Cao tốc La Sơn - Túy Loan hình hài
Chỉ đạo được Giám đốc Ban QLDA đường HCM Lâm Văn Hoàng nhấn mạnh khi trực tiếp kiểm tra, đôn đốc tiến độ giai đoạn cao điểm cán đích đường HCM đoạn La Sơn - Túy Loan dịp cuối tuần qua. Dự án hay được gọi với tên "cao tốc" La Sơn - Túy Loan bởi quy mô nền đường cao tốc (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp), trùng quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam và kết nối tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đang khai thác), cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (chuẩn bị khởi công).
Hiện trên đoạn tuyến Km 0 - Km 66 cơ bản hoàn thành bê tông nhựa (BTN), đang tập trung hạng mục phụ trợ, ATGT. Riêng đoạn qua địa phận Thừa Thiên - Huế sẵn sàng thông tuyến, đồng bộ sơn kẻ vạch đường, rào chắn, hình thành tuyến cao tốc xẻ núi, xuyên rừng, băng qua đồi núi trập trùng...
Theo ông Hoàng, đặc thù dự án qua địa hình phức tạp, hiểm trở, đòi hỏi các giải pháp, nỗ lực thi công cao. Ngay cuối tháng 4/2019, các phần việc chính tuyến cơ bản hoàn thành. Các hạng mục còn lại kết thúc vào tháng 6/2019 tới. Riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan (hơn 11km), mở rộng tuyến tránh Nam hầm Hải Vân bị trễ tiến độ do vướng mắc GPMB. Hiện, Đà Nẵng mới chỉ giải phóng được chừng 1,5km mặt bằng nhưng dạng xôi đỗ, xen kẹp không đảm bảo công địa thi công...
"Dự án sớm đưa vào khai thác sẽ phát huy tối đa hiệu quả công trình, phân lưu QL1, tăng cường năng lực kết nối giữa hai địa phương Huế và Đà Nẵng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương và liên vùng", ông Hoàng nhấn mạnh.