nền và móng Công ty Hoàng Nguyên, Tổng Công ty 319; Gói XL9: Nhà thầu Trường Anh Sơn chậm nền móng do thiếu thiết bị, hiện đang chỉ đạo nhà thầu thay thế máy rải trước 15/9, thi công tăng ca xong CPDD loại 1 trước 22/9 và bổ sung thêm lu để đáp ứng tiến độ…

 

Thống kê truy cập