Mưa nhiều, thiếu vốn - trở lực “cán đích” đường Hồ Chí Minh

10/1/2018

(PLO) - Hiện, mới chỉ hoàn thành 2.140km/2.744 km của tuyến chính. Trong khi theo Nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2020, Dự án đường Hồ Chí Minh phải hoàn thành việc nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), quy mô 2 làn xe.

Thi công đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tam Nông (Phú Thọ)

Cần đầu tư 392km để nối thông

Theo Bộ GTVT, ngoài việc triển khai được hơn 2.100 km thuộc tuyến chính,  đại diện chủ đầu tư đã tổ chức thi công 258km tuyến nhánh và đang triển khai 212km. Theo đó, để hoàn thành nối thông toàn tuyến 2 làn xe, thì phải tiếp tục đầu tư thêm 392km. 

Dẫn chứng việc thi công dự án này ở khu vực phía Bắc, Ban Quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh cho hay, đường Hồ Chí Minh đoạn từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Chợ Bến (Hòa Bình) giai đoạn quy mô 2 làn xe phải đầu tư xây dựng khoảng 273km. Nhưng thực tế, mới chỉ hoàn thành 72/273km (đoạn Pác Bó - Cao Bằng, cầu Ngọc Tháp và đoạn Phú Hộ - Cổ Tiết (Phú Thọ).

Ngoài ra, đang triển khai 41km của 3 dự án thành phần đoạn tránh trung tâm huyện Ngân Sơn và thị trấn Nà Phặc (Bắc Kạn), đoạn Chợ Mới - Chợ Chu (Thái Nguyên), dự án cầu Bình Ca và đường dẫn đầu cầu (Tuyên Quang). Sản lượng tại 2 đoạn này mới đặt khoảng 68 - 70%. 

Cá biệt, một số đoạn trên tuyến này đến nay vẫn để “trắng” chưa triển khai được km nào như đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn (30km) và đoạn Đoan Hùng (Phú Thọ) đến Chợ Bến - (Hòa Bình) dài 130km.

Đại diện chủ đầu tư kiểm tra hiện trường Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới - Chợ Chu

Mưa nhiều, thiếu vốn… 

Bộ GTVT cho biết, Chợ Mới - Chợ Chu được triển khai bằng nguồn vốn dư của Dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14). Đoạn tuyến thuộc dự án thành phần Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn (dài 47km). Trước mắt, triển khai đầu tư trước đoạn Chợ Mới - Chợ Chu dài 17,4km.

“Đoạn tuyến này ký hợp đồng tháng 10, 11/2016 nhưng đến cuối tháng 12/2016 mới bàn giao mặt bằng nhưng bàn giaokhông liên tục, đến nay còn vướng 300m”, ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh nói và còn cho biết thêm, ngoài những trở ngại về mặt bằng và thời tiết thì việc gặp khó về nguồn vốn cũng đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung của toàn dự án.

“Vốn 2017 được giao muộn, thời điểm giao vốn là tháng 6/2017, đúng vào mùa mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng và thi công. Cụ thể, mùa mưa 2017 đến sớm và kéo dài. Đáng nói, trong thời gian này, mưa gần như liên tục 5 tháng trời nên ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thi công các dự án”, Giám đốc Hoàng thông tin.

Được biết, trong số 392km cần phải thi công để nối thông toàn tuyến đường này theo tinh thần của Nghị quyết 66/2013/QH13 của Quốc hội, thì vẫn còn 2 dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 5.000 tỷ đồng đến nay vẫn chưa được bố trí vốn, dù trước đó đã xác định sẽ thực hiện dự án bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, đó là các Dự án Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn (Thái Nguyên và Tuyên Quang) dài 30km và phần còn lại của Dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận dài 55km.

Riêng Dự án Đoan Hùng - Chợ Bến dài 130km, theo Nghị quyết 66/2013/QH13 của Quốc hội sẽ đầu tư theo hình thức BOT. Đoạn này hiện đã đầu tư được 19km, còn lại 111km, tổng mức dự kiến khoảng 13.000 tỷ. Tuy nhiên, theo PMU đường Hồ Chí Minh đó là một con số lớn nên khó khả thi khi kêu gọi BOT. 

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường của Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư dự án trên bằng nguồn vốn Nhà nước (vốn ngân sách, trái phiếu hoặc ODA) để có thể hoàn thành việc nối thông toàn tuyến đúng tiến độ.

Báo cáo Chính phủ để cân đối nguồn lực

Thực hiện chương trình giám sát một số đoạn tuyến phía Bắc thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh, giữa tuần trước, ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có buổi kiểm tra hiện trường Dự án thành phần Chợ Mới (Thái Nguyên) - ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang). Ông Dũng khẳng định, đây là dự án quan trọng kết nối hai tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang, cấp thiết phải đầu tư ngay để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh khu vực phía Bắc.

Do đó, Bộ GTVT cần báo cáo Chính phủ rà soát, cân đối các nguồn lực để ưu tiên bố trí vốn đầu tư cho Dự án Chợ Mới - ngã ba Trung Sơn trong thời gian sớm nhất.

 

http://baophapluat.vn
Thống kê truy cập